largeer

Share This Post

SG247

Đắk Lắk: “Xẻ” đất quốc phòng xây nhà trái phép

Hàng ngàn mét vuông đất quốc phòng do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk (Bộ CHQS) quản lý dù chưa hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp "sổ đỏ", nhưng nhiều nhà cửa đã được xây dựng kiên cố.
Nhiều ngôi nhà trên đường Tô Vĩnh Diện - phía sau nhà số 21C đường Mai Hắc Đế, hiện vẫn còn là đất quốc phòng. Trong ảnh là nhà số 21C đường Mai Hắc Đế. Ảnh Hữu Long

Nhà mọc trên đất quốc phòng

Nhà khách T284 do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk (Bộ CHQS) quản lý có diện tích hơn 2.000 mét vuông. Mặc dù chưa chính thức chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất quốc phòng sang đất ở nhưng hàng ngàn mét vuông đất quân sự tại khu vực này đã được xây nhà cao tầng kiên cố cho mục đích dân sự.

Hồ sơ thể hiện vào cuối năm 2015, Bộ Quốc phòng đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng (tại địa bàn phường Tân Thành, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) sang đất ở để bố trí cho gia đình quân nhân theo đề nghị của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và công văn đệ trình của Quân khu 5.

Tháng 1.2017, tỉnh Đắk Lắk ra Quyết định cho phép UBND TP. Buôn Ma Thuột được chuyển mục đích sử dụng 15.586,5 m2 đất quốc phòng tại phường Tân Thành và phường Tự An sang đất ở đô thị (đất do Bộ CHQS quản lý). Trong quyết định này, khu vực Nhà khách T284 được chuyển đổi với diện tích 2.839,3 mét vuông.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao UBND TP. Buôn Ma Thuột có trách nhiệm thực hiện việc rà soát đất đai, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng; bổ sung về quy hoạch; kế hoạch sử dụng đất và lập thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa hoàn tất, bởi khi TP. Buôn Ma Thuột làm các tờ trình (ngày 12.6.2017 và 30.8.2018) gửi Sở Xây dựng, đề nghị thẩm định và phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu dân cư Tây Nam Tân Thành thì đều chưa được Sở này xem xét, thẩm định và trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt vì một số nội dung cần điều chỉnh, bổ sung.

Dù chưa xong thủ tục nhưng thực tế cho thấy, hiện đã có nhiều ngôi nhà xây dựng trên đường Tô Vĩnh Diện (vẫn còn thuộc khu vực đất quốc phòng như nói trên).

Xây nhà trên đất quốc phòng

Phía sau ngôi nhà số 21C đường Mai Hắc Đế là những ngôi nhà trên đường Tô Vĩnh Diện được xây dựng kiên cố, hoành tráng, sử dụng mục đích dân sự. Theo thứ tự, số 1 đường Tô Vĩnh Diện là ngôi nhà 2 tầng kín cổng cao tường rồi đến những căn nhà xây cho thuê phòng trọ, tiệm sửa xe máy…

Nhà số 1 đường Tô Vĩnh Diện xây trên đất quốc phòng, chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Lưu Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột xác nhận, sau hai lần Sở Xây dựng trả hồ sơ về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, đến nay TP. Buôn Ma Thuột vẫn đang làm lại bản quy hoạch theo yêu cầu của Sở Xây dựng.

Ông Khôi cho biết thêm, một ngôi nhà được xây dựng trên đất quốc phòng thì theo quy định phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng và quyết định thu hồi đất của tỉnh. Sau khi có 2 thủ tục này thì địa phương sẽ quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng hiện nay thì chưa hoàn tất thủ tục, nên chưa cấp sổ cho dân.

Ông Khôi cho biết thêm, những dãy nhà trên đường Tô Vĩnh Diện này đã tồn tại từ lâu chứ không phải mới xây dựng.

Đất quốc phòng nhưng “nơi cấp, nơi chưa”

Theo hồ sơ, căn nhà số 21C đường Mai Hắc Đế (vốn nằm trong diện tích đất của Nhà khách T284- do Bộ CHQS quản lý) được TP. Buôn Ma Thuột cấp sổ từ 10.2015 vì đây là nhà của một lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk.

Những thửa đất còn lại trên đường Tô Vĩnh Diện đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ bởi mọi thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất quốc phòng sang dân sự chưa hoàn tất.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công