largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Mỹ phẩm Venesa bị tố 'bẫy nợ' người nghèo

Năm 2017, bà Nguyễn Quỳnh Anh về đảm nhiệm chức vụ SEO Công ty TNHH Venesa với thương hiệu mỹ phẩm đầy “tai tiếng” DeAura.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, sinh ngày 25/2/1971, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Tổng hợp Lê-nin, Matxcova năm 1994 với hai chuyên ngành tiếng Nga và Văn học. Bà là thạc sỹ khoa học giáo dục và là thạc sỹ Quản trị kinh doanh chuyên ngành cơ sở mô hình quản lý doanh nghiệp của Trường Quản lý Cao cấp Liên Bang Nga.

Từ năm 2009 đến tháng 2 năm 2010, bà là Tổng Giám đốc của Công ty CP Đầu tư Liên Minh. Bà từng là Thành viên Ban Kiểm soát của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) từ năm 2008 đến tháng 3 năm 2010 và Công ty Chứng khoán Euro Capital từ năm 2009 đến tháng 6 năm 2010. Bà được bầu làm Trưởng Ban Kiểm soát tại một ngân hàng từ tháng 3 năm 2010. Khi ở vị trí này, bà Quỳnh Anh nắm giữ gần 29 triệu cổ phiếu, tương đương 3,58% vốn.

Danh sách cổ đông góp vốn của Venesa thời kỳ đầu thành lập.

Danh sách cổ đông góp vốn của Venesa thời kỳ đầu thành lập.

Chồng bà Nguyễn Quỳnh Anh là ông Vũ Tiến Đức từng nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và sở hữu 9,6% vốn của Công ty CP Tập đoàn MIK Group Việt Nam.

Ngoài ra, ông Vũ Tiến Đức đang là đại diện pháp luật cho một loạt doanh nghiệp như: Công ty TNHH Đầu tư thương mại Trường Thịnh Phát, Công ty TNHH Phát triển Bất động sản MIK Hà Nội, Công ty TNHH Xây dựng BĐS MIK Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư Starbay Hà Nội, Công ty TNHH Hải Dương Việt Hưng, Công ty CP Hải Dương Long Biên, Công ty TNHH Eurowindow Phú Quốc.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH DeAura được thành lập vào tháng 12/2014, có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Đến tháng 3/2018, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Venesa.

Theo dữ liệu của Sức Khỏe 24H, từ ngày 13/7/2017, bà Nguyễn Quỳnh Anh chính thức trở thành Tổng giám đốc, đại diện pháp luật cho Công ty Venesa thay vị trí của ông Trần Ngọc Trung, sinh năm 1991, tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa (Hà Nội).

Lúc này, có 3 thành viên tham gia góp vốn là: Dan Katalin Fratu có vốn góp 6 tỷ đồng (30%), bà Nguyễn Quỳnh Anh góp 500 triệu đồng (2,5%), bà Hoàng Anh Minh góp 13,5 tỷ đồng (67,5%).

Khi bà Hoàng Anh Minh rút thì ông Trần Ngọc Trung (sinh năm 1991) vào thế chân và hiện nắm giữ 80% vốn của Công ty Venesa.

Khi bà Hoàng Anh Minh rút thì ông Trần Ngọc Trung (sinh năm 1991) vào thế chân và hiện nắm giữ 80% vốn của Công ty Venesa.

Đến thời điểm thay đổi đăng ký kinh doanh lần 5 (04/8/2017) của Công ty Venesa, vị trí cổ đông (67,5%) của bà Hoàng Anh Minh được thay thế bằng tên ông Trần Ngọc Trung, sinh năm 1991 có địa chỉ thường trú trùng với địa chỉ nhà của bà Minh.

Đến lần đăng ký thay đổi kinh doanh lần 9 (05/7/2018), bà Nguyễn Quỳnh Anh tăng vốn góp vào Venesa lên 1 tỷ đồng (5%), tên cổ đông Dan Katalin Fratu được thay thế bằng D&D HEALTH AND BEAUTY LIMITED và giảm tỷ lệ sở hữu xuống 28,5% tương đương 5,7 tỷ đồng.

Thay đổi lần 10, cổ đông D&D HEALTH AND BEAUTY LIMITED được thay thế bằng người có tên Đặng Trung Hiếu, trú tại ngõ 61 Giang Văn Minh, phường Đội Cấn, quận Ba Đình (Hà Nội).

Đến ngày 21/2/2020, Venesa tăng vốn điều lệ lên 30 tỷ đồng, bà Nguyễn Quỳnh Anh góp 1,5 tỷ đồng (5%), ông Trần Ngọc Trung sở hữu 19,950 tỷ đồng (66,5%), Đặng Trung Hiếu sở hữu 8,550 tỷ đồng (chiếm 28,5%).

Mặc dù bà Nguyễn Quỳnh Anh là CEO, đại diện pháp luật của Venesa nhưng chỉ nắm giữ 20% vốn cổ phần.

Mặc dù bà Nguyễn Quỳnh Anh là CEO, đại diện pháp luật của Venesa nhưng chỉ nắm giữ 20% vốn cổ phần.

Đến ngày 03/3/2020, ông Đặng Trung Hiếu rút vốn khỏi Venesa, bà Nguyễn Quỳnh Anh tăng vốn lên 6 tỷ đồng (20%), ông Trần Ngọc Trung tăng vốn lên 24 tỷ đồng (80%). Tỷ lệ sở hữu này cũng đang được duy trì cho đến thời điểm này.

Được biết, ông Trần Ngọc Trung là cổ đông lớn nhất của Venesa (80%) hiện nay là con ông Trần Ngọc Bê. Ông Trần Ngọc Bê sở hữu 10,8% cổ phần MIK Group.

Ác mộng rơi vào “bẫy nợ” của Venesa
“Nạn nhân” mới nhất của Công ty TNHH Venesa là bà Nguyễn Thuý Hằng, sinh năm 1963, tại Cà Mau.

“Nạn nhân” mới nhất của Công ty TNHH Venesa là bà Nguyễn Thuý Hằng, sinh năm 1963, tại Cà Mau.

Như Sức Khỏe 24H đã phản ánh, nhiều khách hàng "khóc ròng", kêu cứu vì khoản nợ hàng chục triệu đồng đã đề nghị được trả lại sản phẩm, tất toán hợp đồng vay ngân hàng nhưng đều bị từ chối hoặc phải trả phí cao ngất ngưởng.

“Nạn nhân” mới nhất của Công ty TNHH Venesa là bà Nguyễn Thuý Hằng, sinh năm 1963, tại Cà Mau. Bà Hằng cho biết: “Tôi bị lừa khi ký một đống giấy tờ. Cô ấy (nhân viên Công ty Venesa-PV) đáng tuổi con tôi nói chuyện ngọt ngào lắm. Tôi không biết chữ mà gồng mỏi tay mới viết được tên mình vào giấy vì cô ấy nói ký để nhận bộ sản phẩm tặng kèm. Khi được mời đi trải nghiệm chăm sóc da miễn phí và còn được tặng quà thật mừng. Ai ngờ, khi về nhà tôi sực tỉnh mới đem bộ mỹ phẩm và giấy tờ ra cho con trai đọc thì mới biết là bị lừa”.

Bộ sản phẩm mà Công ty Venesa bán cho bà Hằng có giá lên đến 43 triệu đồng, trừ chiết khấu, khách hàng phải trả 38,7 triệu đồng.

Bà Hằng không phải trả luôn số tiền này mà Công ty Venesa đưa cho bà ký một hợp đồng cho vay với một ngân hàng. Trong hợp đồng, bà Hằng được kê khai thu nhập sau thuế là 8 triệu đồng/tháng. Nhận về bộ sản phẩm của Venesa nhưng bà Hằng lại trở thành “con nợ” của ngân hàng với số tiền 38,7 triệu đồng, thời hạn vay 18 tháng, lãi suất tối đa 17,5%/năm.

Công ty Venesa có mối quan hệ mật thiết với nhà băng.

Công ty Venesa có mối quan hệ mật thiết với nhà băng.

Dường như biết trước được việc khách hàng sẽ phản ứng, trả lại sản phẩm nên trên hợp đồng “mua bán sản phẩm” mà Công ty Venesa phát hành còn ngang nhiên đóng dấu “hàng bán miễn trả”.

Mới đây, bà Hằng đã làm giấy ủy quyền cho bà Đinh Thị Lan, sinh năm 1976, trú tại phường Bình Thuận, Q.7, TP. Hồ Chí Minh để trả lại bộ sản phẩm và liệu trình chăm sóc da DeAura cho Công ty Venesa.

Hiện có hàng chục khách hàng đã làm giấy ủy quyền cho bà Đinh Thị Lan đòi trả lại sản phẩm nhưng doanh nghiệp này chấp nhận.

Trả lời báo chí, bà Lan cho rằng, nhiều khách hàng được mời tới các spa để trải nghiệm miễn phí chăm sóc da mặt đã mua bộ mỹ phẩm DeAura với giá 43 triệu đồng. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng thì không như lời quảng cáo, nhiều người bị dị ứng, nổi mụn… Bản thân bà cũng từng là “nạn nhân”, phải điều trị khá tốn kém.

Cụ thể, cuối năm 2018, bà Lan cũng từng là khách hàng và là “nạn nhân” khi mua mỹ phẩm DeAura. “Tôi cũng được mời chào đến chăm sóc da miễn phí ở spa. Sau đó, nhân viên thuyết phục ký hợp đồng mua bộ mỹ phẩm với giá 43 triệu đồng. Về sử dụng thì bị dị ứng nên đã đến công ty đổi trả. Mất rất nhiều thời gian và thủ tục, cuối cùng tôi mới được phía công ty chấp nhận”, bà Lan chia sẻ.

“Người mua phải bóc tem sản phẩm ra ngay tại chỗ kiểm tra. Đây là “cái bẫy” để người mua không được hưởng chính sách đổi trả. Công ty quy định thời hạn hoàn trả sản phẩm là 15 ngày, kể từ ngày mua hàng hóa. Sản phẩm còn nguyên tem, nhãn, không bị biến dạng, hư hỏng và chưa được mở ra sử dụng. Đối với những sản phẩm người mua đã bóc sử dụng sẽ không có chính sách được đổi hoặc trả…”, bà Lan cho biết.

Phản ánh trên báo Tiền Phong, chị Nguyễn Thị Mỹ Châu (ngụ TP Cần Thơ) cũng được mời chào đến spa chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để trải nghiệm… miễn phí. Khi ra về thì chị Châu cũng trở thành con nợ bất đắc dĩ của ngân hàng.

Nhiều lần đến spa yêu cầu được trả lại sản phẩm, tất toán tiền vay ngân hàng nhưng đều bị từ chối. Đến nay, mỗi khi có số điện thoại lạ gọi đến chị Châu không dám bắt máy vì rất sợ bị đòi tiền trả góp hàng tháng.

Chị Châu cho biết, khi được mời chào mua mỹ phẩm chị cũng nói rõ không có tiền, điều kiện kinh tế không cho phép nên chỉ đến trải nghiệm miễn phí cho biết. Bất chấp lời từ chối của khách, nhân viên đưa cho chị Châu tờ giấy mua hàng và hợp đồng vay tín chấp ngân hàng.

Chị Châu bất đắc dĩ ký mua bộ mỹ phẩm DeAura với giá 43 triệu đồng bằng hình thức vay tín chấp. Chị cho biết khi về đọc hợp đồng vay mới giật mình vì mức lãi suất 18%/năm, trả trong thời hạn 18 tháng.

Nhiều lần chị quay lại spa để đề nghị đổi trả sản phẩm nhưng đều bị từ chối. Mang nợ cả chục triệu đồng khiến cuộc sống của chị lúc nào cũng bất an, lo sợ chồng và gia đình biết chuyện.

Theo Sức Khỏe 24H

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công