largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Thái Lan có kế hoạch giảm xuất khẩu heo sang Việt Nam, giá heo trong nước lại sắp tăng?

Bộ Thương mại Thái Lan đang có kế hoạch giảm lượng heo xuất khẩu sang Việt Nam do giá thịt heo nội địa của nước này đã tăng lên. Thông tin này đã khiến nhiều người lo ngại, phải chăng sắp tới giá thịt heo lại tăng mạnh?

Thời gian qua, do dịch tả heo châu Phi bùng phát ở Trung Quốc và các nước láng giềng của Thái Lan khiến nhu cầu xuất khẩu heo từ Thái Lan sang các nước này tăng lên. Điều này dẫn tới giá thịt heo tại thị trường nội địa Thái Lan tăng lên. Vì vậy, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết sẽ giảm xuất khẩu thịt heo do thiếu nguồn cung và giá tăng. Đồng thời, nước này cũng sẽ cắt bỏ các chi phí trung gian để neo giá thịt heo.

Empty

Thông tin trên báo SGGP, ông Piwat Pongwiwatchai, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà chăn nuôi heo Thái Lan cho biết, thịt heo sẽ được bán với mức giá 130 bạt/kg theo chương trình “Thịt heo chống Covid” do hiệp hội này phát động, kéo dài từ ngày 21/7 đến ngày 7/8/2020.

Hiệp hội cũng sẽ phối hợp với Bộ Thương mại Thái Lan ấn định giá thịt hơi ở mức 80 bạt/kg để giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng sẽ không vượt 160 bạt/kg, mặc dù các nhà chăn nuôi đang phải đối mặt với việc thua lỗ trong hơn 3 năm.

Mặc dù nhập heo sống từ Thái Lan, nhưng thời gian qua giá thịt heo trong nước vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Phải chăng có sự thao túng giá thịt heo?

Empty

Để làm rõ việc này, Bộ trưởng Bộ Công thương mới đây đã ban hành Quyết định số 1899/QĐ-BCT về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan để kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng toàn bộ chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối, cung ứng, lò mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ đến người bán cuối cùng trực tiếp cho người tiêu dùng đối với mặt hàng heo giống, heo hơi và các sản phẩm thịt heo trên thị trường.

Theo quyết định của Bộ Công thương lần này, đối tượng kiểm tra sẽ là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ở các khâu khác nhau trong toàn bộ chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, phân phối, cung ứng heo giống, heo hơi (heo thịt) và các sản phẩm thịt heo.

Phương thức kiểm tra bao gồm kiểm tra tại chỗ (kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp, đối tượng kiểm tra) hoặc yêu cầu có văn bản báo cáo, giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ đoàn kiểm tra.

Để bình ổn giá thịt heo, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu thịt heo và heo sống để kiểm soát giá thịt heo trong nước thời gian tới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tái đàn, tăng đàn, đưa ra số liệu cụ thể về lượng thịt heo dự kiến cho từng tháng, quý để chủ động có phương án cân đối cung cầu phù hợp.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể nhập khẩu được heo về giết thịt ngay và nuôi heo thịt từ các nước lân cận.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công