largeer

Share This Post

SG247

An Viễn (Đồng Nai): Đua nhau xé nát đất nông nghiệp

Tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và xây dựng các công trình cống thoát nước, làm đường và các công trình xây dựng khác trái phép diễn ra phổ biến ở An Viễn (Trảng Bom, Đồng Nai). Các dự án phân lô trái phép tại đây thường có một điểm chung là đầu nậu, thu gom đất nông nghiệp hoặc kết hợp với chủ đất, san ủi tạo mặt bằng, làm đường , làm hệ thống thoát nước, kéo điện, phân ra từng lô bán cho những người dân có nhu cầu đất ở, nhà ở. Đại đa số những điểm phân lô bán nền trái phép khi chủ đầu tư "lụi" xây dựng hạ tầng cơ sở rất sơ sài, tạm bợ chỉ được một thời gian ngắn, hay sau một trận mưa lớn là xuống cấp hư hỏng không thể sử dụng. Sau khi chủ đầu tư "lụi" đã bán hết đất, lấy hết tiền của khách hàng là “cao chạy xa bay”, có xảy ra tranh chấp, kiện tụng, hay không sử dụng được thì cũng là câu chuyện 'sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi'. Một trong số đó phải kể đến chủ nhân của những thửa đất tại tờ bản đồ số 6 với các thửa 118, 20229, 2030, thửa 209

Một trong những dự án phân lô bán nền, làm hạ tầng trái phép mà chúng tôi muốn nhắc ra đây có diện tích vô cùng lớn đã được các chủ đất tận dụng mọi kẽ hở của pháp luật chia nhỏ thửa đất, sang nhượng để hợp thức hóa, tiện bề xin chuyển đổi công năng sử dụng đất.

Empty
Một phần diện tích đã được chủ đầu tư làm đường, kéo điện

Một phần diện tích đã được chủ đầu tư làm đường, kéo điện

Khu đất gồm 11 thửa có tổng diện tích gần 20.000 m2 đất nông nghiệp tại ấp 4 xã An Viễn đã được các chủ đất san nền làm đường, có chỗ đã trải bê tông, xây dựng hố ga, lắp đặt ống thoát nước, trồng trụ đấu nối điện, một số đang được chủ đất cắm cọc phóng đường đổ đá để làm hạ tầng.

Empty
Empty
Hệ thống thoát nước làm sơ sài

Hệ thống thoát nước làm sơ sài

Vậy chủ nhân của 11 thửa đất trên gồm những ai, vì sao có thể dễ dàng làm đường đấu điện trên đất nông nghiệp, theo tìm hiểu của chúng tôi tại Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai thì 19,825m2 đất nêu trên thuộc sở hữu các ông bà sau: Thửa 118 có diện tích 5030.6m2, loại đất trồng cây hàng năm khác; quy hoạch đất trồng cây lâu năm 3398.2m2, đất ở tại nông thôn 1565.5m2, đất giao thông 66.2m2. Chủ sử dụng bà Đỗ Thị Thanh Phương, đã được cấp giấy chứng nhận có số phát hành CI707702, ngày ký 11/12/2017.

Hai thửa 2029 có diện tích 1706.7m2, loại đất ở tại nông thôn, đất trồng cây hàng năm khác; quy hoạch đất ở tại nông thôn 1646.1m2, đất giao thông 60.7m2. Và 2030 có diện tích 3189m2, loại đất trồng cây hàng năm khác; quy hoạch đất trồng cây lâu năm 3188.8m2 đều do bà Đỗ Thị Thanh Phương là chủ sử dụng. Riêng 2 thửa 2029 và 2030 có nguồn gốc từ thửa 117 tờ bản đồ số 6 diện tích 4895,7m2 sau đó bà Phương đã xin tách thửa 117 thành 2 thửa nêu trên, đồng thời xin chuyển đổi thửa 2029 có diện tích 1646,1m2 từ đất cây hàng năm khác thành đất ở, còn thửa 2030 chỉ xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng đối với 2 thửa đất này bà Phương đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thửa 2090 có diện tích 1067,6m2 đất CLN do ông Lê Tất Phước là chủ sử dụng. Thửa 2091 có diện tích 1515.9m2 đất CLN do bà Nguyễn Thị Cậy là chủ sử dụng. Thửa 2098 có diện tích 1396m2 đất CLN do ông Đinh Công Minh là chủ sử dụng.

Thửa 2230 có diện tích 1079.8m2, đất CLN do ông Đinh Công Minh là chủ sử dụng, thửa 2231 có diện tích 1117,1m2, đất CLN do bà Triệu Thị Huyền là chủ sử dụng. Thửa 2232 có diện tích 1011,7m2, CLN, do  ông Đinh Công Hưng là chủ sử dụng, thửa 2233 có diện tích 1396.3m2, đất CLN do ông Nguyễn Tiến Cung là chủ sử dụng và thửa 2234 có diện tích 1314.3m2, đất CLN do bà Nguyễn Thị Kha là chủ sử dụng

Có thể dễ dàng nhận thấy một đặc điểm chung tại khu đất đang phân lô trái phép này đó là các chủ đất đã lách Quyết định 03/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai từ 1 thửa lớn tách thành những thửa nhỏ có diện tích hơn 1000m2 sau đó sang nhượng hoặc nhờ người khác đứng tên.

Empty
Empty
Empty
chủ đất vẫn tiếp tục cắm cọc phóng để làm đường

chủ đất vẫn tiếp tục cắm cọc phóng để làm đường

Cũng tại địa bàn ấp 4, xã An Viễn, có hàng chục điểm phân lô bán nền diễn ra hết sức sôi động, có những điểm rộng đến hàng chục ngàn mét vuông được chủ đầu tư thi công một cách “siêu tốc”. Tuần trước khu vực này đang là vườn cao su nhưng tuần sau chúng tôi trở lại đã thành một điểm phân lô bán nền được cắm mốc cho từng lô và đã bán cho nhiều người có nhu cầu. Có nhiều điểm công khai mở bán đất khu phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, chủ đầu tư đã huy động nhiều phương tiện đưa đón khách hàng từ nhiều nơi khác đến tham quan xem đất nền. Hàng trăm con người hội tụ về điểm phân lô bán nền trái phép, kẻ mua, người bán, tiếng loa được phát hết công suất làm náo động cả một khu vực, chủ đầu tư liên tục quảng cáo thông tin đến khách hàng nào là vị trí thuận lợi, nơi an cư lạc nghiệp thuộc bậc nhất, an ninh tốt, gần khu công nghiệp, trường học, giao thông được kết nối hoàn chỉnh, khách hàng nào có ý định đầu tư kinh doanh đất sẽ cho sinh lợi khủng chỉ trong một thời gian ngắn.

Empty
Chủ đất vẫn đang tiếp tục cho trải đá xanh làm đường

Chủ đất vẫn đang tiếp tục cho trải đá xanh làm đường

Empty
Empty
đóng cọc đánh dấu vị trí lô đất

đóng cọc đánh dấu vị trí lô đất

Empty
phần đường làm sơ sài đã có vị trí bị hỏng hóc

phần đường làm sơ sài đã có vị trí bị hỏng hóc

Trở lại với dự án ảo trên 11 thửa đất có diện tích gần 20.000m2 đất nông nghiệp trên địa bàn ấp 4 xã An Viễn, theo điểm 2 điều 4 quyết định 03/2018 thì 2. Kích thước thửa đất hình thành sau khi tách thửa

a) Thửa đất thuộc địa bàn các phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa; các phường thuộc thị xã Long Khánh; các thị trấn thuộc các huyện mà vị trí tiếp giáp với đường phố có lộ giới lớn hơn hoặc bằng hai mươi mét (20 m) thì thửa đất hình thành sau tách thửa phải có chiều rộng (cạnh thửa đất tiếp giáp với đường giao thông chính sau khi đã trừ lộ giới giao thông và hạ tầng thiết yếu khác) lớn hơn hoặc bằng 5m (năm mét);

b) Đối với thửa đất thuộc các phường, xã thuộc thành phố Biên Hòa; các phường thuộc thị xã Long Khánh; các thị trấn thuộc các huyện mà vị trí tiếp giáp với đường phố có lộ giới nhỏ hơn hai mươi mét (20 m) thì các thửa đất phải có chiều rộng (cạnh thửa đất tiếp giáp với đường giao thông sau khi đã trừ lộ giới giao thông và hạ tầng thiết yếu khác) lớn hơn hoặc bằng 4m (bốn mét);

c) Đối với thửa đất thuộc các xã còn lại thuộc các huyện thì các thửa đất phải có chiều rộng (cạnh thửa đất tiếp giáp với đường giao thông sau khi đã trừ lộ giới giao thông và hạ tầng thiết yếu khác) lớn hơn hoặc bằng 4,5m (bốn phẩy năm mét).

Bên cạnh đó quyết định 03/2018 cũng quy định rõ: Thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 2.000 m2, trước khi thực hiện tách thửa người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Việc chia tách thửa đất chỉ được thực hiện sau khi người sử dụng đất đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được cơ quan thẩm quyền phê duyệt bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể kiểm tra, xác nhận, Diện tích tối thiểu, kích thước thửa đất, số lượng thửa hình thành sau khi tách toàn bộ thửa đất thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này và bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được phê duyệt.

Thửa đất có diện tích trên 2.000 m2, phải lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Có thể thấy chủ sở hữu của 11 thửa đất nêu trên đã bỏ qua nhiều thủ tục, ngang nhiên làm đường, đấu điện phân lô. Với tổng diện tích gần 20.000m2 rõ ràng chủ đầu tư sẽ phải lập dự án đầu tư trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, triển khai. Tuy nhiên trên phần diện tích này lại chỉ có 1 số ít là đất ở còn lại là đất trồng cây lâu năm, rõ ràng UBND tỉnh Đồng Nai không có quy hoạch khu dân cư tại khu vực này. Nếu các chủ đất riêng lẻ thì chủ các thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 2.000 m2, trước khi thực hiện tách thửa người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Và điều kiện tiên quyết các thửa đất phải có chiều rộng (cạnh thửa đất tiếp giáp với đường giao thông sau khi đã trừ lộ giới giao thông và hạ tầng thiết yếu khác). Trong khi đó toàn bộ phần diện tích đất nông nghiệp của các ông bà nêu trên đều không có vị trí nào tiếp giáp với lộ giới giao thông.

Có thể thấy thời gian qua báo chí đã liên tục phản ánh về tình trang phân lô nền trái phép, thi công đường, làm hạ tầng trái phép, thậm chí vẽ ra dự an ma để lừa đảo khách hàng.... nhưng xem ra tình trạng này ngày càng phức tạp. Các dự án kiểu Alibaba vẫn hàng ngày xuất hiện tại An Viễn và diễn biến hết sức phức tạp, khó kiểm soát. Thiết nghĩ chính quyền các cấp tỉnh Đồng Nai cần phải vào cuộc để chấn chỉnh. Tình trạng này không chỉ khiến cho đất nông nghiệp bị thu hẹp, làm vỡ quy hoạch đất đai tổng thể của tỉnh, gây nên tình trạng xây dựng trái phép nhà cửa và các công trình khác mà còn gây nên bất ổn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Empty
Đất nông nghiệp nhưng không hiểu bằng cách nào nhà điện vẫn cho chủ đất đấu nối điện

Đất nông nghiệp nhưng không hiểu bằng cách nào nhà điện vẫn cho chủ đất đấu nối điện

Chủ đầu tư vẫn tích làm đường mặc cho dự án không phép

Chủ đầu tư vẫn tích làm đường mặc cho dự án không phép

Empty
Empty
hệ thống thoát nước tạm bợ

hệ thống thoát nước tạm bợ

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công