largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Nhịp đập thực phẩm 60s: Nghi có thao túng giá thịt lợn, dân nhậu chi bộn tiền để nếm thử “chúa tể nọc độc” dưới đáy đại dương

Dù đã nhập khẩu lợn sống tại Thái Lan nhưng giá thịt lợn hơi trong nước vẫn neo cao ở mức gần 92.000 đồng/kg, sự việc này dấy lên nghi ngờ có sự thao túng. Mới đây Bộ Công Thương đã lập đoàn kiểm tra liên ngành trong đó có sự tham gia của Bộ NNPTNT để giám sát. Gần đây dân nhậu truyền tai nhau muốn thể hiện "đẳng cấp" phải thử loài cá mặt quỷ có thân hình xấu xí, thô ráp được mệnh danh là là “chúa tể nọc độc” dưới đáy đại dương.

Nghi ngờ có sự thao túng giá thịt lợn, Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra

Hiện giá lợn hơi trên cả nước vẫn neo ở mức cao 88.000 - 92.000 đồng/kg mãi không có dấu hiệu tụt giảm dù đã nhập khẩu lợn sống tại Thái Lan.

12

Trước tình hình giá thịt lợn cố thủ ở mức cao, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1899/QĐ-BCT về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Ban chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng có liên quan để kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng toàn bộ chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối, cung ứng, lò mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ đến người bán cuối cùng trực tiếp cho người tiêu dùng đối với mặt hàng lợn giống, lợn hơi và các sản phẩm thịt lợn trên thị trường.

Đối tượng kiểm tra là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ở các khâu khác nhau trong toàn bộ chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, phân phối, cung ứng lợn giống, lợn hơi (lợn thịt) và các sản phẩm thịt lợn.

Phương thức kiểm tra bao gồm kiểm tra tại chỗ (kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp, đối tượng kiểm tra) hoặc yêu cầu có văn bản báo cáo, giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ đoàn kiểm tra.

Thông qua kiểm tra, làm rõ những bất cập, hạn chế và đề xuất giải pháp khắc phục những bất cập và xử lý vi phạm pháp luật (nếu có) trong khâu lưu thông, phân phối nhằm giảm thiểu các khâu trung gian gây tác động tiêu cực làm đẩy chi phí lưu thông trong giá bán tăng lên.

Việc này nhằm tiến tới hoàn thiện một hệ thống phân phối, bán buôn bán lẻ tinh gọn hiệu quả đáp ứng nhu cầu thị trường, giảm tầng nấc trung gian, giảm chi phí trong khâu lưu thông về mức hợp lý trong cơ cấu giá bán hàng, đảm bảo hài hòa lợi ích người sản xuất, khâu lưu thông phân phối, người tiêu dùng.

Hồng táo Trung Quốc đắt đỏ 400.000 nghìn đồng/kg

Dù có giá đắt gấp 4-8 lần các loại táo của Mỹ, New Zealand, hồng táo Trung Quốc gần 400.000 đồng/kg vẫn được các bà nội trợ Việt ráo riết lùng mua về ăn, chưng yến, sấy khô…

13

Hồng táo Trung Quốc hiện đang được rao bán nhiều trên chợ online với nhiều mức giá khác nhau tùy size. Đặc điểm của loại quả này là khi chín có màu thâm xỉn như bị hỏng nhưng ăn lại rất ngọt, giòn, thơm.

Theo chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu cho biết, mùa thu hoạch hồng táo tươi chỉ kéo dài gần 2 tháng. Thời điểm này hồng táo bắt đầu vào vụ thu hoạch nên giá tương đối cao, hàng gom về số lượng cũng có hạn.

Hồng táo có rất nhiều loại, giá cả tùy vào chất lượng. Có loại giá chỉ vài chục nghìn đồng mỗi cân, nhưng cũng có loại giá tới gần nửa triệu đồng. Chị thường nhập hàng Vip, được vận chuyển bằng đường hàng không để đảm bảo độ tươi giòn nên giá đắt đỏ hơn hàng về theo container qua đường bộ.

Các tiểu thương cho biết, khoảng nửa tháng nữa vào chính vụ, hồng táo về dồi dào lúc đó giá sẽ hạ nhiệt. Riêng dòng táo Vip thì luôn khan hiếm, do ngồi máy bay về Việt Nam, khách muốn ăn phải đặt gạch vài ngày mới có.

Giá rau củ tăng mạnh

Theo ghi nhận, giá các mặt hàng rau tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tăng gấp 3 lần so với vài tháng trước, như xà lách cô-rôn (Mỹ) lên 50.000 đồng/kg; xà lách lôlô từ 40.000 - 45.000 đồng/kg; tần ô (cải cúc) và bó xôi từ 25.000 - 35.000 đồng/kg; cải thảo, bắp sú từ 5.500 - 7.000 đồng/kg; các loại rau mùi như hành, ngò, rau thơm khoảng 50.000 đồng/kg; sú tím 25.000 đồng/kg; cải dưa 18.000 đồng/kg... được các thương lái thu mua tại vườn.

Nhiều người trồng rau ở Đà Lạt phấn khởi cho rằng đây là mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay. Nhiều nông dân tại tỉnh Lâm Đồng tỏ ra tiếc nuối do không có hàng để bán.

Do thời tiết thất thường trong thời gian gần đây khiến rau ăn lá canh tác ngoài trời ở TP Đà Lạt và các huyện lân cận bị hư hại nhiều, năng suất kém. Các loại rau củ như hành tây, cà rốt, củ cải cũng tăng giá mạnh, thế nhưng các chủ vựa rau cho biết họ không thể đặt hàng cho khoảng 1 tuần tới.

Hiện hàng trữ ở các kho của nông dân đã hết nhưng hàng mới thu hoạch lại chưa có... Thêm vào đó, nhiều diện tích trồng xà lách cô-rôn bị dịch bệnh khiến sản lượng giảm sút nghiêm trọng.

Nấm mối giá cả triệu kg vẫn “cháy” hàng

Được quảng cáo là có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư nên nấm mối tại các chợ dân sinh TP.HCM luôn trong tình trạng “cháy” hàng dù được bán với mức giá cả triệu một kg.

14

Theo khảo sát, giá nấm mối đầu mùa khoảng 600.000-700.000 đồng cho mỗi kg, nhưng nay mức giá tăng gần gấp đôi.

Một đầu mối chuyên thu mua nấm mối ở Bến Tre cho biết, giá bán mặt hàng này hiện khoảng hơn 1,2 triệu đồng/kg. Lý do là nấm mối đang khan hiếm, mỗi lần chị chỉ mua được 1-2 kg với giá gốc tại vườn lên đến 800.000 đồng/kg.

Với tình trạng hạn hán kéo dài ở miền tây những tháng qua, loại nấm vốn đã "hiếm có khó tìm" nay càng khan hàng hơn.

Trong khi đó, ở khu vực miền đông tại các tỉnh như Đồng Nai, Bình Phước, nấm mối rơi vào thời điểm cuối mùa, giá dao động mức 650.000-700.000 đồng/kg nấm mối búp loại 1.

“Bánh mì bóng đêm” gây bão

Không giống màu vàng xuộm của bánh mì bình thường, "bánh mì bóng đêm" sở hữu màu đen bóng như màu than, từ trong ruột tới ngoài vỏ.

Empty

Nhờ màu sắc độc đáo, bánh mì bóng đêm thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Khi biết thông tin về loại bánh độc đáo, nhiều khách du lịch hoặc người địa phương khác đã lập tức đến cửa hàng ở Quảng Ninh thưởng thức và trải nghiệm.

Cũng chính vì vẻ bề ngoài đặc biệt có màu đen sẫm, dân mạng đã đặt tên cho loại bánh mì mới này là bánh mì "bóng đêm".

Đa số lời nhận xét trên mạng xã hội đều cho rằng loại bánh mì đen có hương vị khá ngon, thơm, màu sắc lạ mắt, địa điểm bán có thiết kế đẹp và nhân viên nhiệt tình.

Tương tự như những loại bánh mì khác, bánh mì "bóng đêm" có các loại nhân như chả mực, chả cua bể, xíu mại tôm, gà nướng, bò nướng phomai, heo quay. Giá dao động trong khoảng từ 25.000 - 45.000 đồng/chiếc, tuỳ loại nhân.

Dân nhậu chi bộn tiền chỉ để nếm thử cá mặt quỷ - “Chúa tể nọc độc” dưới đáy đại dương

Cá mặt quỷ (Stonefish) hay còn gọi là cá đá, cá mao ếch… được dân nhậu đánh giá thịt dai và chắc thường giống thịt gà, vừa giống tôm hùm.

Empty

Để thưởng thức loại cá với thân hình xấu xí với vảy cứng, xù xì, thô ráp, màu sắc giống như những loại san hô đã chết được mệnh danh là “chúa tể nọc độc” dưới đáy đại dương dân nhậu phải chi ít nhất 4 triệu đồng/con.

Hiện trên thị trường, cá mặt quỷ được bán với giá dao động từ 350.000 đồng – 750.000 đồng/kg tùy thuộc vào trọng lượng cá. Cá bé dưới 2 kg thường rẻ hơn so với cá to 4–5 kg. 

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng hải sản, loại cá mặt quỷ tuy không hiếm nhưng cách chế biến cầu kỳ, do có nọc độc nguy hiểm. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ có thể gây nguy hiểm tính mạng. Nên đôi khi công chế biến của đầu bếp còn tốn kém hơn cả giá cá. Một số nhà hàng giờ còn tính thêm chi phí sơ chế, nấu nướng…

Tuy cá mặt quỷ không hiếm nhưng để mua được loại cá này dân nhậu có khi phải xếp hàng cả tháng mới đến lượt.

Theo chia sẻ của dân sành ăn, cá mặt quỷ rất tốt cho tim mạch nên ăn gỏi sống với thịt cá để tươi và đủ dưỡng chất nhất. Sau đó mới dùng tới các món nướng hoặc hấp…

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công