largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Giá heo hơi lại “ngựa quen đường cũ” tăng thẳng đứng, dân nghèo toát mồ hôi

Bài toán bình ổn giá heo hơi ngày càng bế tắc khi mà làm đủ mọi cách từ nhập thịt đông lạnh, heo hơi sống số lượng lớn tại Thái Lan, Campuchia… ấy vậy mà thị trường heo hơi trong nước vẫn khan hiếm, cung không đủ cầu giá chỉ có tăng không thấy giảm!

Ghi nhận mới nhất ngày 16/7, giá heo hơi 3 miền Bắc Trung Nam đều tăng gần 4.000 đồng/kg, tiến sát mốc 100.000 nghìn đồng/kg hơi.

Cụ thể, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng từ 88.000 - 92.000 đồng/kg. Tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 81.000 - 93.000 đồng/kg.

2

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 84.000 - 92.000 đồng/kg.

Nhập heo sống mà giá thịt heo trong nước vẫn tăng như phi mã, dân vẫn mòn mỏi chờ được ăn thịt heo giảm giá cho bữa cơm đủ chất.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai trao đổi với Bizlive, từ 12/6 đến nay lượng heo nhập về rất ít nên thị trường tiếp tục thiếu hàng và do giá heo nhập khẩu tương đương trong nước nên giá heo nội địa tăng trở lại trên 90.000 đồng/kg. Tại Đồng Nai nhu cầu rất lớn nhưng chỉ nhập 317 con, cung không đủ cầu giá heo hơi đã tăng trở lại.

1

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phân tích, có 3 giải pháp giảm giá thịt heo gồm nhập thịt heo đã giết mổ, nhập heo giống bố mẹ và heo sống về giết thịt. Trong đó, tái đàn tăng đàn là giải pháp căn cơ nhất kể cả trước mắt và lâu dài.

Nhưng mọi việc diễn ra không như mong muốn vì thiếu con giống, bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn tiếp tục hoành hành và tâm lý ngại tái đàn, sợ thua lỗ của người chăn nuôi.

Và một lý do quan trọng nữa là giá thịt heo ở Thái Lan đã tăng trở lại, dao động ở mức 75 – 80 baht/kg (55.000 – 60.000 đồng/kg) cao gần bằng giá heo tại Việt Nam. Do đó việc nhập khẩu heo sống từ nước bạn, phải gánh thêm “n” chi phí, bảo sao heo hơi sống về Việt Nam có giá cao ngất ngưởng.

3

Bản thân Thái Lan cũng đang gồng mình chống dịch Covid-19 được, các nhà hàng và khách sạn đặt hàng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu dự kiến gia tăng. Trường học mở lại cũng kích thích nhu cầu về thịt heo.

Và nguyên nhân quan trọng đó là dịch tả heo châu Phi đang tái phát trở lại ở các nước láng giềng khiến nguồn cung thịt heo khan hiếm trong khi nhu cầu thịt heo ở những nước này tăng cao.

Ông Wattanasak, phó Vụ trưởng Vụ Nội thương, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, nếu giá thịt heo hơi nước này vượt 80 baht/kg thì Vụ Nội thương sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu heo. Vì thế người dân đang lo ngại Thái Lan sẽ cấm xuất khẩu heo sống sang Việt Nam?

Trong báo cáo tháng 6/2020 tổng đàn heo của cả nước giảm khoảng 7,5% so với tháng 6/2019; sản lượng thịt heo xuất chuồng 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt trên 1,6 triệu tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, quý II/2020 đạt 816,2 nghìn tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngành chăn nuôi đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng, có lẽ bài toán bình ổn giá heo hơi không thể thực hiện một sớm một chiều được. Để giải quyết tình trạng cung không đủ cầu, bản thân Việt Nam phải nghiên cứu và sản xuất ra được vắc-xin ngừa dịch tả lợn Châu Phi.

“Lúc trước nhập thịt đông lạnh không thành công, rồi nhập heo hơi cũng không như mong muốn, khuyến khích tái đàn thì khan hiếm con giống, nhưng quan trọng hết vẫn là vấn đề dịch bệnh. Khi nào có vaccine phòng dịch tả châu Phi thì ngành chăn nuôi mới đi vào ổn định và phát triển bền vững”, ông Đoán cho biết.

Hiện Trung tâm Nghiên cứu vaccine của Học viện Nông Nghiệp Hà Nội và Công ty Navetco TP.HCM, và một số công ty nước ngoài cũng đang nghiên cứu vaccine phòng dịch tả heo châu Phi, nếu thành công và sớm nhất cũng phải cuối năm 2020 mới có.

Tuy nhiên, tới thời điểm này vẫn chưa có đơn vị cho thử nghiệm vaccine rộng rãi bên ngoài. Vì thế, khả năng cuối năm 2020 có vaccine là khó!

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công