largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Bôi 'thảo dược trắng da' mặt sưng đỏ, nổi mụn chính mình không dám nhìn

Vào dịp cuối năm, nhiều người muốn 'chỉnh trang nhan sắc' để đón xuân. Thế nhưng thay vì có một nhan sắc đẹp hơn như mong muốn, nhiều người lại phải đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM điều trị tai biến da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Gần tết, nhu cầu làm đẹp tăng cao, số ca tai biến về làm đẹp cũng tăng, trong đó tai biến làm trắng da tăng mạnh. Có ngày khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 5-6 ca tai biến làm trắng da (trong khi trước đó mỗi ngày khoa này chỉ tiếp nhận và điều trị 2-3 ca).

Những ngày tết được về quê, được gặp lại bao người thân, bạn bè sau một năm làm việc tại TP.HCM nên chị N.T.T.H., 40 tuổi, cũng muốn có làn da căng mịn, trắng đẹp.

5

Nghe người quen giới thiệu, chị H. đã mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng với quảng cáo siêu hấp dẫn. Thế nhưng sau ba ngày bôi loại mỹ phẩm này, mặt chị H. bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa.

Chị H. liên hệ lại người bán thì được tư vấn là do mỹ phẩm "đang phát huy tác dụng" nên chị H. lại tin tưởng sử dụng tiếp. Hơn một tuần sau, mặt chị sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu. Quá hoảng sợ, chị H. vội đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM cầu cứu bác sĩ.

Tương tự, cô gái N.N.T. - 18 tuổi, ngụ Đồng Nai - được mẹ đưa đến Bệnh viện Da liễu khám trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. T. kể mình mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng. Sau khi sử dụng, da mặt T. bị rát, ngứa và bong da. Bác sĩ chẩn đoán T. bị "viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm" .

Thời gian gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân vì muốn có làn da trắng sáng nên nghe lời quảng cáo, sử dụng các loại mỹ phẩm trắng da cấp tốc. Hậu quả là làn da của bệnh nhân bị phát ban, nổi mụn, rạn da…

Tuổi Trẻ dẫn lời ThS.BS Nguyễn Duy Quân - khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM, những loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không ghi rõ thành phần, nguồn gốc. Đặc điểm chung của những loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… Đây là những chất không an toàn nhưng khi bôi lên da có biểu hiện trắng nhanh nên được các chị em rất ưa thích.

Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm này trong thời gian dài sẽ làm da mỏng hơn, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại mới khôi phục tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

Bác sĩ Quân nhấn mạnh có nhiều trường hợp dù bệnh nhân đã ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm này nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn, thậm chí có hiện tượng "lệ thuộc" mỹ phẩm. Khi ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm này thì da trở nên ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn.

Tình trạng này buộc bệnh nhân phải sử dụng liên tục mỹ phẩm, từ đó mới dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Việc "cai nghiện" cho những trường hợp như vậy hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công