largeer

Share This Post

SG247

Thao túng đất công, xây dự án gây ám ảnh cho dân

Suốt thời gian dài, nhiều người dân ở Khánh Hòa bức xúc khi nhiều lô đất công sản, đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước bị một số lãnh đạo chuyển đổi sai nguyên tắc. Đích đến cuối cùng là những tài sản này rơi vào tay doanh nghiệp một cách ngoạn mục, sai quy hoạch, quy định.

Báo Suckhoedoisong.vn ngày 20/11 có bài viết: “Thao túng đất công, chưa có hồi kết”.

Bài viết phản ánh thực trạng: nhiều người dân ở Khánh Hòa bức xúc khi nhiều lô đất công sản, đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước bị một số lãnh đạo chuyển đổi sai nguyên tắc.

Nội dung bài viết:

Quy hoạch một đường, sử dụng một nẻo

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố, dự án xây dựng siêu thị Co.op Mart Nha Trang do Công ty cổ phần xe hàng Khánh Hòa đầu tư đã sử dụng 4.354,6m2 đang thuê ở vị trí đắc địa đường Lê Hồng Phong (Nha Trang, Khánh Hòa) để liên kết đầu tư mà không chuyển đổi quyền sử dụng đất đang thuê, không cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Diện tích khu đất này đã được quy hoạch làm trụ sở cơ quan, văn phòng nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa lại cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng siêu thị là hoàn toàn sai quy hoạch.

Một dự án khác cũng gây bất bình khi lấy “đất vàng” giao cho doanh nghiệp một cách cẩu thả là Dự án khách sạn The Horizon Nha Trang tại 102 Dương Hiến Quyền (Nha Trang). Dự án này thuê sử dụng 1.640,9m2 đất có nguồn gốc từ sở hữu Nhà nước. Trước khi rơi vào tay doanh nghiệp, công sản này được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Đội thanh niên xung kích quản lý trật tự đô thị Nha Trang và Đội giải tỏa Nha Trang dùng làm trụ sở làm việc.

Việc tỉnh Khánh Hòa giao chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất có trụ sở làm việc là cơ quan nhà nước không đấu thầu, không lựa chọn nhà thầu là vi phạm Luật Đầu tư. Không những thế, khi tiến hành giao đất, tỉnh Khánh Hòa cũng không đấu giá quyền sử dụng đất; cho xây khách sạn không đúng quy hoạch; bán tài sản Nhà nước theo giá trị còn lại không qua đấu giá...

Để xảy ra các sai phạm lớn này, trách nhiệm thuộc về chính Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và phó chủ tịch có liên quan và các giám đốc Sở như: Sở Tài chính; Sở TN&MT; Sở KH&ĐT... Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý, kiểm điểm các cá nhân và tổ chức có liên quan.

Thao túng đất côngKhách sạn Horizon ở vị trí đắc địa bị tỉnh Khánh Hòa giao đất không qua đấu giá, đấu thầu vướng nhiều vi phạm.

1
2
3
4
5
6

Nhiều dự án gây ám ảnh cho dân

Dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thanh Châu làm chủ (ở phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa) nằm ở vị trí cao, trên đầu một số khu dân cư. Cách đây không lâu, sau nhiều ngày mưa tầm tã, một hồ nước của dự án vỡ, đất đá tống xuống hàng loạt nhà dân khiến 4 người chết thảm, nhiều gia đình thiệt hại nặng. Đến nay, nhắc đến dự án lại trỗi dậy nỗi ám ảnh. Dự án này có diện tích 115.975m2, bị tỉnh Khánh Hòa chọn nhà đầu tư không qua đấu thầu; giao đất; cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất...

Một dự án khác ở vị trí “đất vàng” gây bất bình khiến người dân phải phát đơn tố cáo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa là Dự án khu phức hợp Thiên Triều tại Bãi Dương (Nha Trang). Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì: Đơn tố cáo công dân tố tỉnh Khánh Hòa giao đất cho doanh nghiệp không đúng quy định. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy việc xác định giá đất là không đúng quy định (không đúng phương pháp và tỷ lệ phần trăm) nên giá đất mà tỉnh Khánh Hòa đã quyết định là không đúng căn cứ pháp luật. Nội dung tố cáo của công dân là có cơ sở.

Các sai phạm trên đã làm thất thoát tài sản Nhà nước. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Công an Khánh Hòa làm rõ và xử lý một số nội dung tại Khu phức hợp Thiên Triều.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công