largeer

Share This Post

SG247

Thương học sinh phải học trực tuyến, một thầy giáo ở Đồng Nai tự tạo trang web phục vụ dạy học

Là giáo viên trẻ nhiệt huyết với nghề, thầy Nguyễn Thanh Huy (giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Xuân Lộc, H.Xuân Lộc) không ngừng sáng tạo. Để chủ động dạy và học trực tuyến hiệu quả, thầy Huy đã tự tạo trang web phục vụ dạy học trực tuyến.
Thầy giáo Nguyễn Thanh Huy, giáo viên Trường THPT Xuân Lộc. Ảnh: H.Yến

Thầy giáo Nguyễn Thanh Huy, giáo viên Trường THPT Xuân Lộc. Ảnh: H.Yến

Trang web mới hoàn thành và đã được anh sử dụng, bước đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực.

* Không ngừng sáng tạo

Thầy giáo Nguyễn Thanh Huy bắt đầu giảng dạy tại Trường THPT Xuân Lộc từ năm học 2017-2018. Trước đây, anh dạy 2 môn Vật lý và nghề phổ thông. Khi dạy nghề phổ thông, anh nhận ra rằng chính bản thân mình nắm vững lý thuyết nhưng lại rất lúng túng khi áp dụng trong thực tế. Vì thế, anh đã miệt mài đọc tài liệu và thực hành trước ở nhà để rút kinh nghiệm, sau đó chỉ dạy lại học sinh.

Thầy giáo Huy mong muốn học sinh học phải đi đôi với hành, không cần nắm quá nhiều lý thuyết, nhưng đã học phần nào phải chắc phần đó. Anh chia sẻ: “Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng không nhất thiết phải dạy cho học sinh quá nhiều lý thuyết, nhưng học cái nào phải dùng được cái đó. Ít ra điều này vừa được cho bản thân người học mà cũng có lợi cho xã hội. Càng làm công tác nghiên cứu khoa học, tôi càng thấy khả năng ứng dụng của lý thuyết càng nhiều thì sẽ càng tạo nên những sản phẩm có thể áp dụng được trong cuộc sống”.

Với quan điểm đó, thầy giáo Huy đã tích cực hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Anh cũng là một trong những giáo viên của Trường THPT Xuân Lộc tiên phong thực hiện hoạt động giáo dục STEM cho học sinh tham gia. Để có thể giúp học sinh được tăng cường thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, anh phải đầu tư thêm nhiều thời gian, thậm chí sẵn sàng dạy ngoài giờ.

* Tự tạo trang web dạy và học trực tuyến

Hai năm gần đây, cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức dạy và học trực tuyến dần trở nên quen thuộc. Đặc biệt, số lượng học sinh khối 12 tham gia học trực tuyến trong dịp hè rất đông. Hiện đa số giáo viên đều sử dụng các ứng dụng, nền tảng hỗ trợ dạy học trực tuyến miễn phí. Tuy nhiên, khi dùng phiên bản miễn phí thường gặp trục trặc trong quá trình dạy: bị đăng xuất giữa chừng, hạn chế lượng người tham dự, không dùng được một số chức năng của ứng dụng… Để chủ động trong dạy học trực tuyến, dịp hè vừa qua, thầy giáo Huy đã dành thời gian để nghiên cứu, lập trình và tạo nên trang web chuyên phục vụ dạy và học online.

Theo đó, khi đăng ký là thành viên của web vatlygameshow.com, giáo viên sẽ được tạo một tài khoản riêng dành để dạy học online với nhiều chức năng: khóa học trực tuyến để dạy trực tuyến, diễn đàn trao đổi kiến thức dành cho cộng đồng giáo viên trao đổi chuyên môn liên quan đến bộ môn giảng dạy, tài liệu học tập, bài kiểm tra (gồm trắc nghiệm và tự luận), các video bài dạy cũ.

Ảnh chụp màn hình website phục vụ dạy và học online do thầy giáo Nguyễn Thanh Huy (Trường THPT Xuân Lộc, H.Xuân Lộc) sáng tạo

Ảnh chụp màn hình website phục vụ dạy và học online do thầy giáo Nguyễn Thanh Huy (Trường THPT Xuân Lộc, H.Xuân Lộc) sáng tạo

Phòng học trực tuyến của trang web này có đầy đủ tính năng tương tự như ứng dụng Zoom: có tiện ích chat để giáo viên và học sinh tương tác với nhau, mục chat riêng để trao đổi riêng, có thể trao quyền cho học sinh (viết bảng, thuyết trình, quản lý…), chia sẻ màn hình, có thể ghi hình lại buổi học…

Bên cạnh đó, phòng học trực tuyến này còn có các tiện ích như: có công cụ viết bảng trong phòng học để giáo viên viết trực tiếp trên slide trình chiếu, có công cụ để thực hiện khảo sát nhanh trong lớp học, có thể chia sẻ được video clip (theo đường link) trực tiếp mà không cần sử dụng ứng dụng khác.

Không chỉ đầy đủ tính năng phục vụ dạy học trực tuyến, ưu điểm của lớp học online này là không giới hạn thời gian và số người tham dự. Học sinh có thể đăng nhập để học vào bất cứ thời gian nào thông qua các video clip được đăng tải trong khóa học.

Ngoài tạo trang web để dạy học, thầy giáo Huy còn tạo fanpage VatLy Gameshow để tạo sân chơi cho học sinh. Mỗi tuần, anh tổ chức một buổi gameshow nhằm giúp học sinh ôn luyện lại kiến thức đã học trong tuần.

Gameshow thường có thời lượng hơn 60 phút với từ 10-15 câu hỏi. Sau mỗi đáp án, học sinh phải giải thích được lý do chọn đáp án, sau đó anh sẽ nhắc lại kiến thức một lần nữa. Các gameshow này được lưu lại trên Fanpage để học sinh có thể xem lại nếu muốn. Hiện khóa học online và gameshow Vật lý do thầy giáo Huy sáng tạo đã được đưa vào sử dụng và bước đầu được học sinh đón nhận.

Theo Báo Đồng Nai

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công