largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-02-08 15:16:00

Các doanh nghiệp Bất động sản nói gì trong Hội nghị Tín dụng bất động sản sáng nay

Đại diện Vingroup: có nhiều chính sách hỗ trợ các NHTM và các DN. NHNN ko siết chặt, mong muốn truyền thông chỉnh sửa. NHNN luôn luôn hỗ trợ giúp đỡ các DN trong thời kỳ khó khăn.Tiếp cận nguồn vốn của bank.

50

Nêu 3 vướng mắc.

1. Mục đích vay vốn: Các công ty bđs mua hay nhận đặt cọc, chuyển M&A trên quan điểm thận trọng, các bank ko tài trợ cho vay vốn này, để góp vốn mua vay. Bị quy vào mua đầu tư cổ phiếu, cổ phần.

Trong khi triển khai các dự án có nhiều loại chi phí, k phải cp nào cũng được bank giải ngân như di dời GPMB. Mong muốn trước đây tt tpdn còn tốt, các dn tận dụng các nguồn vốn này trang trải cho chi phí ban đầu. Cần xét lại

Vay bù đắp. Các bank này chỉ cho bù đắp cp phát sinh trong 6 đến 12 tháng. Dự án bđs, các cp này kéo dài lâu.

2. LS vay vốn. hệ số bđs rủi ro cao lên đến 200% so với sxkd thông thường. BĐS có đầ y đủ mọi thứ nên ko có rủi ro so với các ngành sxkd khác. Các lĩnh vực khác cót hể ảnh hưởng thiên tài bão gió. Các dự án bđs khi đã đầy đủ pháp lý, quy mô nên xem xét k đưa vào rủi ro nữa. nên ls cho vay bđs luôn cao hơn, ảnh hưởng đến chủ đầu tư và khách hàng. Rooom cho vay bđs bị hạn chế. DN nào tót, dự án nào tốt, room khiến ls vay lên cao.

3. Tsđb. Trên quan điểm tiếp cận thận trọng, các bnak yêu cầu tỷ lệ tsdb/vốn vay cao hơn thông thường. Nhiều khi chủ đầu tư còn bổ sung tsđb khác. Nên xem xét với dự án nào đầy đủ pháp lý và hiện hữu, thì đánh tỷ lệ bình thường như các ngành nghề khác. Đừng nên phân biệt. R ủi ro hay ko là do từng DN.

Kiến nghị

1. NHNN và các NHTM làm rõ bổ sung các quy định tháo gỡ các vướng mắc mục đích vay vốn; bineejj pahsp tháo gỡ cơ chế xếp loại dư nợ cho vay bđs. Khách hàng cá nhân vay mua nhàm chủ đầu tư vay triển khai dự án,… liệt vào dư nợ cho vay bđs. Đều bị đánh giá rủi ro; hỗ trợ đặc thù cho chủ đầu tư lớn, quy mô lớn, hạ tầng đồng bộ, tránh hiện trạng cào bằng các chủ đầu, các sp dự án; giảm dần ls tạo đk cho chủ đầu tư và khách hàng có thể chịu đựng được.

Phạm Thiều Hoa

2.

Novaland: Phương Lan phụ trách tái cấu trúc Novaland

Từ tháng 11/2022, thị trường cón hiều biến động, cả tài hcinsh và bđs. Novaland đối diện nhiều khó khăn. Đã kết hợp hangxl uật, kiểm toán tiến hành tái cấu trúc. Chia sẻ khó khăn riêng và các kiến nghị về tái cấu trúc nợ.

Khi lv với các chủ nợ quốc tế, đối diện với rủi ro hệ thống khi ttck giảm mạnh, trái phiếu có thay đổi lớn do quy định, dẫn đến khó khăn nhất thời, niềm tin giảm mạnh. Tái cơ cấu nợ với tập đoàn quốc tế, nhìn nhận đây là rủi ro hệ thống, áp dụng biện pháp tạm thời. để tiến đến tái cơ cấu các khoản nợ, để casck hoản nợ phù hợp với tình hình đang diễn ra giúp DN k rơi vào tình trạng rơi vào các khoản nợ đến hạn,

Đến các khoản vay gtrong nước có nhiều khó khăn. Tiếp tục làm việc với các bankthaos gỡ khó khăn.

1. Xin phép tái cấu trúc nợ trong 24 đến 36 tháng

2. Ách tắc pháp lý nêu rõ lâu ,đặc biệt phía Nam. Theo thống kê của các NHTM, rất lớn ví dụ TPHCM Mấy ngàn, HN chỉ có 350 trường hợp. Ách tắc là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến chi phí sp bđs rất cao. Cần có bp căn cốt hơn. Trong lucsk hủng hoảng dẫn đến lo lắng của NHTM. NHTM quan ngại, đặt ra nhiều biện pháp phòng ngừa cho chính ngân hagnf của họ. NHTM là dn nên bảo vệ lợi ích của họ.

3. Với novland khi hạ tầng TPHMC quá tải, chúng tôi là DN đi đầu làm đô thị vệ tinh. Tỷ tọng vốn làm hạ tầng rất lớn. Chín hsacsh vốn với đô thị như vậy ko rõ rang, vẫn xem là dự án bđs, mất cân đối dòng vốn vào hạ tầng cần tiem dài thu hồi vốn. khác với dự án riêng lẻ, hạ tầng có sẵn. Cần có cơ chế pt hạ tầng đo thị ở vùng sâu vùng xa

4. Phối hợp giữa NHNN và bộ tài chính. Time rồi có khủng hoảng phát hành tp riêng lẻ. nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia. Các DN bđs gặp khó khi trả TP đến hạn. Vì thế, đề nghị nHNN với vai trò lãnh đạo các tổ chức gtisn dụng với tư cách các nhà đầu tư chuyên nghiệp, giúp đỡ gì khó khăn khi trái chủ là các nhà đầu tư cá nhân (được thừa nhận chueyen nghiệp trên thực tế k phải chuyên nghiệp).

HƯNG THỊNH LAND

Phó chủ tịch Hưng Thịnh, TGĐ Hưng Thịnh Land

Là đơn vị phát triển kinh doanh bđs của

Đồng ý Vingroup và có thêm nhận định

Hiện nay phát hành trái phiếu là huy động rất tốt ở các nước khác. Nhưng hiện nay phát hành trái phiếu làm ảnh hưởng do mất niềm tin của người dân và trái hcur, kênh huy động bế tắc.

Giải quyết, ở góc độ DN, đề xuất Nhnn, BÔ NGNAHF XEM XÉT HỖ TRỢ để trái chủ cảm thấy an tâm khi DN tồn tại và phát triển tốt nên họ mới an tâm đầu tư. NHNN nới lỏng room cho vay là điều cần thiết để DN có nguồn vốn kinh doanh, pt bđs. DN sẽ tồn tại vững mạnh. Việc nhà đầu tư trái chủ, trái phiếu trở lại bình thường. Hiện nay, câu chuyện các trái chủ lo sợ DN có tồn tại k, pt ko, sp đến tay ntd k.

Thứ hai, việc cơ cấu nhóm nợ. Hiện tnay, HTL, câu chuyện nhảy nhóm nợ chưa nhảy chứ không phải k nhảy. Ko có chính sách quyế iệt và hỗ trợ tới thời diểm nào đó nhảy nhóm nợ có thể xảy ra.

Gia hạn nợ để tránh là cách hỗ trợ sxkd. Ddoognf thời, lãi suất cũng rất cao, thậm chí các ls dựa trên ls của nh đưa ra, các nhà đầu tư nước ngoài trươc đây có tham gia, giờ ko, chờ đợi tình hình như nào, xem DN ra sao mới tiếp tục đầu tư.

Trước đay họ đẩy ls lên cao, ảnh hưởng đến giá thành đưa ra. Bản thân chúng tôi có những kế hoahcj xây dựng nhà ở xã hội ucngxp hải có nguồn vốn huy động. Trong tình trạng hiện nay, xd các noxh phát triển thêm, vừa túi tiền bị bế tắc.

Câu chuyện nhà giá rẻ, ls là cấu thành, nguồn vốn đầu tư là yếu tố quan trọng. Đề xuất NH vnghieen cứu ls hỗ trợ cho DN, đưa ls phù hợp để cho giấ phù hợp cho túi tiền.

Hiện nay, DN đã gặp khó khăn ở câu chuyện phát triển condotel, kích thích cho du lịch, tm. Về các chính sách condotel đang bị vướng mắc. Người mua vay ko được, nhà đầu tư gặp khó khăn về giải ngân. Đề nghị nghiên cứu xem xét có phương án có thể ch ovay đối với condotel.

Sun Group

BĐs nghỉ dưỡng có đặc thù hơi khác. Các chủ đầu tư đó coi như hạ tầng du lịch. Trước đại dịch , tốc độ tăng trưởng du lchj với nức

Kỳ vọng

Có đề xuất có cơ chế riêng cho bđs du lịch, coi đó là ngành du lịch. Từ đó tháo gỡ ls. HIện nay, khó tiếp cận vốn vay. Ls 14-17% với người mua. Dẫn đến DU lihcj k chỉ xây mỗi nhà, có cơ sở hạ tầng đi kèm,… ví dụ cầu vàng. Lmaf k bán được nhưng vẫn phải đầu tư, đầu tư dài hạn, lâu, nhặt tiền lẻ thôi. Ko có những cái đó, ko có điểm nhấn.

Liên quan nghị định 65. Điều kiện phát hành linh hoạt hơn. Điều kiện của nhà đầu tư chuyên nghiệp linh hoạt hơn.

Vướng mắc trong pháp lý. Hơn 100 luật, thông tư khác nhau liên quan bđs, xd, còn chồng chéo mẫu thuẫn