largeer

Share This Post

SG247

“Gáo nước lạnh” của chị Thảo VJ

Ngày qua ngày, giới đầu tư và cả các công ty chứng khoán lại tiếp tục sống trong nỗi lo âu trong những ngày giao dịch ở Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) liên tục tắc nghẽn. Xử lý thế nào và thoát được ra sao vẫn là việc của tương lai chưa biết khi nào ổn thỏa…
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng Giám đốc Vietjet Air kiêm Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank. (Ảnh: DN&TT).

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng Giám đốc Vietjet Air kiêm Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank. (Ảnh: DN&TT).

Trong lúc tân Tổng Giám đốc HoSE Lê Hải Trà cùng các đồng sự của ông ấy loay hoay và luẩn quẩn hết đòi nâng lô lên 1000 cổ phiếu/ lệnh hay đề xuất cấm sửa, cấm chỉnh thì CEO Vietjet - nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã dội một gáo nước lạnh: "Vụ quá tải của HoSE chỉ cần khoảng 2 tháng và 60 tỷ để giải quyết, doanh nghiệp trong nước hoàn toàn làm được!”.

Tôi không nghĩ bà Thảo “hứng chí” hay vui miệng nói vậy trong Hội nghị Thủ tướng gặp gỡ hơn 20 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước nhà, bởi trước đó chị đã tham khảo các ông anh Viettel, FPT.

Bà ấy nói thế này: “60 tỷ hoặc nhiều hơn nữa, các doanh nghiệp, doanh nhân ở đây sẵn sàng cùng chia sẻ, đóng góp số tiền này để giảm áp lực cho ngân sách. Giải pháp này chắc chắn thành công. Và nếu thành công, đây sẽ món quà đầu tiên, rất thuyết phục của diễn đàn hôm nay. Việc thay đổi phần mềm hệ thống của sàn chứng khoán tốn kém, rất lâu và cũng phụ thuộc đối tác nước ngoài. Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ lớn trong nước hoàn toàn giải quyết được vấn đề này".

Có lẽ bà Thảo cũng như chúng ta đã quá ngán ngẩm với chuỗi ngày giao dịch tắc nghẽn triền miên của HoSE và hứa hẹn một hệ thống mới thay thế, thứ đã dùng 21 năm nay, trải qua 9 năm ròng vẫn là những hứa hẹn! Tôi không biết HoSE và cấp trên của họ nghĩ thế nào về đề nghị trên, nhưng với những gì đang diễn ra cho giao dịch chứng khoán ở đây thì có lẽ cũng chẳng còn cách nào khác khả thi và dễ chấp nhận hơn.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cũng đề xuất Thủ tướng để các doanh nghiệp tư nhân trong nước xử lý vướng mắc về kỹ thuật HoSE. Theo ông, chỉ cần niềm tin của Chính phủ với doanh nghiệp, doanh nhân, những trục trặc của sàn chứng khoán có thể giải quyết xong trong 2 tháng.

Ông Bình và bà Thảo nói rồi có làm được hay không thì “hồi sau sẽ rõ”, nhưng ít nhất cũng góp thêm một cách để kênh gọi vốn hàng đầu này có thể giao dịch thông suốt và gây dựng lại niềm tin của nhà đầu tư. Tiền Nhà nước không mất, công sức HoSE khỏi bỏ và cam kết ấy đến từ những đại gia hàng đầu nước nhà thì tại sao không cho họ thử?

Nếu những gì mà các doanh nhân hàng đầu đề nghị được đáp ứng và khả thi thì dự án thay đổi hệ thống giao dịch cũ kĩ gần 10 năm ì ạch kia chưa biết đội vốn hay không đã dự toán hết 600 tỷ, giờ doanh nhân nội cho không 60 tỷ làm trong 2 tháng sẽ ăn nói sao đây? Nhưng nói gì hay “khó xử” thế nào thì cũng không thể để HoSE tắc nghẽn mãi thế này. Chẳng riêng gì giao dịch mà còn là một trong những “bộ mặt” của tài chính quốc gia.

Có thể giải pháp bà Thảo hay ông Bình đưa ra không dễ và chưa giải quyết triệt để hay thay thế hoàn toàn hệ thống hiện nay như nhiều người nghĩ. Nhưng ít ra cũng nên bắt tay và làm cái gì đó chứ không thể cứ loay hoay tự “bó tay” và luẩn quẩn “nghẽn nhiều cắt bớt là xong” như HoSE đang lúng túng.

Tôi cũng chẳng mơ mộng hão huyền một vài tuyên bố, mấy câu chỉ đạo hay đôi ba tháng thì những vướng mắc đơn thuần kỹ thuật của HoSE sẽ được “hô biến”. Tuy nhiên, ai cũng hiểu HoSE còn trục trặc ngày nào cả nhà đầu tư lẫn nền tài chính sẽ chưa yên ổn, an toàn ngày đó và những người điều hành có lẽ cần nhiều “gáo nước lạnh” hơn nữa…

Theo Cuộc sống an toàn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công