largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Nhân đôi tác hại khi detox đại tràng bằng thảo mộc

Detox đại tràng đã từng làm mưa làm gió trên thị trường nhiều năm trước, song sự trở lại của thủ thuật này cùng quảng cáo sử dụng thảo dược để đưa vào cơ thể, các bác sĩ cảnh báo nguy cơ “nhân đôi” tác hại.

Thanh lọc cơ thể, giảm cân hiệu quả?

Thời gian gần đây, detox đại tràng bằng thảo dược đang được quảng cáo rầm rộ tại nhiều cơ sở chăm sóc sắc đẹp. Theo giới thiệu của một cơ sở tại quận Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội), phương pháp này được thực hiện bằng hệ thống máy móc hiện đại. Bằng cách dùng nước đã được xử lý qua tia UV và thảo dược rồi đưa vào đại tràng thông qua đường hậu môn, toàn bộ “ngóc ngách” sẽ được làm sạch sâu, đẩy toàn bộ chất thải, độc tố ra ngoài.

Cơ chế máy là một chiều, nước và thảo dược sẽ đưa vào, khi cảm giác thấy đầy bụng và buồn đi đại tiện, sẽ nhịn 10-15 giây, sau đó sẽ thải ra trực tiếp trên máy. “Chất thải được dẫn qua một đường ống trong suốt, và có thể quan sát thấy chất thải được thải ra nhiều như thế nào. Cứ như vậy, chất thải và độc tố sẽ được đưa ra ngoài một cách tự nhiên”, nhân viên của cơ sở này hào hứng chia sẻ.

Các chuyên gia khuyến c

Các chuyên gia khuyến c

Cũng theo lời quảng cáo, detox đại tràng bằng thảo mộc không chỉ đào thải độc tố tích tụ lâu ngày ra khỏi cơ thể, trị táo bón mà còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, hấp thụ chất dinh dưỡng, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh do rối loạn chuyển hóa như: gút, tiểu đường, mỡ máu... Bên cạnh đó, phương pháp này còn được cho là có hàng loạt tác dụng làm đẹp như điều hòa chuyển hóa lipid, gia tăng đốt cháy mỡ, hỗ trợ giảm cân; ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm như quầng thâm mắt, dễ bị kích ứng, mẩn ngứa, nổi mụn, tăng tiết bã nhờn...

Phương pháp này cũng giúp giảm bớt tình trạng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tâm lý, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, khó tập trung, trí nhớ kém...

Liên quan tới liệu pháp này, bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết detox đại tràng thực chất là thủ thuật đưa nước qua hậu môn vào đại tràng để làm mềm, lỏng phân, đồng thời làm thành ruột nở rộng, kích thích co lại để đẩy phân ra ngoài. Thông thường, thủ thuật này cần được thực hiện tại các cơ sở y tế nhưng chỉ với một số trường hợp được chỉ định. “Trong đại tràng tồn tại cân bằng hai hệ vi khuẩn có lợi và có hại. Việc cố gắng can thiệp vào đại tràng sẽ làm mất cân bằng môi trường vi khuẩn trong đại tràng, thay đổi chức năng sinh lý đại tràng”, bác sĩ Đoàn Hồng cho biết.

Giảm cân bằng detox đại tràng là sai sự thật

Dù mang cái tên rất hiện đại, song theo bác sĩ Đoàn Hồng, detox đại tràng bằng thảo dược và hình thức tháo, thụt đại tràng là giống nhau. Việc tự ý làm khi không có chỉ định của bác sĩ có thể mang đến nhiều nguy cơ, đặc biệt là thực hiện nhiều lần. “Thủ thuật này làm mất đi các vitamin có ích (vitamin K, B...), mất nước và điện giải, lâu ngày sinh ra thiếu chất cho cơ thể. Ngoài rối loạn hệ vi sinh tự nhiên trong ruột thì nguy hại hơn là sẽ gây hại cho thận và tim nếu thụt rửa quá nhiều, làm trầy xước, viêm hoặc thủng hậu môn. Đó là chưa kể còn có nguy cơ nhiễm trùng từ bộ dụng cụ thụt rửa nếu chưa được vô trùng”, bác sĩ Đoàn Hồng cảnh báo tuyệt đối không lạm dụng biện pháp này nếu không phải là đối tượng cần thụt tháo đại tràng.

Vị chuyên gia khẳng định, hiện nay chưa hề có bất cứ cơ sở khoa học nào khẳng định tính hiệu quả của việc thụt tháo đại tràng với tác dụng để thanh lọc cơ thể cũng như giảm cân. Điều này là hoàn toàn sai sự thật. Bên cạnh đó, việc đưa thảo mộc vào để tháo thụt đại tràng, có thể “nhân đôi” tác hại. “Phương pháp này chỉ dùng nước muối sinh lý hoặc thuốc theo chỉ định. Với những thảo dược không rõ nguồn gốc có thể chứa những chất không thích hợp và làm tổn thương lớp niêm mạc nhạy cảm của trực tràng. Điển hình như cơ thể có thể dị ứng với những tác nhân lạ có trong thảo dược. Dung dịch thụt chứa thành phần a-xít, chẳng hạn như nước chanh, có nguy cơ gây bỏng, kích ứng hoặc viêm ruột”, bác sĩ Đoàn Hồng phân tích.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Mạnh Cường, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, chia sẻ điều nguy hiểm nhất khi tự ý detox đại tràng mà không có chỉ định của bác sĩ là sau một thời gian thực hiện, cơ thể sẽ mất phản xạ đại tiện. Ông cho biết, nhiều bệnh nhân từng detox đại tràng kể rằng, thời gian đầu, họ cảm thấy rất dễ chịu tuy nhiên sau đó hoàn toàn không còn có cảm giác buồn đại tiện nữa. Do đó, việc duy nhất mà các bệnh nhân có thể đẩy chất thải của cơ thể ra ngoài là... sử dụng detox đại tràng hằng ngày. Việc khắc phục hậu quả này không hề dễ, thậm chí nhiều bệnh nhân không thể phục hồi.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu chỉ đơn thuần muốn làm sạch đại tràng tự nhiên, thải độc cơ thể và giảm cân, mọi người hãy áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ, uống nhiều nước và tập luyện thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe đường ruột cũng như sức khỏe tổng thể.

Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/nhan-doi-tac-hai-khi-detox-dai-trang-bang-thao-moc-a1467456.html

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công