largeer

Share This Post

SG247

Trảng Dài (Đồng Nai): Phân lô bán nền - chuyện muôn đời vẫn vậy

Phường Trảng Dài được biết đến là một trong những điểm nóng về tình trạng phân lô bán nền, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. Điểm cốt yếu trong câu chuyện này là: các đầu lậu liên kết với các chủ đất tiến hành làm đường, kéo điện, vẽ sơ đồ phân lô, sau đó rao bán, quảng cáo, đăng tin lên các website, mạng xã hội để tìm người mua. Việc mua bán này được các bên thỏa thuận, giao kết bằng giấy viết tay. Tiếp diễn sau đó, những người mua lô nền hoặc các đầu lậu phân lô nền sẽ tiến hành xây dựng nhà ở, công trình xây dựng khác… Thậm chí nhiều thửa đất bị các đầu lậu xây dựng nên cả một dãy nhà phố rồi rao bán cho người khác cả nhà và đất bằng giấy viết tay.

Theo lời cò đất, phường Trảng Dài là một trong những nơi còn quỹ đất nông nghiệp rộng tại thành phố Biên Hòa. Nơi đây tập trung đông người lao động chân tay là bà con từ miền Bắc và miền Trung di cư vào, điều này làm cho nhu cầu về nhà ở tại phường Trảng Dài rất cao. Vịn vào xu hướng này, cò đất chúng tôi đã tìm và thỏa thuận với nhiều chủ đất ở Phường Trảng Dài tiến hành làm đường, kéo điện, phân lô và bán nền cho bà con có nhu cầu để xây dựng nhà ở tùy ý.

Tìm hiểu thực tế thì thấy rằng, tình trạng phân lô bán nền và xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại phường Trảng Dài xảy ra tràn lan, phủ khắp các khu phố, đặc biệt là tại địa phận Khu phố 4. Dưới đây là một số trường hợp phân lô, xây dựng nhà ở điển hình trên đất nông nghiệp:

Khoảng tháng 10/2020 ghi nhận tại thửa đất số 351, tờ 16 thuộc Tổ 4, Khu phố 4, phường Trảng Dài, Tp. Biên Hòa bị đầu lậu làm đường bê tông (khổ đường rộng 5m), kéo điện và xây dựng sẵn các căn nhà 1 trệt, 1 lầu, sau đó treo bảng, đăng tin rao bán. Được biết thửa đất này có diện tích 4194m2, đất trồng cây lâu năm. Hiện nay, các công trình nêu trên vẫn hiện hữu trên đất và đang được rao bán. Cụ thể, trên thửa 351, tờ 16 hiện có 7 căn nhà đã hoàn thiện; 2 căn đang xây dựng dang dở; 1 móng công trình đã xây; 2 công trình tạm (1 cái bán gà ngay mặt tiền hẻm 43). Mặt tiền thửa đất có để bảng bán nhà chính chủ, liên hệ số điện thoại 0931.285.858 (A Trọng).

Hình ảnh căn nhà 1 trệt, 1 lầu và 1 sân thượng tại mặt tiền hẻm 43, liên tổ 4 và 5, Khu phố 4, Phường Trảng Dài, phía sau là 4 căn nhà khác cùng nằm trên thửa 351, tờ 16 đang trong quá trình xây dựng. Hình ảnh ghi nhận vào tháng 10/2020.

Hình ảnh căn nhà 1 trệt, 1 lầu và 1 sân thượng tại mặt tiền hẻm 43, liên tổ 4 và 5, Khu phố 4, Phường Trảng Dài, phía sau là 4 căn nhà khác cùng nằm trên thửa 351, tờ 16 đang trong quá trình xây dựng. Hình ảnh ghi nhận vào tháng 10/2020.

Không chỉ có vậy, dù tỉnh Đồng Nai đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát nhiều trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng. Qua thanh tra UBND thành phố Biên Hòa đã tổ chức cưỡng chế hàng loạt căn nhà, công trình xây dựng vi phạm; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, kỷ luật hàng loạt cá nhân và tập thể UBND phường Trảng Dài, luân chuyển công tác một số cán bộ, công chức đi nơi khác.

Góc ảnh bên trong thửa 351, tờ 16 vói 2 căn nhà đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng (5/2021).

Góc ảnh bên trong thửa 351, tờ 16 vói 2 căn nhà đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng (5/2021).

Dãy nhà gồm 7 căn trên thửa 205 tờ 55, khu phố 4C, phường Trảng Dài ghi nhận hồi tháng 8/2020.

Dãy nhà gồm 7 căn trên thửa 205 tờ 55, khu phố 4C, phường Trảng Dài ghi nhận hồi tháng 8/2020.

Tuy nhiên, tình trạng xây dựng công trình xây dựng, nhà ở không phép, trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch đất trồng cây lâu năm, hàng năm, đất xây dựng cơ sở y tế, giáo dục… thời gian qua ở Tràng Dài không hề thuyên giảm mặc dù Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các sở ngành, UBND các cấp tiến hành thanh tra, xử lý công tác quản lý sử dụng đất đai và xây dựng tại nhiều huyện, thành phố của tỉnh Đồng Nai, trong đó có phường Trảng Dài thuộc thành phố Biên Hòa. Qua thanh tra UBND thành phố Biên Hòa đã tổ chức cưỡng chế hàng loạt căn nhà, công trình xây dựng vi phạm; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, kỷ luật hàng loạt cá nhân và tập thể UBND phường Trảng Dài, luân chuyển công tác một số cán bộ, công chức đi nơi khác. Tuy nhiên, hiện nay tại phường Trảng Dài lại tái diễn việc xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch đất trồng cây lâu năm, hàng năm.

Những tưởng việc thay đổi cán bộ thì Trảng Dài sẽ có diện mạo mới, nhưng sai phạm sẽ được xử lý quyết liệt hơn như chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, trong thời gian qua một số địa phương đã có chỉ đạo quyết liệt đối với các hành vi phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Do đó các vụ vi phạm về đất đai đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, cần tăng cường hơn nữa, theo dõi thường xuyên, đặc biệt là địa bàn đông dân cư, các khu tập trung đông công nhân lao động.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương cần đồng bộ quy hoạch, quyết liệt ngăn chặn ngay từ đầu đối với các hành vi vi phạm phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Các địa phương công khai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tuyên truyền rộng rãi đến người dân để không bị lừa mua đất nông nghiệp phân lô bán nền.

Nhưng vẫn nạn này ở Trảng Dài vẫn còn hiện hữu, mới đây Pháp luật và môi trường online có bài viết: Đồng Nai: Tái diễn nạn xây dựng nhà trái phép!

Phản ánh tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền này xảy ra ở rất nhiều nơi trên địa bàn phường Trảng Dài. Cụ thể là ngay tại khu vực một ngã 3 gần con suối của hẻm 220, đường 768B, tổ 14, thuộc khu phố 4B, phường Trảng Dài. Địa chỉ xây dựng trái phép chính xác là tại thửa số 162, tờ bản đồ số 3, phường Trảng Dài. Thửa đất này có diện tích 730,90m2, thuộc loại đất trồng cây lâu năm.

Tôn được vây bên ngoài để ngụy trang tại thửa đất số 162, tờ bản đồ số 3, phường Trảng Dài, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tôn được vây bên ngoài để ngụy trang tại thửa đất số 162, tờ bản đồ số 3, phường Trảng Dài, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Chuẩn bị việc xây cất nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Chuẩn bị việc xây cất nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Có mặt tại hiện trường, PV chứng kiến thửa đất này đã được quây tôn lại xung quanh và có các công nhân âm thầm xây dựng bên trong. Ngay khu vực quây tôn là hàng loạt căn nhà cũng đang xây dựng trên đất nông nghiệp một cách ngang nhiên. Cạnh đó là một con hẻm đi xuống dưới khu vực suối đã được lập hàng rào lưới quây ngay bên ngoài để nhằm ngăn chặn người lạ đi vào.

Được biết, bên trong khu đất có diện tích hàng trăm mét vuông này cũng được chủ “đầu tư” cho máy múc phần móng của từng nền để tiến hành việc xây dựng “lụi”. Và việc sử dụng máy móc rầm rộ như vậy, ngang nhiên giữa ban ngày nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng!

Qua tìm hiểu, người đứng đằng sau những khu xây dựng trên đất nông nghiệp trên là một người đàn ông tên Hợi, là thầu xây dựng thường xuyên đứng sau nhiều khu vực xây dựng tại phường Trảng Dài.

“Người nào muốn xây dựng thì gặp Hợi để “nói chuyện”, rồi Hợi làm việc với những người có thẩm quyền. Người đàn ông này cũng xây dựng nhiều khu nhà ở trên đất nông nghiệp với diện tích lớn để bán lại cho người có nhu cầu. Đương nhiên là việc xây dựng sẽ thoải mái mà không hề gặp phải sự ngăn cản nào của chính quyền phường Trảng Dài”, một người dân chia sẻ.

Empty
Các thửa 161 tờ số 43; Thửa 149 tờ số 4 và thửa số 4 tờ số 43 đang xây dựng.

Các thửa 161 tờ số 43; Thửa 149 tờ số 4 và thửa số 4 tờ số 43 đang xây dựng.

Tại các thửa số 149, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.385 m2 với 1.225 m2 là đất trồng cây lâu năm; thửa số 4, tờ bản đồ số 43, có diện tích 133,1 m2 là đất xây dựng cơ sở giáo dục và đất giao thông (chưa có sổ); thửa số 161, tờ bản đồ số 43 có diện tích 150,5 m2 là đất trồng cây hàng năm. Hiện tại, tất cả các thửa này cũng đang được tiến hành xây dựng trái phép mà không hề thấy cơ quan chức năng xuống làm việc. Theo phản ánh của người dân, những khu đất đang xây dựng này là do một người phụ nữ tên Trang quản lý.

Tác giả bài viết cũng cho biết, để làm rõ thông tin người dân cung cấp đã liên hệ với lãnh đạo phường Trảng Dài. Thế nhưng, sau nhiều cuộc gọi cho Chủ tịch UBND phường Trảng Dài là ông Võ Trường Hải thì ông này không nghe máy. Tiếp đến, chúng tôi đã gọi điện thoại cho bà Trang là cán bộ địa chính để nắm bắt thông tin. Bà Trang yêu cầu PV cung cấp thông tin về thửa đất, khu vực xây dựng trái phép để bà tiến hành xác minh rồi sẽ trả lời sau. Tuy nhiên, từ khi nhận được thông tin mà PV cung cấp đến ngày 17/11/2021, là gần 3 tuần, nhưng chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi gì.

Một thông báo của UBND Phường Trảng Dài về việc tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng không phép và đã bị cưỡng chế.

Một thông báo của UBND Phường Trảng Dài về việc tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng không phép và đã bị cưỡng chế.

Cũng trong ngày 17/11, PV tiếp tục liên hệ với Chủ tịch UBND phường Trảng Dài thì được ông Hải hướng dẫn gọi cho ông Trần Thiện Thanh Toàn, là Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh tế – đô thị. Khi PV liên lạc được với ông Toàn, thì ông này tiếp tục yêu cầu cung cấp thông tin về khu vực xảy ra vụ việc. “Chúng tôi sẽ cho người xác minh và sau đó thông tin lại cho báo chí”, vị Phó Chủ tịch phường này nói.

Cán bộ lảng tránh là vậy, nhưng trên Báo Đồng Nai online ngày 22/11 có bài viết: 'Mạnh tay' với những vi phạm liên quan đến đất đai

Qua bài viết: Phó chủ tịch UBND P.Trảng Dài Trần Thiện Thanh Toàn cho biết, với các vi phạm xây dựng trái phép tại địa phương, lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng lập biên bản, buộc khắc phục. Thời gian tới, UBND P.Trảng Dài sẽ yêu cầu tổ trật tự đô thị của phường cùng các lực lượng có liên quan tăng cường tuần tra, giám sát địa bàn, hạn chế phát sinh các vi phạm về trật tự xây dựng.

Trước đó, lý giải cho việc chậm chễ cưỡng chế sai phạm theo kết luận thanh tra số 13032/KL- UBND ngày 29/11/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh. UBND TP Biên Hòa lý giải:

"Đối với nội dung rà soát, kiếm tra các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng để xử lý quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất theo quy định pháp luât: UBND TP Biên Hòa đã rà soát vị trí các thửa đất theo Kết luận thanh tra số 13032/KL - UBND, tổng hợp cập nhật, chồng ghéo vị trí các thửa đất vi phạm lên nền bản đồ quy hoạch sử dụng đất nến năm 2030 của TP Biên Hòa gửi Sở TN&MT tại văn bản 11682/UBND-KTN ngày 10/8/2021 và kèm theo file bản đồ chồng ghép.

Về việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỉ luật trong thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính; UBND TP Biên Hòa đã tổ chức kiểm điểm đối cới các cá nhân và tập thể UBND phường Trảng Dài, các cá nhân và tập thể Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố, đồng thời phê bình nghiêm khắc đối với lãnh đạo phòng Nội vụ TP trong việc chậm chễ tham mưu đề xuất việc thực hiện kiểm điểm theo kết luận của Thanh Tra.

Đối với 13 trường hợp không phù hợp quy hoạch đất ở, đã xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa chấp hành khắc phục hậu quả; UBND TP Biên Hòa đã lập Tổ kiểm tra xử lý các trường hợp phân lô bán nền xây dựng không phép. Để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn UBND TP đã có văn bản chỉ đạo UBND phường Trảng Dài lập hồ sơ xử lý cưỡng chế 13 trường hợp này trong quý III năm 2021 theo quy định pháp luật. Tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp, các đơn vị. địa phương đang tập trung toàn bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đồng thời phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ thị 15 của UBND tỉnh Đồng Nai nên chưa thực hiện việc cưỡng chế đối với 13 trường hợp nêu trên...."

Dù đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, kỷ luật hàng loạt cá nhân và tập thể UBND phường Trảng Dài, luân chuyển công tác một số cán bộ, công chức đi nơi khác. Tuy nhiên, hiện nay tại phường Trảng Dài lại tái diễn việc xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch đất trồng cây lâu năm, hàng năm. Cụ thể,

Tại tờ bản đồ số 5, thửa số 3, diện tích 20743.4m2, đất trồng cây lâu năm (LNC), quy hoạch sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm thuộc địa phận khu phố 4, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa. Trên một phần diện tích của thửa đất này hiện có một căn nhà có kết cấu 1 trệt, 2 lầu đang được thi công. Theo quan sát, căn nhà đã hoàn thành các phần xây dựng cơ bản, hiện đang được tô, trét trước khi sơn và trang trí.

Cách không xa, cũng thuộc tờ bản đồ số 5, thửa đất số 239, diện tích khoảng 11649.8m2, đất nông nghiệp, quy hoạch đất trồng cây hàng năm khác. Trên một phần diện tích thuộc thửa đất (1 lô đất) hiện có 1 căn nhà đang trong quá trình thi công phần thô, theo quan sát thì căn nhà được xây dựng với kết cấu 1 trệt và 1 lầu.

Ở vị trí khác, tại tờ bản đồ số 6 thửa 502, diện tích khoảng 2270m2, đất ở tại đô thị kết hợp đất trồng cây hàng năm khác, quy hoach đất trồng cây lâu năm thuộc địa phần khu phố 3, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hiện trạng tại thửa đất đã được người sử dụng đất xây dựng nhiều nhà ở. Hiện tại, trên một phần diện tích, nằm ở cuối thửa đất đang có một căn nhà được xây dựng với kết cấu 1 trệt, 1 lầu. Căn nhà đã được xây dựng xong phần thô (tường và mái), đang trong quá trình tô, trét tường.

Cận cảnh căn nhà thuộc thửa 239 tờ bản đồ số 5 đã được xây dựng xong phần khung thô và đang trong quá trình tô, trét tường

Cận cảnh căn nhà thuộc thửa 239 tờ bản đồ số 5 đã được xây dựng xong phần khung thô và đang trong quá trình tô, trét tường

Cận cảnh các đoạn đường đã được phủ đá mi bên cạnh nền đường bê tông còn sót lại sau đợt cưỡng chế vào tháng 11 năm 2020

Cận cảnh các đoạn đường đã được phủ đá mi bên cạnh nền đường bê tông còn sót lại sau đợt cưỡng chế vào tháng 11 năm 2020

Ngoài các trường hợp vừa nêu, tại tờ 55 thửa 139 (6575.3m2), đất ở tại đô thị kết hợp đất trồng cây hàng năm khác, quy hoạch đất trồng cây hàng năm khác thuộc khu phố 4C chủ đất trước đây đã tổ chức phân lô, làm đường, trồng trụ điện, kéo dây điện. Vào tháng 11 năm 2020 chính quyền đã tổ chức cưỡng chế hạ tầng phân lô gồm 3 đường bê tông xi măng, mỗi đường có chiều rộng 4m và chiều dài hơn 30m đồng thời đã tiến hành trồng trụ và kéo dây điện, nhưng không tháo bỏ dây và trụ điện. Hiện tại, 03 đoạn đường trên thửa đất này đã được tái lập nền đường bằng cách phủ trên nền đường một lớp đá mi dày khoảng 10cm, bề rộng tương ứng với mặt đường bê tông trước đây.

Thế mới nói câu chuyện phân lô bán nền ở Trảng Dài sẽ là câu chuyện muôn thuở mặc cho lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương cần đồng bộ quy hoạch, quyết liệt ngăn chặn ngay từ đầu đối với các hành vi vi phạm phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Các địa phương công khai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tuyên truyền rộng rãi đến người dân để không bị lừa mua đất nông nghiệp phân lô bán nền.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công