largeer

Share This Post

SG247

Lan toả việc tử tế

Với tâm niệm “Sống không phải cho riêng mình”, 4 thành viên trong gia đình anh Nguyễn Văn Tôn (ngụ Ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình) đã tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, lan toả việc tử tế. Đến nay, các thành viên đã tham gia hiến máu 53 lần và sẽ tiếp tục hiến máu.

Riêng anh Nguyễn Văn Tôn đã có 2 lần hiến máu trực tiếp và 30 lần có giấy chứng nhận. Lần gần nhất vào ngày 28/7, anh Tôn đã vượt hơn 100 km đến Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang hiến máu tình nguyện theo lời kêu gọi của Câu lạc bộ “Giọt hồng đất Kiên Giang” vì anh thuộc nhóm máu O - nhóm máu luôn có nhu cầu nhiều nhất (hè là thời điểm khan hiếm máu điều trị - PV).

Anh Tôn chia sẻ, anh tham gia hiến máu lần đầu tiên vào năm 2007, lúc đó đang học trung cấp dược tại Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau. Nhưng để thực sự hiểu giá trị của giọt máu cho đi, thì phải nhắc đến câu chuyện năm 2013, thời điểm anh học đại học tại Cần Thơ.

Anh Nguyễn Văn Tôn nhận giấy chứng nhận hiến máu lần thứ 32 tại Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Anh Nguyễn Văn Tôn nhận giấy chứng nhận hiến máu lần thứ 32 tại Khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

“Khi đó, mẹ tôi bị bệnh nằm điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau và cần phải truyền 6 đơn vị máu để phẫu thuật, trong khi bệnh viện không còn máu để truyền. Trong lúc khẩn cấp, tôi đã gọi mấy anh em và 2 bạn đoàn viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau đến để thử nhóm máu. Rất may đủ 6 đơn vị máu. Đó cũng là lần tôi hiến máu cho người sinh ra mình. Cảm giác khó tả lắm! Kể từ đó, tôi tự nhủ mình cần làm nhiều hơn những điều tích cực để giúp đỡ những người cần máu như mẹ”, anh Tôn tâm tình.

Công tác trong ngành y (Khoa Dược, Trung tâm Y tế huyện Thới Bình) nên anh Tôn hiểu rõ và cảm thấy xót xa khi thấy bệnh nhân cần 1-2 đơn vị máu để qua cơn nguy kịch mà đôi lúc khan hiếm, nên anh luôn tích cực và sẵn sàng tham gia hiến máu nhân đạo, rồi dần “nghiện”. Anh hóm hỉnh: “Thông thường 3 tháng là tới đợt hiến, không hiến được là thấy trong người sao sao á”.

Chính anh là người “truyền lửa” cho vợ và vợ chồng em trai mình. Vì thấy anh hiến máu cứu người là việc nghĩa, vợ anh - chị Võ Thuý Huỳnh ủng hộ và mặc dù ban đầu hơi sợ nhưng cũng mạnh dạn sẻ chia giọt máu hồng. Đến nay, chị đã hiến 10 lần.

Chị suy nghĩ tích cực: “Tham gia hiến máu tình nguyện, ngoài việc cứu người, thì cứ xem như bạn đang tích trữ máu cho chính mình. Sau này, lỡ có chuyện không hay xảy ra, bạn hoàn toàn có quyền được cấp một lượng máu vừa đủ cho mình mà không phải trả bất cứ chi phí nào. Chẳng ai biết được tương lai sẽ ra sao mà!”.

Không chỉ hiến máu tình nguyện, các thành viên trong gia đình anh Tôn còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. (Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Đô, em trai anh Tôn, khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho người dân ở thị trấn Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).

Không chỉ hiến máu tình nguyện, các thành viên trong gia đình anh Tôn còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. (Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Đô, em trai anh Tôn, khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho người dân ở thị trấn Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang).

“Chắc tại sống chung nhà nên việc tử tế dễ lan toả hơn. Vợ chồng em trai tôi hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) cũng không ngần ngại “cho đi sự sống”. Em tôi đã hiến được 7 lần, em dâu hiến 4 lần”, anh Tôn cho biết.

Anh Tôn chia sẻ, em trai anh - Nguyễn Văn Đô hiện tham gia công tác Đoàn và còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Vĩnh Thuận nên ngoài việc bản thân tham gia hiến máu cứu người, anh Đô còn tích cực vận động mọi tầng lớp Nhân dân tham gia hiến máu và các hoạt động tình nguyện khác.

“Hiện nay, không chỉ hiến máu nhân đạo mà nhiều người còn hiến tạng, hiến một phần cơ thể để cứu người, anh nghĩ sao về điều này?” - anh Nguyễn Văn Tôn thổ lộ: “Công tác ngành y nên tôi thấy việc hiến tạng, hiến một bộ phận của cơ thể để cứu sống người là việc làm thật cao cả và đầy tính nhân văn. Tôi sẵn sàng làm điều đó. Tuy rằng đến nay nhiều người chưa chấp nhận việc này, song, thực tế đã qua, có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp của người hiến và người thân hiến bộ phận nào đó của người không may qua đời để cứu sống được nhiều người khác”.

Anh mong rằng, mọi người sẽ có cách nghĩ tích cực hơn. Cũng vì lẽ đó, anh và các thành viên trong gia đình tích cực tham gia công tác tình nguyện, cùng nhau góp sức vào các cuộc vận động của xã, ấp, của câu lạc bộ thiện nguyện…

Anh Tôn còn “hiến kế” để các phong trào tình nguyện, trong đó có hiến máu và hiến tạng phát huy hiệu quả, lan toả hơn trong cộng đồng. Theo anh, nên thành lập các câu lạc bộ ở mỗi xã và cộng tác viên từng xã. Ví dụ như việc hiến máu, chỉ số ít người dân hiểu biết đúng về hiến máu, nhiều người vẫn cho rằng hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Khi có câu lạc bộ, cộng tác viên, họ là người thật việc thật, và chứng minh được sau hiến máu cơ thể vẫn bình thường, việc làm đó cứu sống được ít nhất một mạng người… Có như thế mới phát huy được nguồn máu hiến. Việc hiến tạng cũng vậy, cần thời gian và tuyên truyền nhiều hơn để mọi người hiểu.

Với việc làm ý nghĩa, các thành viên trong gia đình anh Tôn đều nhận được nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Gia đình anh Tôn được UBND tỉnh tặng bằng khen tôn vinh gia đình hiến máu nhân đạo tiêu biểu của tỉnh (năm 2021). Đó là niềm vui, niềm vinh hạnh lớn, là động lực để mỗi thành viên tiếp tục cho đi những giọt máu hồng ấm áp cứu sống nhiều mảnh đời không may./.

Nguồn: https://www.baocamau.com.vn/cong-dong/lan-toa-viec-tu-te-73305.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công