largeer

Share This Post

SG247

Chuyện lạ đường bêtông 0,53km ngốn hết 42 tỷ đồng

Liên quan đến vụ việc đường bê tông dài 0,53km nối Cụm công nghiệp La Hà (huyện Tư Nghĩa) với huyện Nghĩa Hành có tổng kinh phí xây dựng hết 42 tỷ đồng, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, sở dĩ kinh phí làm đường hết nhiều tiền như vậy là do khâu đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân.

Theo Báo Đất Việt, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, đoạn đường bê tông dài 0,53km ở huyện Tư Nghĩa hết gần 2 triệu USD là do chi phí giải phóng mặt bằng lớn.

"Hồ sơ thẩm định mà UBND huyện Tư Nghĩa gửi lên thể hiện phần chi phí xây lắp chỉ hết khoảng 10 tỷ đồng. Còn phần chi phí đền bù giải phóng mặt bằng làm đường lên tới 25 tỷ đồng...

2

Tổng chi phí xây dựng tuyến đường trong hồ sơ là 49 tỷ đồng. Nhưng sau khi xem xét, chúng tôi đã cắt giảm đi nhiều khâu để tiết kiệm ngân sách, dự án làm tuyến đường này chỉ còn chi phí 42 tỷ đồng" - vị lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.

Đại diện chủ đầu tư dự án, ông Trần Thiên Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cũng cho biết, phần lớn chi phí làm dự án nằm ở khâu đền bù giải phóng mặt bằng (25 tỷ đồng).

"Sau khi được cấp thẩm quyền tỉnh phê duyệt đến nay, do chưa có nguồn vốn để bố trí nên dự án đã được tạm dừng, chờ đến khi nào có kinh phí và bố trí được thì tiếp tục triển khai thực hiện" - ông Thanh nói.

Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, nhiều khả năng khi được bố trí vốn để tiếp tục triển khai (dự kiến là năm 2021), do chi phí tăng nên vốn đầu tư xây dựng của dự án sẽ cao hơn (so với được phê duyệt).

Theo thiết kế, tuyến đường bê tông dài 0,53km nối Cụm công nghiệp La Hà (huyện Tư Nghĩa) với huyện Nghĩa Hành có bề rộng mặt đường 10,5m.

Nói về chi phí làm tuyến đường bên tông trên, TS Nguyễn Văn Khoa - thành viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, để xác định được chi phí cụ thể cần phải có được hồ sơ thiết kế toàn diện của dự án.

"Chi phí làm được phụ thuộc vào mỗi dự án khác nhau. Cần phải xem khu vực thực hiện dự án đó có cốt nền thế nào, mặt đường dầy hay mỏng, bề ngang mặt đường là bao nhiêu... Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng cũng là cả một vấn đề" - ông Khoa cho biết.

Ông Khoa cũng cho biết, rất khó để so sánh vì sao tuyến đường này có kinh phí làm lớn hơn tuyến đường kia. Bởi ngoài chuyện thiết kế khác nhau, nó còn liên quan tới công nghệ, vật liệu thực hiện.

Chuyện vì sao 0,53km đường làm hết gần 2 triệu USD sẽ được chủ đầu tư thể hiện rõ trong hồ sơ thẩm định dự án. Để minh bạch và tránh dư luận đặt ra những câu hỏi tiêu cực thì cơ quan chức năng Quảng Ngãi cần mời bên thứ 3 vào cuộc thẩm định để có kết quả khách quan nhất.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công