largeer

Share This Post

SG247

Những điều thú vị chỉ có vào mùa nước nổi ở miền Tây

Có thể bạn chưa biết, miền Tây đang bước vào những ngày “mùa nước nổi”, một trong những thời điểm được mong đợi nhất trong năm và là biểu tượng của một vùng đất hiền hòa, thắm đượm tình cảm. Đây chính là mùa con nước hồi sinh vùng đất này, đem đến cho bà con nơi đây muôn vạn loài cá tôm và sản vật đặc sắc.

Mùa nước nổi (mùa lũ sông Cửu Long) là một hiện tượng lũ lụt tự nhiên, đặc trưng của vùng hạ lưu sông Mekong. Với du lịch miền Tây và người dân vùng sông nước này, mùa nước lũ không phải là thiên tai mà là ưu đãi của thiên nhiên ban tặng với lượng phù sa màu mỡ cùng bao sản vật, cá tôm, cây trái. Mùa nước nổi, khắp nơi chìm trong biển nước tạo nên một bức tranh khác lạ so với mùa khô đây cũng là thời điểm lý tưởng nhất để đi du lịch Miền Tây.

Empty

Mùa nước nổi ở miền Tây rơi vào tháng mấy?

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 7 – tháng 10 Âm lịch (tức tháng 8 – tháng 11 Dương lịch), con nước từ thượng nguồn sông Mekong lại đổ về đồng bằng sông Cửa Long tạo thành một biển nước, nhất là tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tứ Giác Long Xuyên. Đây là lúc những cánh đồng xanh mát khi xưa được thay thế bởi cảnh tượng mênh mông sóng nước vô cùng đẹp đẽ. Mùa nước nổi cũng đem về cho người dân miền Tây quanh năm nhọc nhằn một mùa bội thu tôm cá.

Không chỉ đem lại một sức sống mới cho bà con nông dân nơi đây, mùa nước nổi miền Tây còn mang lại sức sống mới cho những cây sen, bông súng, cỏ năng, rừng tràm thêm xanh tốt. Mỗi mùa nước nổi về, miền Tây như được thay một màu áo mới, là mùa chim khắp nơi bay về làm tổ đầy đàn. Nói cách khác, đây thời điểm tất cả mọi thứ ở vùng đất này sinh sôi nảy nở.

Đặc sản mùa nước nổi

Tùy theo khí hậu mỗi năm mà con nước đổ về sớm hay muộn nhưng mùa nước nổi năm nào cũng đem đến cho người miền Tây nhiều món đặc sản dân dã mà tuyệt vời: những con cá linh, cá lòng tong tươi roi rói chế biến kiểu gì cũng ngon; những bông điên điển được hái vội đem nấu với cá linh thành món cá linh nấu canh chua với bông điên điển, rồi thì khô cá lóc hay rau thập cẩm luộc, càng cua đồng, lẩu mắm…

Món bánh xèo bông điên điển cũng không kém phần hấp dẫn, ngon, lạ vô cùng với vị béo ngậy của nước cốt dừa, thịt ba rọi, tép, bông điên điển thanh mát kết hợp cùng đọt bằng lăng, đọt xoài, đọt điều giòn giòn.

Cá lăng kho khóm cũng là một trong những đặc sản không nên bỏ lỡ ở miền Tây vào mùa nước nổi. Vị béo, ngọt, thơm ngon của cá quyện vị chua chua của khóm và thơm lừng của cơm trắng đánh thức mọi giác quan.

Bông súng cũng được dùng làm thức ăn khá phổ biến ở miền Tây mùa nước lũ. Trong đó, bông súng mắm kho thơm ngon, mê hoặc mọi thực khách khó tính nhất với vị cay của ớt, của sả, vị béo ngọt của tép, giòn của bông súng dân dã mà khó quên.

Empty

Điều gì thú vị chỉ có ở miền Tây mùa nước nổi?

Đến miền Tây mùa nước nổi là đến đúng mùa du lịch, khi mà miền Tây đang khoác trên mình lớp áo sắc màu rực rỡ nhất. Đây cũng là thời điểm các công ty du lịch mở rất nhiều tour tham quan miền tây với nhiều hình thức, lịch trình đa dạng. Các điểm đến thú vị, đặc sắc nhất của miền Tây mà du khách có thể ghé thăm lúc này có thể kể đến như: Khu du lịch Gáo Giồng Đồng Tháp Mười, vườn Quốc Gia Tràm Chim, rừng Tràm Trà Sư (An Giang), kênh Vĩnh Tế (An Giang)

Đặc biệt, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thực tế của người dân miền Tây sông nước. Bạn có thể sắm vai những người nông dân thực thụ mưu sinh mùa nước nổi, tự tay bắt cá đồng, cá rô, hái rau muống, bông súng, bông điên điển…và chế biến chúng thành những món ăn ngon miệng, đẹp mắt. Đến với miền Tây mùa nước nổi, ngắm nhìn khung cảnh sinh sôi nảy nở của một vùng đất ngập mặn, chắc chắn bạn sẽ có một khoảng thời gian thư giãn tuyệt vời sau những ngày làm việc và học hành căng thẳng.

Empty

Một chuyến du lịch miền Tây mùa nước nổi không chỉ là cơ hội để bạn khám phá cảnh đẹp, trải nghiệm những hoạt động thú vị chỉ có ở miền Tây mùa nước nổi, mà còn là dịp để mọi người hiểu hơn về cuộc sống bình bị của người dân vùng đất Phương Nam. Mùa nước nổi của miền Tây chỉ kéo dài trong một hkoarng thời gian ngắn, vậy nên đừng chần chừ để rồi bỏ lỡ món quà tuyệt vời từ thiên nhiên tạo vật.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công