largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Hương vị quê hương: Nem Thanh Hóa 'hợp cạ' tỏi Lý Sơn

Thịt và da heo lên men đủ chua nhưng không át vị ngọt hậu ẩn trong miếng nem hồng xinh xắn. Ớt cay cùng tỏi thơm cho nem thêm đậm đà.

Chị từ Thanh Hóa vượt chặng đường dài vào Quảng Ngãi kết nối yêu thương, giúp đỡ những phận đời gian khó. Sau buổi trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà, tặng quà cho trẻ mồ côi và thương binh già yếu, những người con xứ Quảng nhận từ tay chị mớ nem chua, đặc sản nức tiếng xứ Thanh.

Nem gói bằng lá chuối xanh mướt, gọn ghẽ với sợi dây thun cột bên ngoài. Không chỉ là món ăn, những gói nem còn phô bày sự khéo léo của cư dân miền đất địa linh nhân kiệt. Bên trong lá chuối xanh là thịt hồng, tỏi trắng và ớt đỏ, trông thật bắt mắt.

Nem chua Thanh Hóa ăn kèm tỏi Lý Sơn TRANG THY

Nem chua Thanh Hóa ăn kèm tỏi Lý Sơn TRANG THY

Để có những gói nem với hương vị đặc trưng phải qua nhiều công đoạn. Người làm nem phải chọn mua da heo và thịt nạc vừa mới xẻ rồi mang về sơ chế. Thịt nạc lọc sạch phần gân và mỡ rồi cắt mỏng cho vào cối giã hay xay nhuyễn. Da heo luộc chín và xắt thành sợi mỏng. Tiếp đến, trộn đều thịt cùng da và các loại gia vị, thoảng hương thơm dịu.

Sau đó, nắn thịt lẫn da cỡ ngón tay cái, dài chừng dăm phân rồi ép tỏi, ớt xắt lát và dùng ni lông cuốn quanh trước khi gói lớp lá chuối bên ngoài. Những gói nem được cột thành chùm treo nơi thoáng mát đợi chín, nhân nem lên men sau chừng 2 - 4 ngày.

Dẫu biết nem ngon hết sảy nhưng chớ vội. Thong thả ra vườn ngắt mớ lá cóc và đinh lăng non rửa sạch rồi bày ra đĩa. Lột vỏ tỏi Lý Sơn cho vào chén cùng ít tương ớt đặt cạnh nem, tựa bức tranh rực rỡ sắc màu. Nem đã có tỏi nhưng thêm đặc sản của cư dân nơi đảo tiền tiêu cũng chẳng thừa mà bội phần thơm ngon.

Tỏi Lý Sơn được trồng trên những thửa đất hình thành nhờ sự phun trào của núi lửa từ hàng triệu năm trước. Bên trên nền ruộng, người dân nơi đây rải lớp đất màu, thường là đất bazan đào trên núi. Cuối cùng là phủ lớp cát trắng mịn màng vớt lên từ đáy biển nước trong xanh trước khi xuống giống tỏi vụ mới. Sau những tháng ngày nhọc nhằn chăm bón, cư dân đất đảo vui mừng thu hoạch những củ tỏi được mệnh danh là “vàng trắng” trên vùng quê bốn mùa sóng vỗ.

Sau bao ngày ẩn trong đất, củ tỏi được phơi khô lớp vỏ bên ngoài trước khi chuyển vào đất liền và đến những miền xa. Những tép tỏi bé nhỏ phảng phất hương vị biển mặn cho món ăn trong bữa cơm gia đình hay mâm cỗ thịnh soạn thêm đậm đà hương vị.

Những tép tỏi bé nhỏ phảng phất hương vị biển mặn cho món ăn trong bữa cơm gia đình hay mâm cỗ thịnh soạn thêm đậm đà hương vị.

Nem có vị chua dịu từ thịt lên men hòa cùng gia vị mặn mà, quá đỗi là ngon. Vị ngọt hậu loang dần từ miệng sang thực quản khiến những giác quan đang mơ màng bừng tỉnh đón chào. Nem hồng tươi đượm hương nồng nàn từ lát tỏi ép vào trước đó. Thịt săn xoắn vào nhau cùng da heo giòn giữa răng nhai thêm phần thích thú.

Quệt lá cóc và đinh lăng tươi non vào tương ớt rồi chậm rãi nhai, cảm xúc dâng tràn. Tỏi Lý Sơn góp thêm hương vị cho nem xứ Thanh thơm ngon bội phần. Mùi hương nhẹ nhàng cùng vị ngọt dịu từ tép tỏi trồng trên đất đảo cho món nem thêm đậm đà, khó quên.

Nguồn: https://thanhnien.vn/huong-vi-que-huong-nem-thanh-hoa-hop-ca-toi-ly-son-post1472303.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công