largeer

Share This Post

Địa Ốc 247

Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp rao bán đất nền trái phép

Thời gian qua, trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) xuất hiện nhiều thông tin rao bán công khai đất nền giá rẻ ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở các địa phương như: BH, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu... thu hút sự quan tâm của nhiều người có nhu cầu mua đất để xây nhà hoặc đầu tư
Những căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại 2 phường Tân Biên, An Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: K. Liễu

Những căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại 2 phường Tân Biên, An Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: K. Liễu

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đồng Nai, rất nhiều nền đất được chào mời trên MXH hoặc các website chuyên môi giới bất động sản với những lời lẽ khá hấp dẫn như: đất phân lô giá rẻ, đảm bảo hạ tầng, bao sổ đỏ, xây dựng… thực chất lại là khu đất nông nghiệp được san lấp mặt bằng trái phép, không được phép xây dựng.

* Rao bán đất nền trái phép tràn lan

Thông qua tài khoản Zalo, chúng tôi được một người môi giới bán đất tên H. giới thiệu chỗ người này hiện có hàng ngàn mét vuông đất phân lô bán nền tại các phường: Trảng Dài, Tân Biên, Hố Nai, An Hòa, Tam Phước, Tân Phong… Khi biết tôi có nhu cầu mua đất để đầu tư, H. giới thiệu một khu đất có diện tích hơn 8 ngàn m2 tại P.An Hòa và gần 2 ngàn m2 tại P.Tam Phước (TP.Biên Hòa).

Theo quảng cáo thì đây là những khu dân cư sầm uất với hàng chục nền nhà, hiện đã có 10 căn nhà được xây dựng gần hoàn tất. “Nếu không muốn mua đất nền bạn có thể mua lại những căn nhà đã xây sẵn, một số nhà đầu tư ở đây đang kẹt tiền cần sang lại gấp” - ông H. giới thiệu.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT) cho biết: “Sở TN-MT cũng kiến nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời”.

Khi tìm hiểu thông tin về khu đất, chúng tôi được biết khu đất tại P.An Hòa (thuộc thửa đất số 341 và thửa 172, tờ bản đồ số 13, tổng diện tích 8.684,1m2) chỉ có 150m2 là đất ở còn lại là đất trồng cây và đất lúa. Dù là đất nông nghiệp nhưng hiện tại trên đất có 10 căn nhà (trong đó có 1 căn nhà đang hoàn thiện với cấu trúc 1 trệt 2 lầu), có 2 tuyến đường bằng bê tông dọc thửa đất và 2 tuyến đường bằng bê tông ngang, bề rộng tuyến đường khoảng 6m.

Còn tại P.Tam Phước, đất được rao bán cũng là đất trồng cây lâu năm (thuộc thửa đất số 16, tờ bản đồ số 78), chủ đất đã san lấp mặt bằng làm đường giao thông nội bộ, với 10 căn nhà đã được xây dựng hoàn thiện và 1 căn nhà đang xây.

Không chỉ có ở TP.Biên Hòa mà nhiều thửa đất nông nghiệp ở các huyện cũng được “lên đời” bất hợp pháp qua việc san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, kéo điện… rồi rao bán tràn lan trên mạng.

Một trong số đó có hơn 7 ngàn m2 đất (thuộc thửa 573, tờ bản đồ số 21, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) mục đích sử dụng là đất trồng cây hằng năm nhưng chủ đất lại trồng trụ điện, làm đường nhựa, xây dựng hệ thống cống thoát nước, có cắm cọc phân lô để bán nền. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở một số khu đất nông nghiệp thuộc các xã An Phước, Lộc An (H.Long Thành); Hố Nai 3, Bắc Sơn, An Viễn, Cây Gáo, Bình Minh (H.Trảng Bom)…

* Tăng cường kiểm tra, xử lý

Liên quan đến thực trạng nêu trên, ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT) nhận định, thông tin phản ánh việc phân lô, bán nền trái phép tại các địa phương nêu trên là có cơ sở. Mới đây Sở TN-MT đã phối hợp với Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại các địa phương: Biên Hòa, Định Quán, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu.

Qua đó, đoàn kiểm tra ghi nhận tại nhiều thửa đất ở các địa phương này có hiện tượng phân lô, bán nền và xây dựng nhà ở trái phép, hình thành khu dân cư kết nối hạ tầng với địa phương, nhưng không được chính quyền địa phương xử lý. Chủ sử dụng đất sử dụng không đúng mục đích, tiến hành san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, trồng trụ điện, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản.

Từ thực tế trên, Sở TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý việc phân lô bán nền trái phép và đề xuất các biện pháp khắc phục; giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra kết quả xử lý của các địa phương đối với các trường hợp vi phạm và làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất đai của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đặc biệt, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương chủ động phối hợp xử lý những thông tin rao bán đất nền không đúng quy định pháp luật trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công