largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Ngộ độc methanol vì uống bia pha cồn: 1 người tử vong, 2 vợ chồng nguy kịch

Rất nhiều chai cồn sát trùng hiện nay có thành phần chủ yếu là methanol thay vì ethanol. Nhiều người vì không hiểu biết đã mua về pha với bia, rượu gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Báo Gia đình đưa tin, ngày 8/7 mới đây, dư luận xôn xao về vụ việc cặp vợ chồng nước ngoài du lịch tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa nguy kịch sau khi pha cồn 90 độ vào bia để uống. Trước đó, 1 người bạn cùng tham gia tiệc bia với 2 người này đã tử vong ngoại viện.

Nguyên nhân của vụ việc sau đó được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa xác nhận là ngộ độc methanol trong cồn 90 độ nhóm này pha vào bia để uống.

Chai cồn 90 độ được 1 bệnh nhân mua về pha nước thành rượu uống - Ảnh: BS cung cấp

Chai cồn 90 độ được 1 bệnh nhân mua về pha nước thành rượu uống - Ảnh: BS cung cấp

Đầu tháng 4, báo Vietnamnet cũng đưa tin một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Phú Thọ. Nam bệnh nhân 56 tuổi, tiền sử nghiện rượu nhiều năm đã mua cồn sát khuẩn 90 độ về pha uống. Kết quả là bệnh nhân ngộ độc methanol, não tổn thương nghiêm trọng. Trường hợp này may mắn được cứu sống, tuy nhiên thị lực 2 mắt đã mất hoàn toàn.

ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi năm, trung tâm tiếp nhận ít nhất vài chục bệnh nhân ngộ độc methanol, bao gồm các trường hợp pha cồn sát trùng với nước để tạo thành rượu uống hoặc vô tình uống rượu lậu có pha trộn methanol.

ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Minh Nhật

ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Minh Nhật

Các trường hợp đều nhập viện trong tình trạng rất nặng, đã hôn mê, hoại tử não, xuất huyết não, mù mắt. Số ca tử vong lên đến 30% (tại các cơ sở y tế tuyến dưới lên tới 50%), tuy nhiên những trường hợp cứu được cũng để lại di chứng rất nặng nề, trong đó có mù vĩnh viễn, tổn thương não.

Ông Nguyên nhấn mạnh, chai cồn sát trùng thông thường luôn có thành phần ethanol là chủ yếu, bên cạnh nước và một số thành phần phụ trợ khác. Ethanol chính là chất đảm bảo công dụng sát trùng cho người bệnh.

Hình ảnh não 1 bệnh nhân tổn thương nặng do uống phải cồn công nghiệp methanol: Ảnh: BS cung cấp

Hình ảnh não 1 bệnh nhân tổn thương nặng do uống phải cồn công nghiệp methanol: Ảnh: BS cung cấp

Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường lưu hành rất nhiều chai cồn sát trùng “giả”, tức là thay ethanol bằng methanol – loại cồn có nguồn gốc từ sản xuất công nghiệp hoặc được nhập khẩu về (thường để pha xăng E5).

Trên thế giới hay tại Việt Nam, hóa chất methanol đều không được công nhận có công dụng sát trùng. Loaị cồn này khi dùng sát trùng bôi trên da, kể cả khi da lành vẫn có thể ngấm qua da vào máu, nên khi bôi diện rộng có thể gây nhiễm độc.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công