largeer

Share This Post

SG247

Nở rộ tình trạng “vẽ” dự án điện mặt trời áp mái để hưởng lợi

Chỉ cần có "dự án nông nghiệp" và thỏa thuận đấu nối với công ty điện lực địa phương, hàng loạt dự án điện mặt trời áp mái đã được triển khai trên đất nông nghiệp nhằm sản xuất điện mặt trời, bán với giá ưu đãi là 1.943 đồng/ kWh trong 20 năm.

Điện mặt trời (ĐMT) mái nhà đang nở rộ và là chủ trương được Tập đoàn Điện lực Việt Nam khuyến khích với giá bán hơn 1.900 đồng/kWh. Thế nhưng, quy định thế nào là “áp mái” lại chưa rõ ràng, trong khi các nhà đầu tư dùng nhiều hình thức “núp bóng” ĐMT mái nhà nhằm hưởng ưu đãi.

Phản ánh về tình trạng này trên VOV online có bài viết: “Vẽ” dự án điện mặt trời áp mái nhà để hưởng giá bán cao. Phải ánh về hành loạt nhà đầu tư đã biến tấu những dự án trang trại giả, kho xưởng giả nhằm sản xuất điện mặt trời, bán với giá ưu đãi là 1.943 đồng/ kWh trong 20 năm.

dmt
dmt1
dmt2
dmt3
dmt4
dmt5
dmt6

Cùng với đó trên tuổi trẻ online cũng có bài viết về thực trạng này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, không ít dự án đành phải dừng lại do không thực hiện hợp đồng mua bán điện do các thủ tục lập trang trại, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng", đại diện PC Đắk Lắk nói. Đồng thời cho biết ngành điện địa phương đang chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Công thương để xác định như thế nào là công trình xây dựng điện mặt trời nối lưới (phải lập quy hoạch điện quốc gia) và điện mặt trời áp mái.

Có thể thấy việc mạnh ay nấy làm khi chưa có hướng dẫn cụ thể đang khiến nhiều dự án rơi vào tình trạng chết yểu, chủ đầu tư tiến thoái lưỡng nan.

tt

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công