largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Clip dạy làm pháo tràn lan trên Youtube

Cả Youtube và cộng đồng mạng đều cần hành động để tẩy chay những sản phẩm độc hại này.

Các video chỉ cách tự chế pháo nổ thường được chủ nhân khẳng định an toàn, dễ thực hiện. Thực tế, nhiều học sinh đã phải nhập viện với thương tích nặng vì làm theo.

Gõ các cụm từ liên quan đến cách tự làm pháo trên YouTube, không khó để nhận ra nhiều video liên quan đến nội dung này xuất hiện tràn lan trên nền tảng này, nhất là vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán.

“Làm pháo diêm an toàn đón Tết”, “Cách cuộn pháo que bông cho Tết 2021”, “Hai cách làm dây pháo cháy chậm cho năm mới” là những video được đăng tải trong thời gian gần đây thường đính kèm với “Tết 2021”, “năm mới”.

Các video hướng dẫn cách tự chế pháo nổ có đến hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem dù mới chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Ảnh chụp màn hình.

Các video hướng dẫn cách tự chế pháo nổ có đến hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem dù mới chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, những cụm từ như “an toàn”, “đơn giản”, “thành công 100%” cũng được đưa vào để thu hút người xem bấm vào video.

Những video này hướng dẫn người dùng tự chế nhiều loại pháo khác nhau, từ pháo diêm, pháo que bông cho đến các loại pháo có độ sát thương mạnh hơn.

Xuất hiện trên YouTube vào ngày 21/12/2020, video có tựa đề “Làm pháo diêm an toàn đón Tết 2021” của người dùng tên Hùng Hổ có 156.000 lượt xem sau 2 tuần đăng tải.

“Mình đã chuẩn bị rất nhiều diêm ở đây. Tết đang đến gần rồi, vậy mình sẽ hướng dẫn cho các bạn những que pháo diêm rất an toàn nhé. Lưu ý là mình sẽ làm theo cách an toàn nhất để các bạn làm theo”, người này giới thiệu.

Dưới video, nhiều bình luận có nội dung hỏi thêm chi tiết về cách chế pháo hay kêu gọi chủ kênh ra các video tương tự.

Các clip hướng dẫn làm pháo khác do người này đăng tải sau đó cũng thu hút 28.000-51.000 lượt xem trong thời gian ngắn.

Ở một clip khác có tên "Cách làm pháo bi chuẩn", người đăng tải còn giới thiệu mình bán sẵn các nguyên liệu cần thiết, kèm số điện thoại cùng lời nhắn "tư vấn cách làm pháo miễn phí".

"Âm thanh máy quay không to lắm, ở ngoài nổ to lắm nhé các bạn", người này chú thích ở đầu clip, trong khi tay cầm bật lửa liên tục đốt từng quả pháo khác nhau.

Trong các video hướng dẫn tự chế tạo pháo, chỉ số ít được gắn nhãn giới hạn độ tuổi. Hầu hết chủ kênh không cảnh báo người xem "cân nhắc trước khi làm theo" mà nhấn mạnh cách làm của mình an toàn, không gây nguy hiểm.

Gần Tết Nguyên đán cũng là thời điểm xảy ra nhiều vụ học sinh tự chế tạo pháo nổ. Nhiều em đã nhập viện, chịu thương tích nặng sau khi bắt chước các clip xuất hiện tràn lan trên mạng.

Ngày 20/12/2020, Công an xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) phát hiện em L.X.T (SN 2007, trú tại xã Thạch Châu) có hành vi sử dụng pháo trái phép.

T. khai nhận, đã cùng các bạn học gồm L.H.Đ (SN 2007), Q.H.B (SN 2007), P.T.T (SN 2006) đều ở xã Thạch (Lộc Hà) lên mạng tìm hiểu cách chế pháo, sau đó mua các tiền chất để chế tạo.

Kiểm tra chỗ ở của 4 học sinh nói trên, lực lượng công an thu giữ 1,5 kg lưu huỳnh, 0,14 kg thuốc pháo, 24 quả pháo tự chế và một số nguyên liệu, dụng cụ khác dùng để chế tạo pháo.

Loại pháo thu được là loại pháo tự chế gây ra tiếng nổ lớn, có tính sát thương cao, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công