largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Trái bơ - loại quả được người tiêu dùng ưa chuộng, nhờ nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Nhờ lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, trái bơ ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Theo nghiên cứu, quả bơ Việt Nam khá tương đồng về cả chất lượng và sản lượng so với các nước xuất khẩu bơ lớn trên thế giới. Do đó, bơ Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với bơ các nước xuất khẩu trên thị trường thế giới.

Tại Việt Nam, có nhiều giống bơ cho quả gần như quanh năm, do đó mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Hiện quả bơ được trồng chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Kum). 

bo(2)

Điều kiện địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng tỉnh Đắk Nông thuận lợi để phát triển cây bơ. Hiện diện tích trồng bơ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông 4.700 ha, chiếm gần 26,7% tổng diện tích cây ăn trái toàn tỉnh. Cây bơ được trồng chủ yếu tại các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Glong và thành phố Gia Nghĩa.

Nhờ chủng loại đa dạng nên bơ Đắk Nông cho trái gần như quanh năm, từ tháng 1 đến tháng 11. Quả bơ Đắk Nông cho trái to, dẻo, màu vàng sậm, mẫu mã đẹp, được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhờ lợi nhuận kinh tế mang lại, cây bơ trở thành một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thuận lợi để phát triển nhiều giống bơ cho năng suất cao như: bơ 34, bơ 36, bơ booth, bơ hass reed, bơ sáp da xanh, bơ sáp vàng, bơ Cu Ba, bơ Tứ quý, Trịnh Mười … Trong đó, hai loại được trồng phổ biến hơn bao gồm: giống bơ Booth và giống bơ 034. Diện tích trồng giống bơ Booth chiếm khoảng 33,2% diện tích toàn tỉnh. Đây là giống cho năng suất cao ổn định nên được người dân ưa chuộng, đặc biệt phần vỏ dày, chất lượng thịt cao, hạt khít vào thịt, thời gian chín kéo dài phù hợp với tiêu chí bảo quản vận chuyển và xuất khẩu. Còn giống bơ 034 cũng đang được người dân ưa chuộng và trồng nhiều với tỷ lệ khoảng 30% diện tích vì đây là giống cho năng suất cao, dễ thích nghi, chất lượng ngon và có thể bảo quản được lâu.

Để bảo đảm nguồn cung bơ có chất lượng ổn định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông cho biết, địa phương đã định hướng và quy hoạch vùng trồng bơ chuyên canh và giảm dần diện tích trồng xen canh, tự phát trong rẫy. Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã làm việc với các hộ có hơn 700 ha trồng chuyên canh, hướng đến trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để hướng đến xuất khẩu.

Hiện có 04 đơn vị trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đang còn hiệu lực với tổng diện tích 32,7 ha; ngoài ra còn hơn 20 tổ chức, cá nhân khác đang chờ được cấp chứng nhận này.

Cre: sanphamvungmien

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công