largeer

Share This Post

SG247

Bình Thuận: Phát hiện một cá nhân mua 80 ha đất ven biển

Thanh tra Bình Thuận vừa phát hiện một cá nhân từ Hải Dương thu gom hơn 80 ha đất xã ven biển Hòa Thắng (H.Bắc Bình) nhưng không làm thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.
Đất ven biển Hòa Thắng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dựa vào quy hoạch phát triển "Khu du lịch quốc gia Mũi Né" từ năm 2018 (Nguồn CLO)

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký kết luận thanh tra đất đai tại xã ven biển Hòa Thắng (huyện Bắc Bình).

Theo đó, đoàn thanh tra đã phát hiện trường hợp ông Quách Đại Hoàng Kiên (ngụ tỉnh Hải Dương) vào Bình Thuận mua đất từ 53 hộ dân địa phương với diện tích hơn 70ha đất đã được cấp giấy chứng nhận và khoảng 10ha chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số hộ dân.

Đáng chú ý, chỉ có 23 trường hợp thực hiện việc chuyển nhượng thông qua Văn phòng công chứng, còn lại đều không làm các thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Kiên khai báo gom đất để làm dự án điện mặt trời. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận chưa chấp thuận vẫn chưa chấp thuận bất kỳ dự án đầu tư điện mặt trời nào tại khu vực này.

Đoàn thanh tra kết luận, việc chính quyền xã Hòa Thắng và huyện Bắc Bình để cho ông Kiên thâu tóm số lượng lớn đất đai nhưng không làm đầy đủ các thủ tục chuyển nhượng là gây thất thoát về thuế cho ngân sách nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai. Ngoài ra, việc giao dịch bằng các hợp đồng ủy quyền diện tích đất chưa được cấp sổ đỏ nhưng vẫn được công chứng là trái với Nghị định 43/2014 của Chính phủ.

Hiện Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Sở TN-MT phối hợp với các ngành, tham mưu cho tỉnh xử lý hành vi chuyển nhượng trái pháp luật diện tích đất nêu trên. Đồng thời giao Sở Tư pháp có biện pháp chấn chỉnh các văn phòng công chứng trong việc công chứng các hợp đồng chuyển nhượng đất đai sai pháp luật.

Liên quan đến việc quản lý đất đai còn lỏng lẻo, tại Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa X, nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản. Điển hình, UBND TP. Phan Thiết cho phép một số đại gia bất động sản chuyển hàng loạt diện tích đất nông nghiệp thành đất thổ cư để phân lô bán nền, trái với quy định, phá vỡ quy hoạch xây dựng của thành phố, gây bất bình dư luận.

Được biết, vùng ven biển Hòa Thắng được Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa vào quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, hiện đang được UBND tỉnh Bình Thuận thuê một đơn vị tư vấn nước ngoài triển khai.

(Tiêu đề do Saigon247 đặt lại)

Theo nhadautu.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công