largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Quá ngán việc nhặt "sạn" trong bộ SGK tiếng Việt lớp 1 mới, phụ huynh đổ xô tìm mua sách cũ cho con học

Những ngày qua cộng đồng mạng dậy sóng vì những bài tập đọc, câu chuyện đưa vào SGK lớp 1 thiếu tính giáo dục như dạy trẻ lười biếng, trốn việc, dùng quá nhiều từ địa phương... Quá chán việc nhặt sạn, chương trình quá tải phụ huynh đã đổ xô tìm mua sách tiếng Việt lớp 1 cũ cho con học.

Chưa bao giờ mà chương trình SGK tiếng Việt lớp 1 mới lại vấp phải sự phản ứng dữ dội của phụ huynh học sinh như hiện nay. Cụ thể là bộ sách Cánh diều, sản phẩm hợp tác của NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP HCM và Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam.

Nhiều phụ huynh cho rằng các bài học được cho thiết kế nhiều nội dung, quá tải đối với học sinh lớp 1. Từ khi con đi học mà 11-12h đêm còn chưa học hết bài.

Empty

Đặc biệt, SGK dùng để giảng dạy cho học sinh lớp 1 sử dụng quá nhiều từ địa phương thay vì từ phổ thông chuẩn. Ví dụ như: trong bài tập đọc "Thỏ và rùa", tác giả đưa những từ như "nhá rau, nhá cỏ" thay vì nhai rau, nhai cỏ. Hay "thở hí hóp", "lồ ô"...

Rồi còn những bài tập đọc, câu chuyện đưa vào SGK thiếu tính giáo dục như: "Ve và gà": "Hai con ngựa"... Mà theo như nhiều phụ huynh cho rằng dạy trẻ cách lươn lẹo, trốn việc...

Empty

Có lẽ chưa bao giờ cái mới ra đời mà phụ huynh lại không đón nhận, tẩy chay dữ dội như vậy. Đã đến lúc chúng ta cần phải thừa nhận, đôi khi cái mới mà không phù hợp thì cũng nên xem xét lại!

Empty

Trên các hội nhóm mạng xã hội, các bài đăng chia sẻ file ebook sách Tiếng Việt cũ đều nhận được lượt tương tác cao, hàng nghìn lượt like và bình luận. Theo các bậc phụ huynh sách tiếng Việt lớp 1 cũ vừa nhẹ nhàng, các bài đọc ngắn, có vần điệu, dễ nhớ, tranh mộc mạc, gần gũi, thấm nhuần tư tương nhân văn.

Empty

Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh cũng lo ngại, không biết có nên dạy thêm cho con bằng sách Tiếng Việt cũ hay không. Bởi sách cũ không nhất quán so với sách Tiếng Việt mới nên có thể khiến các con bị loạn, học ở trên lớp thì khác mà về nhà bố mẹ dạy lại khác.

Empty
Empty
Empty

Về vấn đề này, các chuyên gia chia sẻ, lớp 1 học sinh chỉ cần đọc thông viết thạo, nên việc các con học thêm bằng sách khác cũng không sao miễn là đọc được, viết được. Do đó, bố mẹ có thể chọn mua sách giáo khoa cũ cho con học thêm tại nhà, giúp con thích thú hơn trong việc học, tiếp thu nhanh hơn.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công