largeer

Share This Post

SG247

Bình Định: 10 năm chưa xong hạ tầng Khu Kinh tế Nhơn Hội

Thống kê của Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định cho thấy, đến nay, tại KKT Nhơn Hội có 75 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn gần 43 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn đầu tư thực hiện chỉ đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, đạt 31%.

Ngày 11/7, Kỳ họp thứ 9, Hội đồng nhân dân khóa 12 tỉnh Bình Định tiếp tục phiên chất vấn với nhiều vấn đề nóng. Việc xây dựng hạ tầng trong khu Kinh tế Nhơn Hội 10 năm chưa hoàn thiện khiến việc thu hút đầu tư hạn chế là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Thống kê của Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định cho thấy, đến nay, tại KKT Nhơn Hội có 75 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn gần 43 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn đầu tư thực hiện chỉ đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, đạt 31%.

Các nhà đầu tư sau khi nhận đất lại không triển khai, thậm chí lấy lý do điều chỉnh quy hoạch nhiều lần để trì hoãn. Đại biểu đặt vấn đề, có hay không việc “xí phần”, chờ cơ hội, khi KKT này có 3 khu A, B, C, được giao cho 3 doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp nhưng từ năm 2007 đến nay, hạ tầng 2 khu A, B chưa hoàn thiện, riêng khu C hầu như chưa được đầu tư, làm gì về hạ tầng.

Đó là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp không mặn mà đầu tư vào đây. Thêm vào đó, giá đầu tư cho thuê hạ tầng tại Khu Kinh tế chưa hoàn thiện nhưng lại quá cao, nên doanh nghiệp không mặn mà.

Ông Phan Viết Hùng Phó Trưởng Ban Quản ký các Khu Kinh tế Bình Định.

Ông Phan Viết Hùng, Phó Ban Quản lý Các khu kinh tế tỉnh Bình Định thừa nhận, ngoài nguyên nhân khách quan thì còn có nguyên nhân chủ quan của Ban quản lý.

Trước đây, khu C được quy hoạch cho các dự án lọc dầu. Hiện, các dự án lọc dầu đã hủy bỏ và chuyển mục đích khu C sang đầu tư lĩnh vực du lịch, dịch vụ nên giờ nhà đầu tư mới triển khai làm hạ tầng để thu hút đầu tư.

Ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý Các khu kinh tế tỉnh Bình Định nhận trách nhiệm: “Lý do chậm Ban Quản lý cũng không né tránh chuyện này, cũng thừa nhận là không kiên quyết còn cả nể nhà đầu tư. Thiếu sót đó đã rút kinh nghiệm rồi, đã tăng cường rồi. Ban cũng rút kinh nghiệm trong chuyện này và thời gian tới sẽ kiên quyết hơn”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, cho biết: “Sở dĩ, KKT Nhơn Hội thu hút đầu tư chậm hơn so với các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh, bởi một số nhà đầu tư không đầu tư vào vì những điều kiện khó khăn ở đây. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, tỉnh kiên quyết sẽ triển khai được cho Dự án Khu Công nghiệp Becamex Bình Định. Đây sẽ là một động lực để thu hút đầu tư trong thời gian đến và sẽ đón đầu các nhà đầu tư lớn để đầu tư vào tỉnh”.

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Định sẽ tập trung quyết liệt trong công tác đầu tư. Dự kiến, trong tháng 8 này, tỉnh sẽ tổ Diễn đàn Phát triển kinh tế miền Trung, có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và khoảng 500 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực miền Trung, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công