largeer

Share This Post

SG247

Bình Dương: Kệch cỡm chuyện đất công suýt thành... “Hồn Trương Ba - Da hàng thịt”

“Mọi thứ nên tuân theo quy luật tự nhiên, mọi sự kháng cự với quy luật đều trở nên kệch cỡm” - Đây là thông điệp mà Nhà văn Lưu Quang Vũ muốn nhắn nhủ trong vở kịch nổi tiếng “Hồn Trương Ba - Da hàng thịt”.

Xin xử lý hành chính vì quá… nôn nóng!?

Liên hệ đến ngày nay, có quá nhiều câu chuyện trở nên bi kịch, có thật xảy ra, tưởng như là chuyện chỉ có trong cổ tích. Ví như việc Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (trụ sở tỉnh Bình Dương) “xin” hoán đổi gần 8.000m2 đất công tại Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhằm hợp thức hoá cho các sai phạm về chiếm dụng đất công là một điển hình?

Một góc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B.

Liên quan đến việc “gom” gần 8.000m2 đất công vào Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - khu B, Công ty Thuận Lợi khẳng định, việc thu hồi đất công ích do cấp xã/phường quản lý bằng phương án bồi thường đất có giá trị tương đương ở một vị trí khác.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng không quên khẳng định đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm và các thủ tục pháp lý liên quan đến Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 theo quy định của pháp luật và có trách nhiệm với địa phương cũng như cộng đồng người dân.

Về việc xây dựng hạ tầng trước khi có quyết định thu hồi, giao lại phần diện tích đất này là trái quy định của pháp luật, Công ty Thuận Lợi nói rằng: "Do quá nôn nóng, chủ quan nên xin được cơ quan chức năng xử lý hành chính đối với vi phạm về lĩnh vực xây dựng này?".

Tại khu dân cư này, nhiều khu vực vẫn chưa có cư dân sinh sống.

Rõ ràng, nếu phi vụ này trót lọt thì câu chuyện dân gian, là nguồn cảm hứng cho vở kịch “Hồn Trương Ba - da hàng thịt” lại xảy ra ngay giữa thời hiện đại?.

Trước vụ việc này, đặc biệt sau khi có đơn tố cáo của người dân, cơ quan báo chí vào cuộc, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã nhanh chóng thu hồi lại quyết định giao đất công cho Công ty Thuận Lợi và chỉ đạo các cơ quan vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm.

Công ty Thuận Lợi: Ngập trong nợ nần?

Nhìn lại, trong 35 doanh nghiệp nợ trên 653,6 tỷ đồng tiền thuế, tính đến tháng 6/2019 tại Bình Dương thì Công ty địa ốc Kim Oanh nợ hơn 103 tỷ đồng, Công ty Thuận Lợi nợ trên 50,4 tỷ đồng. Như vậy, 2 doanh nghiệp của gia đình ông/bà Nguyễn Thuận - Công ty Kim Oanh – Đặng Thị Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) nợ Nhà nước tới hơn 150 tỷ đồng tiền thuế, chiếm phần lớn số nợ thuế của tỉnh này.

Tại dự án này, nhiều hạng mục vẫn còn thi công dở dang.

Chính vì nợ thuế quá lớn, nên khi các cơ quan chức năng đưa ra phương án đấu giá thì Công ty Thuận Lợi lại “than” là không có tiền?. Trong bối cảnh khi Công ty Thuận Lợi đang nợ hàng chục tỷ tiền thuế, buộc cơ quan chức năng phải cưỡng chế thu hồi, đưa tên lên phương tiện thông tin đại chúng, thì Công ty Thuận Lợi đấu giá thành quyền sử dụng đất tại Đồng Nai với số tiền lên đến gần 1.300 tỷ đồng.

Dư luận đang hết sức lo ngại về “kịch bản” trúng đấu giá rồi cố tình kéo dài thời gian thanh toán gây thiệt hại cho chủ đất và Nhà nước mà liên minh: Công ty Kim Oanh - Thuận lợi đã từng thực hiện. Điển hình nhất là Khu dân cư Hoà Lân (Bình Dương) dẫn đến các cơ quan chức năng đang phải tổ chức thanh tra. Điều này có lặp lại với cuộc đấu giá ở Đồng Nai và địa phương này liệu có sa lầy vào vết xe đổ của Bình Dương?.

Từ đây, dư luận cũng nghi vấn về năng lực thực hiện các dự án của liên minh Công ty Kim Oanh - Thuận lợi, đặc biệt là năng lực tài chính. Hơn nữa, khi còn “vướng” vào hàng loạt dự án bị thanh tra, trong đó có dự án nghìn tỷ thì liên minh này còn đủ sức để đảm đương các dự án lớn như ở Đồng Nai?.

Được quảng cáo là Khu dân cư "kiểu mẫu" nhưng khi đi thực tế thì không phải như vậy…

Vì thế, sau khi báo Phununews.vn có loạt bài phản ánh tình trạng “xẻ thịt” đất công với diện tích gần 8.000m2 tại Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4, do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương vừa có công văn đề nghị xử lý nghiêm những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, đồng thời ban hành quyết định thu hồi văn bản số 3457/UBND-KTN ngày 16/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.

Công văn do ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương ký, nêu rõ: Giao UBND TX.Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định của pháp luật tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 8.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công