largeer

Share This Post

SG247

Cẩn trọng với "bẫy" tour du lịch 0 đồng dành cho người cao tuổi của nhà máy sữa Hà Lan Milk

Núp bóng dưới hình thức tổ chức các chuyến tham quan “tour du lịch 0 đồng” nhưng thực chất các doanh nghiệp này trà trộn kinh doanh các sản phẩm giá thành cao nhưng chất lượng thì “chưa biết thế nào” cho người tham gia.

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trên cả nước nở rộ loại hình “tour 0 đồng”, hay còn gọi là tour du lịch miễn phí dành cho người trung tuổi, cựu chiến binh.

Núp bóng dưới hình thức tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng hoàn toàn miễn phí... nhưng thực chất các doanh nghiệp trà trộn kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rất cao với thị trường mà báo chí đã phản ánh trong một thời gian dài.

Nhà máy sữa Hà Lan Milk, nơi các cụ cao tuổi được tham quan trong chuyến du lịch 0 đồng.

Nhà máy sữa Hà Lan Milk, nơi các cụ cao tuổi được tham quan trong chuyến du lịch 0 đồng.

Đối tượng của các doanh nghiệp, tổ chức này hướng đến là những người trung tuổi, cựu chiến binh với mục đích để tri ân nên dễ lấy sự tin tưởng. Khi các hội viên tham gia chuyến đi, các đơn vị tổ chức tách ra thành nhiều nhóm rồi tổ chức tiếp cận, chào bán các sản phẩm, mặt hàng của công ty. Ngoài những lời quảng cáo có cánh về công dụng của sản phẩm, các nhân viên còn có tổ chức “bốc thăm trúng thưởng”, “mua 2 tặng 1”, “du lịch tri ân”… Những lời chào bán hấp dẫn nhanh chóng “mê hoặc” khiến các hội viên móc hầu bao chi trả. Điều đáng nói, là các sản phẩm được giới thiệu đều được chào bán với giá đắt gấp 3-5 lần bình thường nhưng chất lượng sản phẩm thì khó ai có thể mà biết…

Với chiêu thức dụ dỗ, lôi kéo tinh vi, rất nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin đã phải “ngậm đắng, nuốt cay” khi phải chi trả một số tiền lớn cho các sản phẩm kém chất lượng mà báo chí đã đưa tin trong một thời gian dài.

Mới đây tòa soạn có nhận được thông tin bạn đọc phản ánh về việc một nhóm người tại tỉnh Hải Dương tổ chức “tour du lịch 0 đồng” cho người cao tuổi tham quan Nhà máy sữa Hà Lan Milk Hải Dương có địa chỉ tại Khu sinh thái Đồng Khê, TT Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương; chủ sở hữu là ông Nguyễn Trung Vương.

Cũng theo tìm hiểu của PV, những sản phẩm khi được giới thiệu bán, tặng kèm trong chương trình đều từ các công ty gồm Công ty CP sữa Hoa Kỳ HD; Công ty CP dinh dưỡng Hòa Kỳ HD; Công ty CP Sữa Hà Lan; Công Ty Cổ Phần Sữa Hà Lan tại Hải Dương - Nhà Máy Holland Milk… theo nguồn tin nhanh của PV, những công ty này đều của cùng một chủ sở hữu (!?).

Tại đây, những chuyến “tour du lịch 0 đồng” được tổ chức “hoành tráng” với nhiều chương trình hấp dẫn.

Một nhân viên tên Kiên của nhà máy cho biết: Khi tham gia du lịch 0 đồng mỗi người sẽ được tham quan miễn phí tiền vé xe, ăn trưa và tham gia vào những chương trình vui chơi hấp dẫn của nhà máy.

Trăm nghe không bằng một thấy, để có thể mục sở thị được những chiêu trò “móc túi” khách hàng của tour “du lịch 0 đồng”, PV đã đến khu nhà máy như lời giới thiệu, nhưng tại đây bảo vệ canh gác khá nghiêm gặt và người lạ nhất là những người trẻ tuổi rất khó có thể được vào.

Cũng theo thông tin PV nắm bắt, bởi vì có quá nhiều lượng khách tham quan du lịch nhà máy nên bên “ban tổ chức tour du lịch 0 đồng” có tổ chức “bù” ở nhà hàng cà phê Huong Đà Lạt tại gần khu vực nhà máy.

Phải tổ chức hội nghị dành cho các cụ tại quán cà phê vì hội trường nhà máy đã quá đông người

Phải tổ chức hội nghị dành cho các cụ tại quán cà phê vì hội trường nhà máy đã quá đông người

Theo quan sát của PV, có khoảng 4 đến 5 chiếc xe chỗ ngồi 45 chỗ xếp đầy sân của nhà hàng này, mỗi hội trường có khoảng từ 20 đến 30 người một phòng và được kiểm soát rất nghiêm gặt, thường người lạ sẽ không được vào.

Để có thể tham gia vào một phòng của “tour du lịch 0 đồng” PV phải đi qua 2 “cửa” của nhà hàng nhưng vẫn bị “mời ra” với lý do đã được một công ty bao trọn khu hội trường để tổ chức hội nghị cho các cụ cao tuổi.

Phải đến lần tiếp theo khi nhóm PV phải để 1 PV nữ bắt đầu tiếp cận với quản lý của “nhóm ban tổ chức” và xin phép vào ngồi nhờ tránh nóng mới có thể vào được hội trường.

Tại đây, chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc và game show vui nhộn, chia sẻ các phương pháp kinh doanh và phát triển công ty luôn kèm theo đó là tổ chức giới thiệu và chào bán các sản phẩm sữa của công ty.

Để chứng minh, dẫn chương trình nói đến công dụng của loại sữa với giá đắt đỏ trên. Đặc biệt, loại sữa thần thánh này lại có rất nhiều công dụng không thể tin nổi như: “Tối thiếu 1 năm dùng 3 hộp, còn có điều kiện hơn thì dùng nhiều hơn, nó có công dụng rất là tốt, tăng sức đề kháng, phòng chống ung thư, công dụng tiểu đường, về đại tràng, tá tràng đều rất là tốt… mua 2 tặng 1 nhận về 3”…

Có thể nói, người dẫn chương trình đã sắp đặt để cả khán phòng không ai có thời gian kiểm tra sản phẩm vừa mua. Kèm theo đó là công dụng của sản phẩm luôn được tung hô lên trời tặng kèm món quà vô cùng độc đáo, thiết thực khiến các cụ cao tuổi càng bị lôi cuốn, sẵn sàng bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để mua những hộp sữa có công dụng “thần thánh” trên.

Những hộp sữa được quảng cáo với công dụng vô cùng thần thánh..

Những hộp sữa được quảng cáo với công dụng vô cùng thần thánh..

du
Sản phẩm trà

Sản phẩm trà "linh lăng" ...

...hay như mật ong được đơn vị tổ chức tặng kèm cho người mua sản phẩm.

...hay như mật ong được đơn vị tổ chức tặng kèm cho người mua sản phẩm.

Có những “thượng đế” không muốn mua hàng những liên tục được đoàn tổ chức, dẫn chương trình chèo kéo, mời bán với lời chào bán “sản phẩm sữa tốt như này thì cứ mua các cụ ạ, không có tiền ở đây thì các cụ cứ cầm sữa và ghi lại danh sách. Về đến nhà thu tiền sau cũng được”.

Cũng tại nhà hàng trên, mỗi phòng sẽ có “ban tổ chức” riêng và bán những sản phẩm sữa khác nhau và món quà kèm theo khác nhau từ mật ong đến trà đinh lăng…

Có thể nói, tình trạng “tour du lịch 0 đồng” đã không còn quá xa lạ khi liên tục được báo chí phản ánh trong thời gian qua. Trước đây, hàng loạt hội người già, cựu chiến binh tại các tỉnh như Phú Thọ, Hà Tĩnh… đã từng tham gia những tour du lịch miễn phí như trên và phải “ngậm trái đắng” khi mua phải hàng rởm, hàng giả với giá rất cao.

Do vậy, bên cạnh khuyến cáo, các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm có sự phối hợp với cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố liên quan để kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp tổ chức “tour du lịch 0 đồng” trá hình, có dấu hiệu lừa gạt.

Còn tiếp….

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện từng trả lời chất vấn cho rằng, đây là vấn đề mà ngành du lịch và toàn xã hội có nhiều giải pháp xử lý.

Theo ông, bản chất tour 0 đồng là các hành vi tiêu cực, có thể cắt chương trình của khách du lịch, đưa khách vào nơi mua sắm chứ không phải du lịch.

"Xin khẳng định đây là lừa đảo," Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm phải kiên quyết chống các tour du lịch 0 đồng. Theo đó, giải pháp được ông nêu lên như tuyên truyền cho khách du lịch biết được những tiêu cực của tour 0 đồng hay tăng cường thanh kiểm tra giám sát công ty, hướng dẫn viên thực hiện tour.

Bộ trưởng cũng nhắc tới việc phải phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các địa phương để xử lý tận gốc.

 Theo Thuonghieuvaphapluat

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công