largeer

Share This Post

SG247

Để truy vết F0 nhân viên y tế TP.HCM phải giả làm người đi mua thịt

Chị Tạ Kiều Trang, hiện là Trưởng trạm Y tế phường 9, quận Gò Vấp, cũng chia sẻ: “Để truy vết các ca tiếp xúc của F0, cán bộ y tế có khi phải hóa thân thành thám tử điều tra hay có khi lại là nhà tâm lý”.
1
2

Anh Phương - cán bộ chuyên trách phòng chống dịch tại Trạm y tế phường 9, nhớ như in lần truy vết một trường hợp F0 là anh M. cư trú ở hẻm 380, phường 9. Khi cán bộ y tế xuống điều tra dịch tễ, anh M. khai không đi đâu và chỉ ở nhà. Sau khi hỏi thêm những người xung quanh, anh Phương cũng không khai thác được thông tin gì thêm.

Ba ngày sau, tại điểm cách nhà anh M. 200m xuất hiện thêm ca F0 mới là anh H. Lúc này, anh Phương và đồng nghiệp mới tìm được mối liên quan giữa các ca bệnh với nhau. “Ban đầu, anh H. cũng khai chỉ ở nhà, không đi đâu, tiếp xúc với ai”, anh Phương kể.

Khi nghe chồng có kết quả dương tính với nCoV, vợ anh H. đã hỗ trợ nhân viên y tế, kể những trường hợp tiếp xúc với chồng mình. Ngay trong đêm, chị vừa bế con, vừa dẫn dội truy vết của phường đến từng nhà chồng mình từng đến trước khi nhiễm bệnh. Từ đó, nhóm của chị Trang mới phát hiện, giữa anh H. và anh M. có mối liên hệ với nhau.

Cũng từ đây, các nhân viên y tế phường 9 mới biết được, nơi làm việc của anh M. là một cơ sở buôn bán thịt. Tuy thế, việc truy vết thông tin tiếp xúc, di chuyển của ca F0 này đối với nhân viên y tế cũng vô cùng khó khăn.

3
5
6
7

Có lần chị Hiền khai thác thông tin của ca F0 bán hàng rong trước cổng bệnh viện. Ban đầu, bệnh nhân này khai không đi đâu, mua đồ ăn trữ sẵn trong 4-6 tháng. Nghe xong, chị hỏi: “Sao rau củ chị trữ được lâu vậy?”. Bệnh nhân đáp: “Nhà tôi không ăn rau”.

Cuối cùng, cả nhà bệnh nhân này đều có kết quả dương tính SARS-CoV-2, họ mới khai thông tin. Cũng có những trường hợp, dù chị Hiền tìm mọi cách, họ cũng không khai báo thành thật. Cuối cùng, chị phải chụp biển số xe để truy xuất camera, họ mới chịu khai báo.

Dù công việc truy vết các F0 trong tình cảnh có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào nhưng chị Hiền đã chuẩn bị tâm lý sẵn. “Nếu các bạn thương thì an ủi chứ đừng xua đuổi. Tôi đã chọn nghề này thì phải theo còn không đã bỏ từ đầu rồi. Tôi luôn có đủ ý chí tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ”, chị Hiền nói.

HCDC khuyến cáo, hiện nay, các nhân viên y tế của thành phố vẫn đang “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để truy vết các trường hợp F0, F1, nhằm sớm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

HCDC kêu gọi, người dân cần hợp tác khai báo lịch trình của mình rõ ràng, chính xác, có như vậy mới hỗ trợ lực lượng y tế điều tra, truy vết nhanh, đó là chìa khóa rất quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công