largeer

Share This Post

SG247

Dẻo thơm bánh hồng xứ Nẫu chuẩn vị truyền thống

Độ dẻo của bánh cùng với mùi thơm độc đáo được hòa quyện giữa đường và nếp đã tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi người.

Vốn là một món bánh được ví như biểu tượng của tin vui, bánh hồng xứ Nẫu xuất hiện chủ yếu vào các dịp đặc biệt như đám cưới hỏi của người dân địa phương. Từ thuở sơ khai, loại bánh này có màu trắng đục của nếp và đường, nhưng khi được chọn làm vật phẩm trong đám cưới thì nó cũng đã được nhuộm hồng mang một ý nghĩa dịu dàng, chan chứa tình yêu thương. Cũng từ đó mà cái tên bánh hồng ra đời để mọi người dễ dàng phân biệt với một loại bánh cũng được làm từ bột nếp khác của người Bình Định.

145

Bánh hồng xứ Nẫu được làm khá đơn giản giống như cách làm bánh dẻo của người Hà Nội với hai nguyên liệu chính là bột nếp và đường. Để có được phần bánh thơm ngon, bạn nhớ phải chọn loại nếp ngon, càng mới càng tốt vì khi đó sẽ làm tăng độ dẻo cho bánh. Sau khi chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn phải đem nếp vò kỹ trong nước sạch và ngâm cách đêm để những hạt nếp có thể ngấm đủ nước, dễ dàng nghiền thành bột nước. Để đảm bảo bánh đủ dẻo như mong muốn, bạn phải ép ráo nước nhưng đừng quá khô nhé.

Lấy phần bột đã được ép ráo nước nhồi chung với đường và cán mịn chúng ra, khi cán bột bạn phải thật đều tay để phần bánh hoàn chỉnh sau cùng có độ dẻo đều ở tất cả các miếng. Sau đó, bạn chỉ cần cắt bột thành từng khối có kích thước vừa đủ, phù hợp với mục đích trang trí của bạn là được nha.

Đi đến khâu cuối cùng quan trọng nhất mà bạn phải hết sức lưu ý là luộc bột. Phần bột sau khi được nhồi với đường nếu bị luộc chín quá có thể sẽ chảy nước, vì thế bạn phải trông coi lửa cũng như thời gian đun thật kỹ. Chưa kể, những trường hợp nếu bánh chưa chín nhưng bạn lại vớt lên sớm so với thời gian chuẩn thì bánh sẽ bị vón lại, không được mịn màng và hình dạng cũng không bắt mắt đâu nhé.

Sau khi luộc chín, bạn phải nhanh tay vớt ra và bỏ ngay vào nồi nước đường đang sôi. Bạn có thể dùng đũa để đảo mạnh, đều tay để bột và đường hòa quyện vào nhau. Khi bột đã tan đều, bạn chỉ cần để lửa nhỏ liu riu, tiếp tục đánh để bột không cho sít lại và đừng quên là cố gắng đánh thật đều tay nhé. Muốn biết bột đã chín đủ chưa, người ta hay truyền kinh nghiệm rằng chỉ cần nhìn và đoán hoặc dùng tay chạm vào đầu đũa bếp mà không thấy bột dính tay là được rồi nè.

Dùng một khay vuông và rắc lớp bột nếp khô phía dưới đáy cho đỡ dính, sau đó trút hết phần bột trong nồi xuống, dạt đều ra khắp mặt khay. Độ dày của bánh thường là 2 – 3cm là đủ, trên lớp bánh cũng cần rắc thêm một lớp bột nếp nữa và ép phẳng bánh ra. Đợi cho đến khi bánh nguội, bạn có thể cắt bánh thành từng miếng nhỏ rồi cho vào lá chuối hoặc túi để bảo quản rồi nè. Vậy là đã xong một quy trình làm bánh hồng xứ Nẫu thú vị rồi.

Miếng bánh “đúng chuẩn” sẽ rất mềm nhưng không chảy nhão: dùng ngón tay ấn, miếng bánh lõm xuống; nhưng buông ra bánh lập tức lấy lại (gần như) hình dạng ban đầu.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công