largeer

Share This Post

SG247

Thấy gì từ vụ đấu giá mỏ cát từ 7,2 tỉ lên đến 2.811 tỉ?

Việc tài sản công trúng đấu giá lên gấp nhiều lần là bình thường nhưng việc tăng "đột biến" lên đến hàng trăm lần, cụ thể ở đây là hơn 390 lần là rất bất thường, khó tin!

Liên quan đến đấu giá mỏ cát với mức giá khởi điểm là 7,2 tỉ đồng nhưng doanh nghiệp trúng đấu giá lên đến 2.811 tỉ đồng, tỉnh An Giang đang chỉ đạo cơ quan chức năng đang chỉ đạo rà soát lại các văn bản liên quan đến việc đấu giá quyền khai thác cát sông tại địa phương gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Sự bất thường đang được cơ quan chức năng rà soát, làm rõ, tuy nhiên dưới góc độ cá nhân, tôi chỉ đề cập đến việc thẩm định và xác định giá khởi điểm liên quan đến mỏ cát này.

Vài ngày trước, người dân sống ven sông Hậu (xã Long Giang, huyện Chợ Mới) tố cáo doanh nghiệp khai thác cát sông làm vỡ ô bao vuông nuôi cá, khiến cá chết hàng loạt (ảnh: Nguyễn Hành).

Vài ngày trước, người dân sống ven sông Hậu (xã Long Giang, huyện Chợ Mới) tố cáo doanh nghiệp khai thác cát sông làm vỡ ô bao vuông nuôi cá, khiến cá chết hàng loạt (ảnh: Nguyễn Hành).

Theo thông tin từ người tham gia đấu giá được báo chí trích dẫn thì các đơn vị chức năng đưa ra mức đấu giá chỉ 7,2 tỉ đồng cho tổng trữ lượng gần 2,4 triệu mvà người này cho biết tại TP.HCM giá cát hiện đã lên 190.000 đồng/m, riêng cát tô tường xây dựng tăng lên 300.000 đồng/m, trong vụ đấu giá trên, người này trả giá đến 1.400 tỉ đồng rồi mới chịu bỏ cuộc!

Như vậy, với sản lượng cát gần 2,4 triệu m và khai thác trong 5 năm thì chắc chắn chỉ thu về số tiền không dưới 1.500 tỉ đồng. Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao cơ quan chức năng đưa ra mức đấu giá chỉ 7,2 tỉ đồng cho tổng trữ lượng gần 2,4 triệu m?

Việc tính toán, thẩm định và xác định giá khởi điểm vụ việc này dựa vào cơ sở nào? Bởi vì, chỉ cần phép tính đơn giản là đã ra con số cụ thể, tương đối chính xác. Theo đó, những người kinh doanh khai thác cát cho rằng mức giá khởi điểm mỏ cát trên khi đưa ra đấu giá phải không dưới 1.000 tỷ đồng!

Không thể chấp nhận sự chênh lệch quá lớn từ mức giá khởi điểm đưa ra đấu giá với mức giá trúng đấu giá như vậy được, bởi không chỉ vụ này mà hàng loạt vụ đấu giá quyền khai thác mỏ cát khác thời gian qua đều tăng gấp hàng chục lần. Vì vậy, nếu có sự thông đồng, dìm giá hoặc tiêu cực trong đấu giá thì ngân sách nhà nước sẽ thất thoát rất lớn.

Theo tôi, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ việc thẩm định giá, xác định giá khởi điểm trong vụ việc này để có hướng xử lý, đồng thời nhằm chấn chỉnh kịp thời các vụ việc tương tự về sau. Bởi lẽ, chỉ thông qua vụ đấu giá mỏ cát này mà ngân sách nhà nước có thêm hàng ngàn tỷ đồng, bằng thu ngân sách của cả một tỉnh nghèo, miền núi.

Ngoài ra, từ vụ việc trên cơ quan chức năng cần có chỉ đạo tổng rà soát những vụ đấu giá tài nguyên như cát, đá... trước đây có gì bất hợp lý, bất thường gây thất thoát, lãng phí hay không. Đặc biệt, rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về đấu thầu, đấu giá quyền khai thác tài nguyên khoáng sản có lỗ hổng, kẽ hở hay bất cập gì không để sớm có sự sửa đổi, bổ sung hợp lý.

Không thể chần chừ khi tài nguyên đất nước bị thất thoát, lãng phí và ngân sách bị thất thu hàng ngàn tỉ đồng từ những vụ việc bán đấu giá tài nguyên đơn giản như vậy được.

Nguồn ThS. Phạm Văn Chung/ Dân Trí

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công