largeer

Share This Post

SG247

Long Bình Tân (Biên Hòa - Đồng Nai): Lại tái diễn tình trạng xây dựng trái phép!

Không biết đến bao giờ mới hết được nạn xây dựng trái phép ở phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất quốc phòng, đất giao thông, đất vui chơi giải trí lại tái diễn một cách rầm rộ.

Tại một số phường, xã ở TP Biên Hòa, tình trạng xây dựng không phép, trái phép thời gian qua lại tiếp tục tái diễn nhất là các phường thuộc vùng ven, quỹ đất còn khá nhiều như: Trảng Dài, Tân Hạnh, Phước Tân, Tân Phong, Long Bình Tân... Trước tình hình này, từ thành phố đến UBND các phường, xã đã và đang tập trung công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, Ban Chỉ đạo xử lý phân lô bán nền xây dựng trái phép TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện; đồng thời, kiên quyết xử lý cưỡng chế, tháo dỡ ngay đối với các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, không phép. Trong đó phải kể đến P.Tân Hạnh tháo dỡ hàng loạt công trình xây trái phép dọc đường Bùi Hữu Nghĩa để cho thuê mở quán cà phê trá hình; P.Tân Phong cưỡng chế hàng loạt công trình xây trái phép trên đất công, đất quốc phòng; P.Bửu Long cưỡng chế các hộ xây trái phép trên đất nông nghiệp…

Ông Huỳnh Tấn Lộc Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo lực lượng chức năng thành phố phối hợp với các phường, xã cưỡng chế nhiều trường hợp vi phạm xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn thời gian gần đây nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn phường.

Tuy nhiên, tại phường Long Bình Tân, hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất quốc phòng, đất giao thông, đất vui chơi giải trí tiếp tục xuất hiện khiến dư luận cho rằng có lẽ phường Long Bình Tân nằm ngoài sự quản lý của UBND TP Biên Hòa, khi mà các công trình vi phạm ngang nhiên xuất hiện và tồn tại như một sự thách thức.

Tại thửa đất số 278 tờ bản đồ 71 có diện tích 3.095,2m2 trong đó có 3.045,1m2 đất quốc phòng, 50,1m2 đất giao thông theo quyết định công bố quy hoạch số 89/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai. Mặc dù nằm trong quy hoạch đất quốc phòng nhưng trên thửa đất rộng lớn này đã được phủ kín bởi các công trình xây dựng, trong đó có cả công trình hiện nay đang trong quá trình xây dựng phần thô của tầng trệt và tiếp tục đổ trụ để tiến hành xây dựng lầu 2.

Empty
Empty
Empty
Empty

Tại thửa 88 tờ bản đồ 71 có diện tích 466,4m2 đất quốc phòng theo quyết định công bố quy hoạch số 89/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang được xây dựng tràn lan, có công trình đã đã vào sử dụng, có công trình nhà ở hiện nay đang xây dựng dang dở phần thô và vẫn công khai xây dựng nhưng phía chính quyền địa phương vẫn chưa có sự xử lý.

8e11c5bc7589b4d7ed98
61240f86bfb37eed27a2
4858befa0ecfcf9196de

Không những vậy, ngay tại thửa thửa 47 tờ bản đồ 52 có diện tích 135m2 thuộc quy hoạch đất khu vui chơi, giải trí công cộng theo quyết định công bố quy hoạch số 89/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai. Tuy việc xây dựng công trình nhà ở tại thửa đất này không phù hợp với quy hoạch nhưng đã có nhiều căn nhà được đưa vào sử dụng và hiện có 1 căn nhà đang trong quá trình xây dựng phần thô của lầu 2 theo theo thiết kế 1 trệt 1 lầu.

Empty
Empty
Empty

Tờ 52 thửa 92 điện 153 trong đó có 97,7 m đất OTĐT, 55,8m đất giao thông

Bên trong cánh cổng sắt là công trình đang xây dựng

4fe3c29574a0b5feecb1

Tờ 52 thửa 152 có 1.856,3m2 đất ODT và 172m2 đất giao thôngCông trình đang xây dựng xong tầng trệt và tiếp tục hoàn thiện lầu 1, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Empty
Empty

Tờ 72 thửa 44 trong đó có 2.138,8m2 đất ODT và 518,9m2 đất giao thông. Một công trình kiên cố đoang hình thành, nhiều vật liệu xây dựng đang tập kết tại thửa đất phục vụ cho quá trình xây dựng.

684ebcc002f5c3ab9ae4

Mặc dù những công trình đãng ây dựng tại đây có công khai , có lén lút nhưng theo lời ông K, một người dân đang có công trình xây dựng tại Kp2, P Long Bình Tân thì mảnh đất ông mua bằng giấy tay vậy nên ông không xin cấp giấy phép xây dựng. Theo lời ông K, cho dù có giấy tờ nhưng đất không hợp với quy hoạch sử dụng đất cũng không đủ điều kiện để xin được giấy phép xây dựng nhà ở. Do đó, nhiều hộ đã xây “chui”, làm nhanh để có chỗ ở.

Theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP đối với hành vi xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng thì bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000, buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Như vậy, mức phạt về hành vi xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng đã được nâng lên đáng kể so với nghị định 139/2017/NĐ-CP trước đây nhưng tình hình tại phường Long Bình Tân không mấy được cải thiện.

Theo Sở TN&MT Đồng Nai thông tin, trong thời gian qua tổng số vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh là 1.081 trường hợp. Trong đó, phân lô bán nền có 94 trường hợp, sử dụng đất không đúng mục đích có 388 trường hợp, lấn chiếm đất công 599 trường hợp.

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên là do công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, còn lỏng lẻo, chưa chủ động kiểm tra, phát hiện sớm để xử lý kịp thời các vi phạm.

Bên cạnh đó, tại một số địa phương vẫn để xảy ra nhiều trường hợp lấn chiếm đất công trong thời gian dài chưa xử lý được. Việc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm về đất đai, xây dựng chưa được nghiêm, chưa cương quyết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã cho rằng, trong thời gian qua một số địa phương đã có chỉ đạo quyết liệt đối với các hành vi phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Do đó các vụ vi phạm về đất đai đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, cần tăng cường hơn nữa, theo dõi thường xuyên, đặc biệt là địa bàn đông dân cư, các khu tập trung đông công nhân lao động.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương cần đồng bộ quy hoạch, quyết liệt ngăn chặn ngay từ đầu đối với các hành vi vi phạm phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Các địa phương công khai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tuyên truyền rộng rãi đến người dân để không bị lừa mua đất nông nghiệp phân lô bán nền.

Có thể thấy, quy định pháp luật đã đầy đủ và đủ sức răn đe, lãnh đạo thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tích cực chỉ đạo sát sao trong công tác kiểm tra, xử lý hành vi xây dựng nhà ở trái phép, không phép. Thiết nghĩa chính quyền địa phương phường Long Bình Tân cần nghiêm khắc xử lý những công trình nhà ở xây dựng trái phép, không phép để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, tránh xây dựng tràn lan phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công