largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Thời tiết bất lợi, sâu bệnh tấn công khiến hàng trăm ha tỏi bị hư hỏng

Sâu bệnh khiến cho nhiều diện tích trồng tỏi ở Lý Sơn mất mùa trầm trọng. Không chỉ năng suất, chất lượng giảm mà nguồn giống sản xuất cho vụ tới cũng đang khan hiếm.

Huyện đảo Lý Sơn có tổng diện tích khoảng 550ha nông nghiệp, mỗi năm trồng một vụ hành, một vụ tỏi xen canh với các loại cây ngắn ngày khác. Những ruộng tỏi vào mùa thu hoạch với chao chát tiếng gió biển, í ới tiếng người gọi nhau, rầm rì những tiếng đất trở mình mới thấy người dân đất đảo này cần mẫn đến mức nào. Nhưng vụ tỏi năm nay thất thu khiến người trồng tỏi không khỏi lo lắng.

Những ngày này, nông dân Lý Sơn đang bước vào thu hoạch vụ tỏi Đông Xuân. Năm nay, thời tiết bất lợi, sâu bệnh tấn công khiến hàng trăm ha tỏi bị hư hỏng, dự báo mất từ 70 - 90% sản lượng tỏi. Những năm trước, trung bình mỗi sào thu hoạch từ 500 đến 700 kg tỏi, nhưng năm nay chỉ thu được vài chục kg. Không những thế, tỏi củ nhỏ và bị bung lớp lụa bán không được. Thậm chí có nhiều ruộng tỏi bị mất trắng.

Trên những ruộng tỏi, không khó để bắt gặp những khuôn mặt buồn rười rượi của những người nông dân ngày đêm “một nắng hai sương” với cây tỏi nhưng rốt cuộc lâm vào nợ nần.

toi-ly-son-mat-mua-2022-9

Mất mùa tỏi, nông dân chồng chất nỗi lo về thu thập và nguồn tỏi giống cho vụ sau. Theo thống kê của chính quyền địa phương, đây là vụ tỏi thứ 2, nông dân Lý Sơn mất mùa trầm trọng. Trước đó, vụ tỏi Đông Xuân 2021 - 2022, toàn huyện chỉ thu được 1.225 tấn, tương đương 30% sản lượng so với các năm trước. Còn vụ tỏi Đông Xuân 2022- 2023, năng suất và sản lượng giảm đến 90%.

Ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, huyện đã báo cáo Chi cục Bảo vệ thực vật để có giải pháp hỗ trợ nông dân ở những mùa vụ sắp tới. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và chính quyền các xã rà soát, thông kê mức độ thiệt hại, để có hướng hỗ trợ nông dân tái sản xuất.

Dẫu có mất mùa, mất giá nhưng cây tỏi vẫn là niềm tin, niềm tự hào của người dân xứ đảo này. Trong lo lắng và xót xa vì mất mùa, nhưng tâm tưởng của người dân xứ này vẫn hướng về cây tỏi. Vụ sau, vụ sau nữa chắc chắn sẽ khá hơn, rồi tỏi sẽ lại xanh rợp vùng cát trắng, giá tỏi lại tăng bù đắp lại những vụ màu trước đó. Họ vẫn hi vọng và giữ vững niềm tin vào sự sống giữa trời nước mênh mông này.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công