largeer

Share This Post

Xã Hội

Thai nhi 1,6 kg bị phá bỏ ở tuần 31 vượt cửa tử ngoạn mục

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã cứu sống thành công một thai nhi bị phá bỏ khi vừa mới 31 tuần tuổi, nặng 1,6 kg. Lúc nhập viện bé đã ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), bé sơ sinh được một nhóm thiện nguyện đưa đến từ một cơ sở nạo phá thai ở Hà Nội, vào lúc 20h ngày 4/7. Bé được nhóm thiện nguyện đặt tên là Nguyễn Bình An.

Bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, thời điểm nhập viện, em bé mới chào đời được khoảng 30 phút, nặng 1,6 kg, đã ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn, tím tái, thân nhiệt chỉ còn 34,8 độ C.

Bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

“Để cấp cứu cho bé, các bác sĩ đã ngay lập tức đặt nội khí quản để thở máy xâm nhập. Đồng thời, bơm thuốc hỗ trợ hô hấp vào phổi” – BS Giang cho hay.

Bên cạnh đó, bé An cũng được theo dõi huyết áp, nuôi dưỡng tĩnh mạch, điều trị kháng sinh và nhiều loại thuốc khác.Tuy nhiên, khoảng 4 giờ đồng hồ sau, bé An lại có dấu hiệu chuyển biến xấu. Cháu bé tụt huyết áp, mạch khó bắt. Trước tình hình này, các bác sĩ khoa Nhi sơ sinh đã sử dụng loại máy thở hiện đại nhất cho trẻ sơ sinh là máy thở cao tần, để hỗ trợ hô hấp cho bé.

Bé Nguyễn Bình An

Bé Nguyễn Bình An

Sau 5 ngày hỗ trợ máy thở cao tần, bé An đáp ứng tốt và vượt qua tình trạng nguy kịch, nên đã được chuyển về thở máy thường. Đến ngày 13/8, bé hoàn toàn có thể tự thở.

Song song với hỗ trợ hô hấp, bé An còn được điều trị kháng sinh liên tục trong vòng 5 tuần, để chống lại tình trạng nhiễm trùng sơ sinh nặng.

BS Giang phân tích, vì bé An ra đời trong hoàn cảnh bị nạo phá thai, nên người phá chỉ chú ý đến việc làm sao để đưa bé ra ngoài, không thực hiện các động tác nhẹ nhàng như đỡ đẻ thông thường. Ngoài ra, khi bé An chào đời, cũng không được thực hiện các biện pháp hỗ trợ như ủ ấm, hút dịch mũi họng, làm thông thoáng đường thở.

“Chính vì vậy, cháu bé diễn tiến rất nặng, ngừng tim, ngừng thở ngay sau khi sinh chỉ 30 phút” – BS Giang nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, các trường hợp bị nạo phá thai tương tự thường rất khó có khả năng cứu sống. Tuy nhiên, bé An đã vượt cửa tử và hồi phục một cách ngoạn mục.

BS Giang chia sẻ: “2 tuần trở lại đây, cháu bé đã có thể tự thở, tự bú, người hồng hào. Chúng tôi đang chờ các thủ tục được hoàn tất để đưa bé đến chăm sóc ở trung tâm bảo trợ”.

Về các rủi ro trong tương lai mà bé An có thể mắc phải khi bị nạo phá ở tuần thứ 31, đồng thời trải qua thời gian thở máy dài ở Bệnh viện, BS Giang phân tích, cháu bé có nguy cơ mắc bệnh võng mạc, tăng sinh mạch máu ở phần võng mạc của mắt, thậm chí là dẫn đến mù lòa sau này. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, điều may mắn là đến thời điểm hiện tại, mắt của bé An chưa có dấu hiệu tổn thương.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công