largeer

Share This Post

SG247

Gần 3 năm mòn mỏi chờ tòa xin lỗi, cựu cán bộ Đoàn bị oan đã được xin lỗi tại quê nhà ở Long An

Sáng 24-3, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã về UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An để xin lỗi anh Bùi Minh Lý, người bị oan trong vụ án oan "Cướp giữa đàng, bị quàng vào cổ" xảy ra từ hơn bảy năm trước với hi vọng quá khứ đau buồn khép lại và mọi chuyện tương lai sẽ nhiều thuận lợi và may mắn hơn.

Theo PLO online thông tin, sáng ngày 24/3, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã về UBND xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, Long An để xin lỗi anh Bùi Minh Lý. Đây là buổi xin lỗi oan mà anh Lý đã mong chờ gần ba năm nay.

Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh, TP-.HCM nói lời xin lỗi và tặng hoa cho người bị oan Bùi Minh Lý. Ảnh: P.LOAN

Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh, TP-.HCM nói lời xin lỗi và tặng hoa cho người bị oan Bùi Minh Lý. Ảnh: P.LOAN

Gia đình anh Lý gồm cha mẹ, vợ con cùng bà con, bạn bè trong ấp, trong xãcó mặt tại buổi xin lỗi từ 8 giờ 30 sáng.

Phía đại diện cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh đi xin lỗi oan có một phó chánh án quận, một phó viện trưởng VKS quận và một đội trưởng thuộc Công an quận Bình Thạnh.

Anh Lý tại buổi xin lỗi oan sáng nay. Ảnh: P.LOAN

Anh Lý tại buổi xin lỗi oan sáng nay. Ảnh: P.LOAN

Ông Vũ Ngọc Hoan - Phó Chánh án TAND quận Bình Thạnh nêu lại nội dung vụ án và sau đó nói lời xin lỗi của liên ngành tố tụng quân: "Chân thành xin lỗi về những thiệt hại đã gây ra cho anh Lý, mong anh Lý nhận lời xin lỗi này".

Gia đình anh Lý có mặt từ sớm chờ được mắt thấy tai nghe lời xin lỗi từ cơ quan làm oan.Ảnh: P.LOAN

Gia đình anh Lý có mặt từ sớm chờ được mắt thấy tai nghe lời xin lỗi từ cơ quan làm oan.Ảnh: P.LOAN

Việc xin lỗi oan diễn ra nhanh chóng trong 15 phút. Anh Lý cho biết anh rất buồn khi nghĩ đến chuyên đã qua, những hệ lụy của việc "đi tù về" mà anh phải gánh chịu. Anh Lý mong quá khứ đau buồn khép lại và mọi chuyện tương lai sẽ nhiều thuận lợi và may mắn hơn.

Anh Lý gửi lời cám ơn đến luật sư đã đồng hành trong việc minh oan cho anh.

Anh Lý bị oan trong vụ án oan "Cướp giữa đàng, bị quàng vào cổ" xảy ra từ hơn bảy năm trước. Tháng 7-2015, TAND quận Bình Thạnh xử sơ thẩm, đã kết tội Lý cướp giật tài sản và xử phạt ba năm tù giam. Lý kháng cáo kêu oan.

Tháng 9-2015, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã nhận định rằng tòa sơ thẩm kết tội chỉ căn cứ vào các chứng cứ gián tiếp, chưa khách quan. Lời khai của bị hại và người làm chứng có rất nhiều mâu thuẫn nên chưa đủ cơ sở chứng minh.

Tòa sơ thẩm kết án mang tính quy chụp, vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Thế nhưng, tòa phúc thẩm lại không tuyên Lý vô tội mà hủy án, trả hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục chung.

Sau nhiều lần VKSND quận Bình Thạnh trả hồ sơ, đến ngày 31-7-2018, CQĐT đã ra quyết định đình chỉ điều tra với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không đủ chứng cứ xác định Lý phạm tội.

Nữ luật sư Nguyễn Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, là người đồng hành cùng Lý suốt quá trình kêu oan từ khi vụ án xảy ra đến khi chính thức được đình chỉ oan.

Từ tháng 12-2018, nữ luật sư đại diện cho anh Lý đã nhiều lần liên hệ làm việc và gửi nhiều đơn yêu cầu các cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường oan cho Lý.

Trách nhiệm bồi thường oan cho Lý thuộc về TAND quận Bình Thạnh. Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017 và Nghị định 68/2018 quy định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường..., cơ quan làm oan phải thông báo bằng văn bản cho người bị oan về việc tổ chức thực hiện phục hồi danh dự.

Thế nhưng, anh Lý mòn mỏi chờ đợi một lời xin lỗi oan của tòa đã gần ba năm kể từ ngày vụ án được đình chỉ.

Ngày 26-3-2019, luật sư Nguyễn Minh Tâm đã được gặp và làm việc với một phó chánh án TAND quận Bình Thạnh. Luật sư trực tiếp yêu cầu tòa nhanh chóng giải quyết các yêu cầu chính đáng và được pháp luật quy định rất rõ nhưng anh Lý vẫn không được xin lỗi ngay theo luật định.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm đã nhiều lần làm đơn xin gặp lãnh đạo tòa để giải quyết dứt điểm, đề nghị tòa tuân thủ pháp luật và tổ chức xin buổi xin lỗi công khai do đã làm oan đối với anh Lý.

Cướp giữa đàng bị quàng vào cổ

Tối 19-1-2014, vợ chồng chị Nguyễn Thị Tâm đãi tiệc tất niên ở phường 25, quận Bình Thạnh. Khi chị Tâm bưng thức ăn ra bàn tiệc thì bị kẻ cướp giật sợi dây chuyền rồi rồ ga chạy.

Chồng chị Tâm và một người bạn lấy xe máy đuổi theo đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì thấy anh Lý đang chạy xe nên ép xe rồi xông vào đánh anh Lý.

Anh Lý bị khống chế và đưa về. Chồng chị Tâm gọi tổ trưởng dân phố và công an đến làm việc. Anh Lý kêu oan từ đầu rằng mình đang từ quê Cần Giuộc, Long An lên Sài Gòn đón vợ về nhà. Ai giựt của ai cái gì anh không biết.Tuy nhiên, lời kêu oan của anh Lý rơi vào thinh không nên anh bị bắt tạm giam hơn 28 tháng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công