largeer

Share This Post

Xã Hội

Học sinh chưa biết mặt cô, trường mầm non ở Đắk Lắk đã bắt đóng tiền

Nhiều phụ huynh có con tuyển sinh vào một trường mầm non ở Ea Hleo (Đắk Lắk) bức xúc vì con chưa biết mặt cô, nhà trường đã bắt đóng tiền.

Tuyển sinh chưa xong đã bắt đóng tiền

Mới đây, nhiều phụ huynh ở xã Ea Wy (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) rất bức xúc khi con mình chưa được đi học nhưng trường mẫu giáo đã bắt phải đóng các khoản thu học phí cho năm học.

Chị H.T.C.T (trú tại thôn 1C, xã Ea Wy) có 2 con nhỏ năm nay tuyển sinh vào trường Mẫu giáo Ea Wy, cho biết: "Tầm giữa tháng 8/2020, một số cô giáo của trường Mẫu giáo Ea Wy có xuống thôn để trực tiếp tuyển sinh cho năm học mới. Đáng nói, dù con tôi chưa biết trường, lớp, chưa biết mặt cô giáo như thế nào nhưng đã được yêu cầu đóng số tiền 1,4 triệu đồng/em và nói đó là quy định".

Trường Mẫu giáo xã Ea Wy.

Trường Mẫu giáo xã Ea Wy.

“Nhà tôi hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi 3 đứa con ăn học, năm nay 2 đứa vào mẫu giáo. Nhưng không đóng thì sợ hết đợt tuyển sinh, con không được đi học nên tôi cũng cố gắng chạy vạy đi vay nhiều người để đóng 2,8 triệu đồng cho 2 đứa. Lúc đóng tiền, họ viết cho chúng tôi tờ phiếu thu và ghi rõ lý do nộp tiền là các khoản thu 2020-2021”, chị T. nói thêm.

Tương tự, là phụ huynh có con cũng tuyển sinh vào ngôi trường nói trên, chị P.T.T.P (trú tại thôn 2B, xã Ea Wy) cho hay: “Lúc tuyển sinh, họ (cán bộ, giáo viên của trường) nói, nhà trường bắt buộc mỗi học sinh phải tạm thời đóng trước 1,4 triệu đồng, tuy nhiên không nói rõ số tiền này chi tiêu vào vấn đề gì. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi năn nỉ các cô giáo tạo điều kiện nhưng họ không đồng ý và nói đó là quy định của nhà trường. Nhưng không hiểu vì sao, một lúc sau thì họ nói với chúng tôi là phụ huynh có bao nhiêu đóng bấy nhiêu. Sau đó, tôi đã cố gắng mượn tiền và đóng trước 500.000 đồng vì lo con mình không được đi học”.

Bên cạnh đó, theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu, không riêng gì năm nay mà kỳ tuyển sinh năm học 2019-2020, trường Mẫu giáo Ea Wy cũng đã thu số tiền từ 200.000 đồng - 1,4 triệu đồng của hàng trăm học sinh trong quá trình đi tuyển sinh.

Hiệu trưởng khẳng định không, giáo viên lại nói có

Trước những thông tin của phụ huynh, bà Hà Thị Bích Hằng - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Ea Wy cho biết “Đến thời điểm hiện tại, tôi không nghe phụ huynh nào phản ánh cả”.

Bà Hằng cũng phân trần, khi tuyển sinh, nhà trường không yêu cầu thu khoản nào mà là nhiều phụ huynh sợ đầu năm bận rộn công việc nên khó gặp các cô, mới nhờ giáo viên nằm trong tổ tuyển sinh thu hộ tiền nhu cầu ăn uống, học tập đầu năm của con mình. Việc tuyển sinh bắt đầu từ ngày 5/8 và vẫn đang tuyển sinh nên chưa thống kê số lượng phụ huynh đã nộp tiền.

“Khi đi từng thôn, buôn để tuyển sinh, phụ huynh nào nhờ thì mới thu, còn không thì thôi, việc này các giáo viên cũng có báo cáo lại và trường đồng ý. Sau này, vào năm học, họp phụ huynh thì trường mới thông báo cụ thể. Nếu phụ huynh nào đóng dư thì trường sẽ trả lại, còn đóng thiếu thì tiếp tục nộp thêm”, bà Hằng nói.

Còn về các khoản thu dư trong năm học 2019-2020 vẫn chưa trả lại cho phụ huynh, bà Hằng khẳng định: “Vào cuộc họp cuối năm học cũ (trung tuần tháng 7/2020), trường đã trả hết đầy đủ cho phụ huynh các khoản thu dư, có danh sách ký nhận của phụ huynh”.

Tuy nhiên, mâu thuẫn với những gì vị hiệu trưởng trên phân trần, một giáo viên công tác tại trường này cho biết, việc thu tiền trong lúc đi tuyển sinh là làm theo chỉ đạo của nhà trường chứ không phải phụ huynh nhờ giáo viên thu hộ.

Bà Hà Thị Bích Hằng - Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo Ea Wy làm việc với PV.

Bà Hà Thị Bích Hằng - Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo Ea Wy làm việc với PV.

Giáo viên này cho biết, bản thân đã phải từng vay tiền để nộp hồ sơ giúp phụ huynh vì nhà trường bắt phải đóng tiền thì mới nhận hồ sơ. Cụ thể, đầu tháng 8/2020, một phụ huynh có nhờ cô giáo này nộp giúp một bộ hồ sơ tuyển sinh, tuy nhiên khi đưa hồ sơ đến nộp thì một lãnh đạo của trường yêu cầu phải đóng tiền khi nộp hồ sơ.

Liên quan đến sự việc trên, ông Ngô Văn Hòa, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ea H’leo, cho biết, Phòng sẽ thành lập đoàn kiểm tra những thông tin nói trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn thanh tra để thanh tra theo quy định.

Ông Hoà cũng cho biết, đầu năm học, Phòng chỉ căn cứ vào hướng dẫn tuyển sinh của sở Giáo dục & Đào tạo và UBND huyện để có văn bản chỉ đạo hướng dẫn tuyển sinh cho các cấp và không có hướng dẫn về thu chi.

“Ngày 26/8, chúng tôi mới nhận được văn bản 1250 ngày 25/8/2020 của sở Giáo dục & Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2020-2021. Trên cơ sở này, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn thu chi các khoản trong nhà trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phòng chưa ban hành văn bản nào hướng dẫn các trường thu chi”, ông Hòa nói.

Được biết, hằng năm, Sở Giáo dục & Đào tạo cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục tại địa phương.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công