largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Động cơ xế yêu của bạn phát ra tiếng động lạ, điều này cảnh báo điều gì?

Nếu chiếc xe bạn đang đi hàng ngày phát ra tiếng động lạ từ động cơ, bạn hoàn toàn có thể nhận biết xe mình đang mắc “bệnh” gì rồi tìm hướng xử lý.

Ngoài việc tập trung vào những tiếng ồn ở các bộ phận xung quanh bên ngoài xe thì người sử dụng xe không nên bỏ qua hiện tượng tiếng ồn phát ra từ chính động cơ xe. Khi dây đai truyền lực hoặc bộ trợ lái có vấn đề, xe sẽ phát ra những tiếng rít khó chịu. Nếu để ý, bạn sẽ thấy khi bật điều hòa, bật đèn pha hay quay tay lái, tiếng kêu này sẽ rõ ràng hơn. Nguyên nhân là khi đó động cơ đang trong quá trình chịu tải lớn. Ngoài ra, dây đai truyền lực sẽ phát ra tiếng vo vo hay gầm khi các chi tiết như máy phát điện, máy nén điều hòa, bơm nước…hoạt động không đúng nguyên lý.

Tieng

Tiếng lách cách

Tiếng kêu này xuất hiện cho thấy động cơ đang thiếu dầu hoặc van có xu hướng lỏng. Động cơ hoạt động với tần suất lớn sẽ tỏa nhiệt và tạo ra tiếng ồn ở ống xả. Bạn cũng nên kiểm tra vành đai ở ổ trục cam hoặc xem nhiên liệu đã đổ đúng chưa bởi loại tiếng kêu này cũng có thể là hệ quả của việc lắp ổ trục cam chưa đúng hoặc nhiên liệu bị đổ nhầm.

Tiếng đập mạnh

Bạc cổ biên mòn hoặc bị lỏng và bó kẹt lấy trục khuỷu, dầu có độ nhớt không đúng mức quy định, áp suất dầu thấp, dầu bám cặn bẩn, động cơ được lắp đặt không chính xác, gu-giông và bu-lông hỏng… là những nguyên nhân gây ra tiếng đập mạnh trong động cơ. Những chi tiết tuy nhỏ nhưng nếu không được kiểm tra kịp thời thì việc động cơ phát ra tiếng đập mạnh khó chịu là điều không thể tránh khỏi.

Tiếng gõ do khe hở nhiệt lớn

Khe hở nhiệt được tạo ra với mục đích tránh hiện tượng bó cứng trong phân phối khí khi các chi tiết ma sát với nhau, giãn nở và tỏa ra nhiệt lượng. Thông thường, cứ mỗi 50.000 km, khe hở nhiệt cần phải được điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu không để ý thì khe hở nhiệt có thể bị giãn ra quá mức quy định, tạo ra sự ma sát giữa đỉnh van và cò mổ, làm cho những chi tiết này nhanh bị mòn và phát ra tiếng ồn ở động cơ.

Nếu không muốn điều chỉnh khe hở nhiệt thì người sử dụng xe nên lắp đặt con đội thủy lực vì nó có chức năng tự loại bỏ khe hở giữa các chi tiết. Nhưng nếu vẫn còn xuất hiện tiếng kêu, đó là lúc con đội đã gặp vấn đề hoặc sự cố ở lò xo, cò mổ… cần phải được kịp thời xử lý.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công