largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Ớt giá thấp kỷ lục 4.000 đồng/kg không ai mua: Nhiều hộ dân để chín rụng đầy vườn 

Hiện tại, mùa ớt tại Quảng Ngãi đang rộ, tuy nhiên nhiều gia đình chẳng buồn thu hoạch. Thậm chí, có ruộng còn bị nhổ bỏ để trồng cây khác vì năm nay giá ớt xuống thấp kỷ lục.

Nếu như năm ngoái mỗi kg ớt bán giá 25.000 đến 30.000 đồng thì năm nay rớt xuống chỉ còn 5.000-6.000kg/ kg, thậm chí có ngày chỉ còn 4.000 - 4.500 đồng/kg khiến nông dân thua lỗ. Vì giá quá thấp nên nhiều sào ruộng cứ mặc ớt chín rục ngoài vườn vì hái thì tốn cả ngày công mà chẳng thu được gì. Năng suất cao, màu ớt đẹp nhưng giá thì quá rẻ. Với tình hình hiện nay, bình quân mỗi sào, người trồng lỗ gần 5 triệu đồng.

9

Kinh tế & Đô thị dẫn lời ông Lê Văn Nghĩa- Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Hà cho hay: Ở khắp nơi đều như thế, doanh nghiệp ở nơi khác họ cũng lơ là, không mua. Năm nay thời tiết thuận nên ớt đẹp lắm, 1 sào thu được hơn 1 tấn là chuyện bình thường. Có điều giá ở khoảng 10.000 đồng/kg thì mới hòa vốn, có lãi thì phải 12.000- 15.000 đồng/kg, còn giá rẻ bèo như bây giờ, chỉ có lỗ nặng.Trước nguy cơ khó khăn về tiêu thụ, nhiều hộ trồng ớt sau khi thu hoạch xong lựa chọn phương án đem phơi. Biết là tiểu thương rất hiếm khi thu mua loại ớt này nhưng vẫn hy vọng bán được một ít để làm sa tế, tương ớt, ớt bột khô..

Trước đó tình trạng ớt rớt giá cũng diễn ra tại Bình Định. Cụ thể tại huyện Phù Mỹ nông dân buồn thê thảm bởi lẽ, ớt chỉ thiên rớt giá chỉ còn 16.000 đồng/kg, giảm 14.000 đồng/kg so với đầu vụ; ớt chỉ địa đầu vụ có giá 33.000 đồng/kg, nay giảm xuống chỉ còn 3.500 đồng/kg - giảm gần 10 lần so với khoảng 1 tuần trước và 50 lần so với trước Tết.

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, ớt được thương lái thu mua tại Bình Định với giá khoảng 150.000 đồng/kg nhưng hiện chỉ còn 3.500 đồng/kg, không bằng một gói mì tôm loại trung bình.

Theo tìm hiểu, từ nhiều năm qua, phần lớn ớt thu hoạch ở địa phương được nông dân bán cho các đại lý trên địa bàn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, 1 tuần nay, phía Trung Quốc không nhập khẩu ớt nữa nên giá ớt giảm mạnh. Đây là bài toán nan giải từ nhiều năm qua nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa tìm ra cách khắc phục.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công