largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Rươi khan hiếm, nông dân thấp thỏm lo mất nguồn thu "khủng"

Ngày vụ đầu tiên của năm nay ở huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng), rươi lại nổi thưa thớt và kích thước nhỏ khiến người nông dân thấp thỏm nỗi lo mất mùa. Giá rươi bán tại chợ năm nay tăng cao, từ 370.000 – 500.000 đồng/kg.

Rươi – một đặc sản được coi là “lộc trời” ở những vùng nước lợ như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình… – lần đầu tiên đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tiền Phong ghi nhận tại Hải Phòng, nông dân hiện đang lo lắng mất mùa do rươi nhỏ, khan hiếm. Được biết, diện tích nuôi rươi ở Hải Phòng khoảng 1.200 ha được phân bố chủ yếu ở huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão. Trong đó, huyện Tiên Lãng có lợi thế về nguồn nước lợ dồi dào, thủy triều lên xuống liên tục rất phù hợp với đặc thù sinh trưởng của rươi. 

Empty

Tại xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), khu vực thu hoạch rươi lớn nhất huyện Tiên Lãng, những ruộng lúa nay được người nông dân cải tạo, thu dọn cống thoát nước thành đầm cho rươi sinh trưởng. Các đầm rươi ở đây nằm liền kề nhau và đều có diện tích lớn, có những đầm rộng tới gần chục ha. Mỗi đầm được xây dựng hệ thống dẫn nước và cửa xả để có thể thu hoạch tối đa sản lượng rươi.

Empty

Theo anh Nguyễn Mạnh Hà, người có thâm niên nhiều năm thu mua rươi ở huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) cho biết, sản lượng rươi năm nay giảm mạnh kéo theo việc giá cả tăng cao so với năm trước. Khan hiếm rươi, các đầm tại xã Kiến Thiết chỉ vớt đủ số lượng để giao buôn cho 2, 3 tiểu thương và bán lẻ cho người dân địa phương.

Empty

Để thu mua được những mẻ rươi mập, nhiều sữa, các tiểu thương phải tới đầm từ sớm để đặt hàng. Nhiều người chờ từ sáng đến trưa, thu mua tại nhiều đầm mới đủ số lượng mang đi giao. Sản lượng thấp không đáp ứng được nhu cầu thị trường, tại các khu chợ nội thành Hải Phòng 'vắng bóng' mặt hàng rươi tươi.

Empty

Từ lâu, nghề “săn lộc trời” đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân tại xã Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng). Trước tình trạng rươi sản lượng giảm, nông dân kỳ vọng vào vụ thu hoạch tháng 11, 12 âm lịch sẽ khởi sắc hơn.

Empty

Lao Động thông tin, mới đây, Chi cục Hải quan Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết, lô hàng rươi đầu tiên đã được xuất khẩu sang Trung Quốc qua Móng Cái. Tính đến nay, lượng rươi xuất khẩu sang Trung Quốc qua địa bàn Móng Cái đạt trên 250 tấn, trị giá trên 38 tỉ đồng.

Empty

Bà Nguyễn Thị Thu Nga – Chi cục phó Chi cục Hải quan Móng Cái – mặt hàng rươi xuất khẩu đều là rươi sống, đóng trong các hộp xốp do các tư thương thu gom từ phía trong nội địa chuyển sang.

Cũng theo bà Chi, từ năm nay, phía Trung Quốc mới đưa rươi vào trong danh sách các mặt hàng thủy sản được nhập khẩu qua đường biên mậu. Đây là kết quả của các cuộc đàm phán, làm việc giữa các lực lượng chức năng và chính quyền hai bên trong thời gian qua. Hiện, các đơn vị liên quan phía Trung Quốc cũng đang xem xét để đưa thêm một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam vào danh mục hàng được nhập khẩu.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công