largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-12-06 06:56:00

Nợ thuế, cầm cố dự án cho trái phiếu, An Gia vẫn ôm trăm tỷ cho công ty thua lỗ vay

Dù nợ thuế tăng siêu tốc, phải cầm cố loạt dự án để phát hành trái phiếu nhưng Công ty An Gia vẫn “ôm” hàng trăm tỷ đồng cho vay. Đáng chú ý, một số “con nợ” có bức tranh tài chính rất kém khi vốn thấp hơn khoản vay và thua lỗ triền miên.

Nợ thuế, cầm cố dự án để phát hành trái phiếu

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia Investment) được đưa ra là ví dụ cho tài năng của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Bá Sáng. An Gia tăng tốc rất nhanh, từ một nhà môi giới trở thành nhà phát triển bất động sản có “số má” trên thị trường TP.HCM.

Tuy nhiên, hiện tại, An Gia Investment đã bộc lộ ra không ít vấn đề. Một trong số đó chính là “dòng chảy của tiền”. Dù nợ thuế tăng siêu tốc, phải cầm cố loạt dự án để phát hành trái phiếu nhưng Công ty An Gia vẫn “ôm” hàng trăm tỷ đồng cho vay.

Cụ thể, hồi cuối quý 3/2022, An Gia Investment ghi nhận chỉ tiêu Thuế và các khoản phải nộp Nhà nước tăng dựng đứng, tăng 437 tỷ đồng, tương đương 450% lên 534 tỷ đồng. Đây là mức nợ thuế cao nhất của An Gia Investment trong suốt thời gian dài qua.

Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng từ 71,1 tỷ đồng lên 286 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng tăng từ 24 tỷ đồng lên 246 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân tăng từ 1,2 tỷ đồng lên 2 tỷ đồng.

Trong khi đó, để tài trợ cho phát hành trái phiếu và nhiều khoản vay, An Gia Investment đã phải cầm cố nhiều dự án như The Westgate, The Standard, The Sóng...

an-gia-investment-1