largeer

Share This Post

SG247

Gia Lai: Ồ ạt mở đường, san lấp ruộng để phân lô bán nền

Theo Dân Việt

Sau khi mua đất ruộng tại cánh đồng Ia Chor (xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai) với giá rẻ, một số người đã ngang nhiên mở đường, san lấp mặt bằng để chuẩn bị phân lô bán đất nền. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, những khu dân cư tự phát sẽ mọc lên trên đồng ruộng.

Lần theo phản ánh của người dân, PV đã tìm đến cánh đồng lúa Ia Chor, thuộc làng Brel để tìm hiểu sự việc.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, một con đường rộng khoảng 4m, dài gần 300m vừa được mở băng qua cánh đồng lúa theo hình chữ Z. Một diện tích khá lớn ruộng lúa hai bên đường đã được đổ đất, tạo mặt bằng. Dọc một bên đường đã được chủ nhân cắm cọc sắt, giăng kẽm gai làm hàng rào.

Theo người dân nơi đây, do cuộc sống khó khăn nên một số hộ dân đã bán đất ruộng với giá rẻ cho một số người ở TP.Pleiku. Sau khi mua đất, những người này đã nhanh chóng mở đường, san lấp đất ruộng để chuẩn bị phân lô bán nền.

Một số người mở đường chạy ngang ruộng nhằm san lấp mặt bằng để phân lô.

Để tìm hiểu sự việc trên, sáng 23/5, PV Dân Việt đã có buổi làm việc với ông Đặng Lương Minh Điệp – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Der. Ông Điệp cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin một số người mở đường, san lấp đất ruộng tại cánh đồng Ia Chor, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường và lập biên bản, đình chỉ ngay hành vi này. Tiếp đó, vào ngày 23/4, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện".

Theo ông Điệp, có 3 trường hợp san lấp đất ruông bị UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính là các ông Nguyễn Công Tiến, Phạm Xuân Dinh và Phạm Minh Sỹ (đều trú tại phường Thống Nhất, TP.Pleiku). Trong đó, trường hợp ông Phạm Xuân Dinh (lập biên bản ngày 23/4) không thuộc thẩm quyền của UBND xã, nên UBND huyện Ia Grai đã xử phạt hành chính 15 triệu đồng. 2 trường hợp còn lại UBND xã đang tiếp tục làm rõ để xử lý.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc này ở xã Ia Der. Cách đây khoảng 5 năm, nhiều cá nhân đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, đến mua ruộng với giá dao động từ vài chục đến một trăm triệu đồng/1.000m2 rồi đổ đất, phân lô bán lại với giá thấp nhất là 100 triệu đồng/100m2, từ đó đã hình thành những khu dân cư luộm thuộm ngay trên đất lúa.

Nhà ở mọc trên đất lúa ở xã Ia Der

Hậu quả là đất trồng lúa ngày càng bị thu hẹp, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng. Nếu như trước đây, người dân canh tác được 2 vụ/năm, thì nay vụ đông xuân phải bỏ hoang vì các hộ xây nhà đổ đất, ngăn dòng chảy kênh mương dẫn đến thiếu nước. Ngược lại, đồng ruộng bị ngập úng, đường sá bị sạt lở vào mùa mưa. Ngoài ra, nhà cửa mọc lên san sát khiến nông dân không còn đường đưa máy móc vào ruộng, cũng như vận chuyển lúa về nên lâm vào thế buộc phải bán ruộng.

Được biết, địa bàn xã Ia Der (huyện Ia Grai) giáp với TP.Pleiku. Trong cơn sốt đất hiện nay, tình trạng phân lô bán nền từ TP. Pleiku đã lan nhanh ra khu vực lân cận, trong đó có xã Ia Der của huyện Ia Grai.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công