largeer

Share This Post

SG247

Dạ dày sẽ bị tổn thương nghiêm trọng nếu bạn cứ duy trì thói quen ăn sáng kiểu này

Bữa ăn sáng là mộy bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Không chỉ bỏ ăn sáng mới gây hại, nếu ăn sáng đều đặn nhưng mắc phải những sai lầm sau đây thì cũng có thể tác động xấu tới sức khỏe.

Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp có lợi nhất cho sức khoẻ. Thậm chí, nhiều nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn nhanh vào buổi sáng, bữa ăn sáng chiếm từ 25-30% tổng năng lượng cả ngày. Do đó, bữa sáng nên là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất trong ngày.

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc tế, hơn một phần tư số người trên thế giới thường xuyên bỏ bữa ăn sáng. Thói quen bỏ bữa sáng được chứng minh có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, hại dạ dày.

Empty

Sử dụng thực phẩm không thiết yếu thay cho bữa sáng

Nhiều người hiểu lầm rằng ăn sáng chỉ cần no là được mà ít quan tâm đến giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn sáng.

Ăn trái cây thay cho bữa sáng: Ăn sáng bằng hoa quả sẽ khiến cơ thể thiếu protein và glycogen để cung cấp năng lượng cho não, về lâu dài sẽ gây thiếu dinh dưỡng, gây mệt mỏi.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, một bữa sáng đầy đủ cần phải cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất. Có nghĩa là nên ăn đủ bốn nhóm thực phẩm trong khẩu phần ăn sáng của mình gồm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Ăn vặt thay bữa sáng: Đồ ăn vặt sử dụng thay bữa sáng chủ yếu là đồ khô, nếu dùng đồ ăn vặt thay cho bữa sáng sẽ dễ ảnh hưởng đến tiêu hóa đường ruột.

Empty

Vừa ăn vừa di chuyển

Dù bận rộn, bạn cũng không nên vừa đi ngoài đường vừa ăn sáng vì dễ khiến thực phẩm bám phải bụi bẩn, vi khuẩn, khói bụi trên đường... như vậy không chỉ mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vừa đi vừa ăn sáng có thể gây hại cho dạ dày. Khi chúng ta ăn, thực phẩm xuống ống thực phẩm vào dạ dày để tiêu hóa. Nhưng nếu bạn liên tục di chuyển trong khi ăn, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, và kết quả là bị ợ nóng và a xít, kèm theo buồn nôn.

Ngoài ra, vừa đi vừa ăn còn có thể gây ra đầy hơi, buồn nôn, sình bụng, khó tiêu...

Ăn sáng quá muộn

Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn sáng trước 9 giờ, khoảng thời gian này là lúc axit dạ dày tiết ra mạnh, tiêu thụ thực phẩm vào lúc này sẽ tốt cho dạ dày.

Nếu ăn sáng sau 9 giờ sẽ khiến mất cảm giác ngon miệng vì cơn đói đã đi qua, khiến cho cơ thể không hấp thu được những dưỡng chất có trong thực phẩm, gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Ăn ngay khi vừa ngủ dậy

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, sau một giấc ngủ dài, một phần bữa ăn tối thường vẫn được lưu lại tại các cơ quan của cơ thể. Do đó, các cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để chuyển hóa phần ăn đó.

Nếu ăn sáng ngay sau khi thức dậy sẽ khiến thức ăn chồng chất lên nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Nên ăn sáng sau khi thức dậy khoảng 20-30 phút và uống trước một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể.

Thời điểm tốt nhất để ăn sáng là từ 6h-8h giờ sáng, vì đây là thời điểm mà axit dạ dày tiết ra mạnh, tiêu thụ thực phẩm vào lúc này sẽ tốt cho dạ dày. Nếu ăn sáng sau 9h sẽ dễ gây đầy bụng, và ảnh hưởng đến bữa trưa.

Ăn sáng bằng thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhanh

Do tính tiện dụng và không có thói quen nấu ăn vào buổi sáng mà nhiều người lựa chọn ăn các thực phẩm chế biến sẵn trong bữa sáng. Bữa sáng nên được bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết.

Tuy nhiên, những loại thực phẩm này đa phần thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng lại dư thừa năng lượng và chất béo, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…

Dùng thực phẩm quá lạnh

Vào buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, lúc này nếu ăn các thực phẩm lạnh như thức ăn vừa lấy trong tủ lạnh, uống nước đá,….sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông.

Tình trạng này kéo dài còn gây ra các ấn đề như táo bón, da trở nên xấu hơn, dễ bị đau họng và gây tổn thương đến sức đề kháng của cơ thể.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công