largeer

Share This Post

SG247

Bị tố huy động vốn trái phép tại dự án Splus Riverview, STC đề nghị khách hàng tố cáo đến nhận lại tiền

Liên quan đến những lùm xùm quanh việc khách hàng tố cáo Công ty cổ phần Quản lý đầu tư STC (Công ty STC, địa chỉ số 2A Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) huy động vốn trái luật tại dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus (Splus Riverview), mới đây chủ đầu tư là Công ty STC vừa có thông báo yêu cầu khách hàng này đến làm thủ tục nhận lại số tiền đã đóng trước đó.

Ngày 12/12/2020 báo Dân việt online có bài viết: Huy động vốn trái phép tại dự án Splus Riverview, Công ty STC bị đề nghị xử phạt. Theo đó, ông N.M.Đ. (ngụ tại TP.HCM) có đơn tố cáo Công ty STC. Cụ thể, năm 2019, ông có mua căn hộ với diện tích 53,35m2 với diện tích 53,35m2, có giá sau chiết khấu là 929,162.000 đồng, tại dự án Splus Riverview dưới hình thức ký "phiếu đăng ký căn hộ".

"Phiếu đăng ký căn hộ" này ông Đ. ký với ông Nguyễn Đăng Khoa – Tổng Giám đốc Công ty STC. Ngay sau khi ký phiếu này, Công ty STC đã thu của ông Đ. 15% giá trị căn hộ, tương đương với 139.400.000 đồng.

Theo nội dung ký kết tại "Phiếu đăng ký căn hộ", dự án sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà dự kiến vào tháng 6/2021. Đồng thời ông Đ. cũng được phía chủ đầu tư cam kết (bằng lời nói) rằng vào đầu tháng 3/2020, dự án sẽ có giấy phép xây dựng.

"Tuy nhiên, sau khi ký "Phiếu đăng ký căn hộ" đến nay đã gần 1 năm, tôi vẫn không thấy chủ đầu tư thông báo ký hợp đồng mua bán. Khi tôi hỏi nhân viên sale của Công ty STC, thì nhân viên này nói dự án vẫn đang triển khai bình thường, yêu cầu tôi tiếp tục chờ" - ông Đ. phản ánh.

Dự án SPlus Riverview tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Dự án SPlus Riverview tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, gần đây ông Đ. đã tới trực tiếp công trường dự án, thì tá hoả phát hiện khu đất dự án hiện vẫn còn là bãi cỏ, chưa có dấu hiệu gì của việc triển khai xây dựng.

Ông Đ. còn cho biết thêm, khi thu tiền của khách hàng, phía Công ty STC không xuất hoá đơn cho khách hàng...

Ghi nhận thực tế của Dân Việt, dự án Splus Riverview đã được chào bán, quảng cáo và rao bán từ đầu năm 2019. Đến nay, công trường dự án vẫn chưa có thiết bị máy móc để phục vụ cho việc xây dựng, bên trong cỏ mọc um tùm.

Cũng theo bài viết phản ánh, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản trả lời công dân về những khiếu nại, tố cáo này.

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus (tên thương mại theo quảng cáo là Splus Riverview), tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty STC làm chủ đầu tư ngày 6/12/2018. UBND thị xã Thuận An (nay là TP.Thuận An) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 12/12/20019 và UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 1/6/2020.

Đến ngày 13/11, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật và đánh giá điều kiện cấp phép để miễn giấy phép xây dựng công trình Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus.

Đối với những tố cáo về việc Công ty STC huy động vốn trái phép, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đã kiểm tra và xác định tố cáo của khách hàng là có căn cứ. Đồng thời, Sở Xây dựng đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Dương đề nghị ban hành quyết định xử phạt hành chính về kinh doanh bất động sản đối với Công ty STC và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, ngày 15/42021, trên Báo Đầu tư Chứng khoán có bài viết: STC đề nghị khách hàng tố huy động vốn trái phép tại dự án SPlus Riverview đến nhận lại tiền đặt chỗ.

Nội dung liên quan đến vụ khách hàng tố cáo hành vi huy động vốn trái phép tại dự án SPlus Riverview (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương), chủ đầu tư là Công ty STC vừa có thông báo yêu cầu khách hàng này đến làm thủ tục nhận lại số tiền đã đóng trước đó.

Theo đó, ngày 9/4/2021, ông Lê Doãn Trường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý Đầu tư STC (gọi tắt là Công ty STC) đã ký Thông báo số 06/2021/TB-STC INVEST về việc đề nghị ông Dương Mạnh Đ., đến Công ty STC làm thủ tục nhận lại tiền phiếu đặt chỗ.

Trong thông báo này, Công ty STC cho biết, ngày 31/12/2019 ông Đ., có ký phiếu đặt chỗ căn hộ CH.902, tầng 9 thuộc dự án Khu Thương mại và Căn hộ cao tầng SPlus (SPlus Riverview). Tuy nhiên, thời gian qua ông Đ., đã cung cấp thông tin trên các cơ quan báo chí cho rằng Công ty STC chiếm dụng vốn của ông.

Ngày 9/10/2020, đại diện Công ty có gọi điện và ông Đ., đã đồng ý rút lại tiền phiếu giữ chỗ, nhưng sau đó ông lại không đến Công ty làm thủ tục rút tiền và hủy phiếu đặt chỗ.

Do đó, Công ty STC đề nghị ông Đ., đến văn phòng Công ty tại số 2A, đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức, TP.HCM vào thời gian từ 9h đến 16h ngày 15/4/2021 để làm thủ tục nhận lại tiền đặt giữ chỗ căn hộ. Sau thời gian trên nếu ông Đ., không đến làm thủ tục thì Công ty sẽ thực hiện các bước theo quy định của Công ty.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về vấn đề này, ông Đ. cho biết, đúng là vào khoảng tháng 10/2020, có nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người đàn ông tự giới thiệu là lãnh đạo bên Công ty STC mời ông tới công ty để trao đổi liên quan tới nội dung phiếu đặt chỗ căn hộ CH.902 dự án Splus RiverView.

Tuy nhiên, vì không biết người đàn ông tự giới thiệu là lãnh đạo Công ty này là ai, ông có yêu cầu phía doanh nghiệp phải có thư mời hoặc thư điện tử qua email thì mới tới làm việc. Tuy nhiên, sau cuộc gọi thì ông không nhận được bất kỳ thư mời làm việc nào từ phía Công ty STC.

“Từ tháng 10/2020 đến nay tôi mới nhận được Thông báo mời lên làm việc này của Công ty STC. Thế nhưng, trong văn bản lại ghi tôi đã đồng ý rút lại tiền phiếu giữ chỗ, nhưng sau đó lại không đến Công ty làm thủ tục rút tiền và hủy phiếu đặt chỗ, là hoàn toàn không chính xác”, ông Đ. nói.

Ông Đ. cũng chia sẻ thêm, việc Công ty STC viện vào lý do ông đã tố cáo hành vi huy động vốn trái phép của doanh nghiệp này tới cơ quan chức năng và cơ quan thông tấn báo chí để yêu cầu ông đến làm thủ tục nhận lại tiền phiếu đặt chỗ là trái với quy định của pháp luật hiện hành, cũng như đạo đức trong kinh doanh.

“Bản thân chủ đầu tư sai phạm quy định của pháp luật, không giữ chữ tín với khách hàng đó là lỗi của họ. Việc họ yêu cầu tôi phải làm thủ tục nhận lại tiền phiếu đặt chỗ là hết sức vô lý, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền lợi của khách hàng”, ông Đ. bức xúc.

Ngày 1/12/2020, UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 3632/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty STC. Theo quyết định xử phạt này, Công ty STC đã vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản mà không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Điều đáng nói là trong quá trình giải quyết đơn tố cáo, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiết lộ thông tin người tố cáo cho Công ty STC. Sau đó, Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm điểm theo quy định của Luật Tố cáo, chấn chỉnh đối với những thiếu sót về công tác xử lý, giải quyết đơn thư như kết luận đã nếu đối với Thanh tra Sở Xây dựng, cá nhân liên quan.

Khi phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán liên hệ tới Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để tìm hiểu về dự án bất động sản do Công ty STC làm chủ đầu tư thì cũng chỉ nhận được những thông tin sơ sài. Đề nghị cung cấp tài liệu pháp lý liên quan thì bị từ chối, vì Sở Xây dựng Bình Dương cho rằng đây là bí mật kinh doanh của doanh nghiệp.

Dự án SPlus Riverview tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Dự án đã được phê duyệt đồ án Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 7979/QĐ-UBND ngày 12/12/2019. Sở Xây dựng cũng đã ban hành thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án tại Văn bản số 2978/SXD-KTKT ngày 10/8/2020.

Ngày 13/11/2020, Sở Xây dựng Bình Dương đã có Văn bản số 4454/SXD-KTKT về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật và đánh giá điều kiện cấp phép để miễn giấy phép xây dựng công trình Khu thương mại và Căn hộ cao tầng Splus. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, công trường Dự án Splus RiverView vẫn vắng bóng công nhân và chưa có hoạt động xây dựng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công