largeer

Share This Post

SG247

Rơi vào trạng thái sa sút đến kiệt quệ khi nghỉ hưu sớm

Đọc những bài viết về nghỉ hưu sớm khiến tôi nhớ đến trường hợp của bản thân mình. Tôi từng có quãng thời gian dài vì mệt mỏi với công việc căng thẳng tại ngân hàng nên đã nghỉ việc, quyết định nghỉ hưu sớm.

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi quyết định viết đơn xin nghỉ việc, tôi rơi vào trạng thái sa sút đến kiệt quệ.

Khi bắt đầu kế hoạch nghỉ hưu sớm, cá nhân tôi cho rằng mình có thể nhẹ nhàng thức dậy sớm vào buổi sáng để đi tản bộ hoặc buổi chiều ra ngắm hoàng hôn buông xuống, mà không bị cảm giác mệt mỏi vào mỗi sáng sớm để tranh thủ đến cơ quan.

Khoảng thời gian đầu mới nghỉ hưu cảm giác nhàn nhã khiến tôi cực kỳ thoải mái. Đôi lúc, tôi thậm chí không cần khái niệm ngày cuối tuần, do mỗi ngày đều có rất nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Vài tháng sau, khi phải đối diện với các cảm giác trống trải trong nhiều giờ suốt tuần, sau đó tôi thấy rất mệt mỏi, thiếu mục tiêu sống.

Một ngày của tôi luôn phải cố gắng tạo ra nhiều hoạt động để giữ cho cơ thể và tâm trí luôn bận rộn. Nhưng đó là chuyện của hiện tại, còn nhiều năm nữa vấn đề sẽ giải quyết ra sao.

Rõ ràng, phải nhìn nhận khi về hưu sớm, chúng ta sẽ dành bao nhiêu thời gian để đi bộ, ngắm hoa, ngồi ngắm bình minh hoặc cuộn mình trên ghế dài với một cuốn sách hay, đặc biệt là sau khi sự mới mẻ trong việc hưởng thụ hết tác dụng.

Những người trẻ, thay vì quyết định vội vã rồi tiếc nuối thì suy nghĩ thật kỹ và thận trọng trước khi lập kế hoạch lâu dài cho việc nghỉ hưu sớm.

Cá nhân tôi cho rằng cảm giác lạc lõng còn đến từ môi trường xung quanh, khi đại đa số bạn bè, đồng nghiệp cùng trang lứa vẫn đang làm việc nhưng bản thân đã nghỉ việc.

Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ chẳng có nhiều thời gian rảnh rỗi để dành cho bạn, một người đã về hưu non. Đôi khi, chính bạn sẽ cảm thấy trở nên lạc lõng khi phải ngồi nghe họ nói về công việc trong những buổi hội ngộ. Theo chuyên gia về tâm lý thì yếu tố này có nhiều tác động tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe tinh thần của những người về hưu sớm. Thậm chí, hệ quả tác động của nó còn kinh khủng hơn là những hành vi liên quan tới thể chất và tiền bạc.

Cũng bởi, cuộc sống sau khi nghỉ hưu khác hoàn toàn với trước đó. Đến lúc này, bạn phải sở hữu tinh thần “biết chấp nhận” để đối phó với những thực tế trước mắt, điển hình như việc luôn cảm thấy tự ti khi cuộc sống của bản thân không bằng người khác.

Điều đáng lưu tâm hơn để chuẩn bị cho cuộc sống nghỉ hưu như mong đợi, ngoài việc có sức khỏe tốt, bạn còn cần phải nâng cao mức thu nhập từ việc làm kể cả trước và sau khi đã nghỉ hưu.

Xét ở khía cạnh lý thuyết là vậy, nhưng đáng lo ngại ở đây là phần lớn người trẻ vẫn đang có mức thu nhập thấp, thậm chí hoàn toàn không đủ lo cho cuộc sống hiện tại chứ nói gì đến chuyện nghỉ hưu hoặc hưởng thụ sớm.

Và đương nhiên, khoảng thời gian sau khi nghỉ hưu, đa số mọi người thường bị động trong cách chi tiêu, chỉ có chi tiêu từ tiền hưu trí chứ ít ai có thể tạo ra nhiều thu nhập trong khoảng thời này. Đó là một thách thức không nhỏ cho bản thân mỗi người và xã hội.

Nguồn: https://laodong.vn/ban-doc/roi-vao-trang-thai-sa-sut-den-kiet-que-khi-nghi-huu-som-1094431.ldo

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công