largeer

Share This Post

SG247

Long An: Hàng loạt dự án bất động sản vi phạm trật tự xây dựng

Ngày 24/7, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, thời gian qua, tại địa phương xảy ra nhiều tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, nổi cộm là các dự án khu đô thị, khu dân cư tại các huyện trọng điểm về công nghiệp – thương mại – dịch vụ tiếp giáp TP Hồ Chí Minh, ngoài ra tình trạng xây dựng nhà ở, công trình trên đất lúa cũng xảy ra phổ biến ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An đã kiểm tra nhiều công trình, dự án xây dựng và lập nhiều biên bản xử phạt hành chính với tổng số tiền 765 triệu đồng với các lỗi vi phạm chủ yếu: Xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt hay quảng cáo rầm rộ, nhận đặt cọc giữ chỗ khi chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh, xảy ra nhiều tại các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Dự án Hưng Thịnh Cát Tường chưa hoàn thiện pháp lý nhưng đã được xây dựng và giao dịch với khách hàng.

Tình trạng này xảy ra phổ biến tại các huyện trọng điểm công nghiệp – thương mại – dịch vụ của tỉnh như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước. Một số dự án lớn thời gian qua đã bị Sở Xây dựng tỉnh Long An kiểm tra, xử lý như: Khu dân cư Hưng Thịnh – Cát Tường (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng BĐS Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thành thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất. Ngoài ra, chủ đầu tư còn tổ chức thi công hạ tầng khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng.

Tại Khu nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng Gia (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) của Công ty CP Bất động sản Thiên Phúc, chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng trên đất trồng lúa khi chưa được cấp phép, phê duyệt. Dự án Trị Yên Riverside (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc) của Công ty Long Thượng Lộc cũng bị phát hiện sai phạm khi xây dựng không có giấy phép xây dựng và dự ý đổi tên thương mại dự án không đúng với tên dự án được cơ quan chức năng cấp phép

Hay mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã xử phạt Công ty Trung Thành 40 triệu đồng về hành vi vi phạm tổ chức thi công hạ tầng dự án Khu dân cư Cầu Tràm (tên thương mại là BNC Dragon) tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước.

Các dự án nêu trên đều chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh, nhưng chủ đầu tư cùng các đơn vị môi giới đã tiến hành quảng cáo, giao dịch nhận tiền của khách hàng. Cá biệt, tại dự án T&T Long Hậu, dù chủ đầu tư chưa cho phép bán, nhưng một số sàn môi giới bất động sản đã tự ý quảng cáo, bán hàng.

Khu dân cư Cầu Tràm được xây dựng trên phần đất của Khu công nghiệp Cầu Tràm.

Để chấn chỉnh trình trạng trên, Sở Xây dựng tỉnh Long An yêu cầu chủ đầu tư các dự án bất động sản thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản,… trong quá trình thực hiện dự án. Chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn, mở bán dự án khi đủ điều kiện quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản, Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và khi có thông báo đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải thực hiện việc huy động vốn theo quy định pháp luật, sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích, nghiêm cấm việc huy động vốn vượt quá số tiền mua, thuê nhà được ứng trước từ khách hàng. Đồng thời, chủ đầu tư phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về dự án, tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước và tạo điều kiện cho khách hàng được kiểm tra thực tế tại công trình.

Sở Xây dựng tỉnh Long An khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ, nắm biết thông tin khi tham gia giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai. “Tất cả các trường hợp mở bán, kinh doanh, đặt cọc giữ chỗ tại dự án bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa có thông báo cho phép bán của Sở Xây dựng đều không đúng quy định pháp luật. Người dân cần nắm kỹ thông tin về dự án cùng các quy định pháp luật trước khi giao dịch để đảm bảo quyền lợi của bản thân, hạn chế rủi ro, tranh chấp có thể xảy ra”, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết.

(Tiêu đề do Saigon247 đặt lại)

Khắc Thành

Theo tieudung.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công