largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Sau cơn sốt cafe muối, xuất hiện cafe mắm tiếp tục "hút khách"

Cà phê mắm là sự hoà quyện giữa nước mắm Nam Ô cùng hương vị cà phê.

Ý tưởng kết hợp cafe và nước mắm là do anh Bùi Thanh Phú (sinh năm 1984) chủ một cơ sở sản xuất nước mắm ở làng nghề Nam Ô (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) sáng tạo ra.

Anh Phú cho biết, từ ý tưởng kem nước mắm của một số đầu bếp và “cơn sốt” cafe muối, anh cùng cộng sự đã bắt đầu nghiên cứu cách làm cafe mắm.

89

Nói về lý do lựa chọn cà phê mắm, anh Phú tâm sự, mình sinh ra và lớn lên trong làng nước mắm Nam Ô nổi tiếng, gia đình đã có truyền thống làm nghề nước mắm lâu năm. Chính vì vậy, tuổi thơ đã gắn liền với nước mắm và với anh, nó không chỉ là gia vị bình thường mà là quê hương, ký ức, hồn cốt và cuộc sống của người dân Nam Ô. Bởi lẽ đó, anh muốn đưa đến một hương vị cà phê mới mẻ, có phảng phất chút hương mắm, cũng là mùi vị của quê hương anh.

Khi được hỏi về cách pha chế một ly cà phê mắm, anh Phú chia sẻ: “Mình lấy nước mắm nhĩ Hương Làng Cổ loại hai năm, cô đặc thành bột mắm, sau đó đánh với kem, trên mặt ly cà phê sẽ có ít bột mắm. Khi thưởng thức, khách hàng sẽ đánh đều, làm dậy lên mùi mắm. Vị mặn của mắm hòa cùng vị chát và chua của cà phê cho ra vị hỗn hợp rất đặc biệt. Bột mắm không mặn chát như muối và có dư vị dịu hơn làm ly cà phê đặc trưng hơn rất nhiều”

Là chủ cơ sở sản xuất nước mắm Hương Làng Cổ, anh Phú hiểu rõ việc pha chế cà phê mắm cần những yếu tố và nguyên liệu đặc trưng ra sao. Với anh, mắm phải là nước mắm Nam Ô, cho ra vị nguyên chất và hương thơm của mắm, khi hoà quyện cùng cà phê sẽ tạo nên mùi vị đặc biệt.

Trong đó, mắm phải được cô đặc thành dạng hạt, quá trình này khiến anh Phú thử nghiệm mất 3 tháng để có được “hạt mắm”.

Sau 3 tháng thử nghiệm, mới đây, anh đưa cafe mắm ra giới thiệu tại các chương trình lễ hội của làng nghề, Sở Du lịch thì bất ngờ được cả du khách Việt lẫn khách nước ngoài thích thú nếm thử và nhận được phản hồi tích cực.

“Bột mắm khi đánh đều với lớp kem và cafe thì có vị mặn và mùi thơm dịu nhẹ. Hơn nữa độ mặn của bột mắm không chát như muối. Bột mắm cân đối vị chát, đắng, chua của cafe, làm ly cafe hài hoà hơn, đậm vị và hậu vị tốt hơn”, anh Phú cho hay.

Nhận được nhiều phản hồi tích cực về thức uống cà phê mắm, anh Phú cho biết đã có rất nhiều người ngỏ ý đầu tư phát triển mô hình này. Tuy nhiên, hiện tại anh đang hoàn thành các thủ tục, giấy phép sản xuất để đưa loại thức uống này đến gần với nhiều người hơn nữa.

Cre: tintuc247

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công