largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Chế độ ăn Keto ít carb, nhiều chất béo có thể gây ra nhiều bệnh tim mạch hơn do lượng chất béo bão hòa cao trong cơ thể

Keto là viết tắt của ketosis, một trạng thái trao đổi chất xảy ra khi gan bắt đầu sử dụng chất béo dự trữ để tạo ra xeton làm năng lượng. Gan được tạo ra để làm điều đó khi cơ thể bạn mất khả năng tiếp cận với nguồn năng lượng chính - carbohydrate.

Chế độ ăn keto đã có từ những năm 1920, khi một bác sĩ tình cờ phát hiện ra nó như một cách để kiểm soát cơn co giật ở trẻ em bị động kinh không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Chế độ ăn kiêng low-carb như keto chủ yếu dựa vào chất béo để giúp cơ thể no. Ít nhất 70% chế độ ăn keto sẽ được tạo thành từ chất béo; một số nói rằng nó hơn 90%.

Khi một người thường xuyên cắt giảm lượng carb trong khẩu phần ăn, cơ thể sẽ tăng cường đốt cháy năng lượng. Đồng thời, tuyến tụy cũng sẽ chuyển hóa chất béo thành ketone. Chế độ ăn Ketogenic có thể làm giảm đáng kể lượng đường máu và nồng độ insulin.

49

Mặc dù hàm lượng chất béo có thể lấy được từ các loại thực phẩm như bơ, đậu phụ, quả hạch, hạt và dầu ô liu, chế độ ăn kiêng cũng cho phép chất béo bão hòa như mỡ lợn, bơ và dầu dừa, cũng như sữa nguyên chất béo, pho mát và sốt mayonnaise. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa sẽ gia tăng sự sản xuất cholesterol LDL của cơ thể, gây ra sự tích tụ bên trong động mạch và hạn chế lưu lượng máu đến tim và não, từ đó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Tại Phiên khoa học thường niên của Đại học Tim mạch Mỹ và Hiệp hội Tim Mạch Quốc tế, Tiến sĩ Iulia Iatan cho biết: “Chúng tôi đã quan sát và nhận thấy việc thường xuyên ăn chế độ ít carbohydrate và nhiều chất béo có liên quan đến việc tăng cholesterol “xấu” và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch”.

Theo đó, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Iulia Iatan dẫn đầu đã thực hiện các so sánh, đo lường về chế độ ăn uống của trên 300 người ăn theo chế độ LCHF và khoảng 1.200 người ăn theo chế độ tiêu chuẩn. Từ đó, họ xác định chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo tương đương 45% tổng lượng calo hàng ngày từ chất béo và 25% từ carbohydrate.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy hàm lượng chất béo trong cơ thể những người tham gia chế độ ăn kiêng LCHF có lượng bão hòa cao hơn và nguồn tiêu thụ động vật gấp đôi (33%) so với những nhóm còn lại (16%).

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công