largeer

Share This Post

SG247

"Xẻ thịt" núi Nha Trang để làm dự án bất động sản

Những ngày qua, hình ảnh khu núi Chụt (TP Nha Trang, Khánh Hòa) la liệt những biệt thự gây bức xúc trong dư luận. Để xây khu biệt thự này, núi Chụt bị san lấp, đào đắp.

Thống kê trên tờ Zing, tại khu vực núi Chụt đang có 8 dự án bất động sản khác nhau, phần lớn đều xẻ núi, san nền, phá vỡ cảnh quan ban đầu. Ở chân núi, chủ đầu tư còn xây dựng một cây cầu bằng bê tông để di chuyển lên dự án. Tại chân cầu này có cổng kiểm tra an ninh bất kỳ ai ra vào.

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc các dự án trên được cấp phép đầu tư hay không, Sở TN-MT không quản lý, đồng thời việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án này là do Bộ TN-MT thực hiện.

Trong khi đó, ở góc độ chuyên gia, KTS Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, không chỉ khu vực núi Chụt mà nhiều ngọn núi khác ở TP Nha Trang cũng đã bị bạt đi, san ủi để xây dựng các dự án bất động sản như núi Chín Khúc, núi Hòn Rớ, núi Cảnh Long, di tích thắng cảnh lầu Bảo Đại…

Nhiều năm qua, những mảng rừng phòng hộ dần nhường chỗ cho các biệt thự đắt đỏ.

Núi Chụt bị xâm lấn, đào xới để xây dựng các dự án bất động sản. Ảnh: Zing

KTS Nguyễn Văn Lộc khẳng định, việc triển khai các dự án trên núi là vi phạm quy hoạch, không theo điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt.

Trong quy hoạch chung không hề đề cập gì về việc khai thác, làm đô thị trên đồi núi, chỉ có một vài dự án ở dưới thấp được cấp phép và đã được vẽ trong bản đồ, còn lại phải giữ lại rừng. Tuy nhiên, giờ đây nhiều diện tích rừng phòng hộ cũng bị cào đi để xây biệt thự.

"Những mảng rừng, cây xanh ở TP Nha Trang đã quá thiếu, nếu theo tiêu chuẩn thành phố loại 1 thì càng thiếu hơn, chỉ đạt 0,9m2/đầu người. Giờ chút rừng còn lại người ta cũng đào bới hết thì cuối cùng sẽ mất hết. Quay flycam trên các đỉnh núi là nhìn thấy rõ điều này", KTS Nguyễn Văn Lộc nói.

Nhiều năm qua, Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa đã lên tiếng mạnh mẽ, phản đối gay gắt việc xây dựng các dự án bất động sản trên các ngọn núi của TP Nha Trang song tiếng nói ấy chưa được ghi nhận đúng mức và kịp thời.

Việc chiếm dụng, san lấp các ngọn núi để xây dựng dự án bất động sản, theo KTS Nguyễn Văn Lộc để lại hậu quả khôn lường. Theo đó nền đất vốn đã ổn định từ xa xưa, giờ bị cày xới, ào ào xây dựng gây nên sạt lở nghiêm trọng.

"Nha Trang bốn bề được bao bọc bởi các dãy núi cao, quá nhiều dự án đua nhau lên núi cao để làm nhằm có hướng đẹp, đã tác động nhiều vào thiên nhiên làm biến đổi địa chất, mất tính liên kết ổn định. Điều này dẫn tới tình trạng gây sạt lở đất đá. Những năm gần đây, năm nào những khu vực ấy cũng bị sạt lở, gây thiệt hại và nguy hiểm cho người dân sinh sống dưới chân núi.

Lãnh đạo tỉnh cũng dần nhận ra điều đó nên đã có văn bản kiểm tra, xem xét lại các dự án xây dựng trên núi. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp lên tiếng vì nhiều chủ đầu tư lớn vào Nha Trang làm dự án không đúng với tính chất của thành phố.

Tôi đề nghị tới đây, UBND tỉnh phải xem xét dừng lại, hủy các dự án bất động sản trên núi. Chút rừng còn lại là "mảng thở" của thành phố, giờ phá nữa thì biết làm thế nào? Chưa kể, xây dựng như vậy gây nguy hiểm, thiệt hại cho người dân", KTS Nguyễn Văn Lộc chỉ rõ.

Ông thừa nhận nếu dừng các dự án bất động sản trên núi lại, tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ rơi vào thế khó bởi với những dự án đã được phê duyệt, nếu dừng lại thì giải quyết quyền lợi cho nhà đầu tư thế nào?

dừng", KTS Nguyễn Văn Lộc nhấn mạnh.

Liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất, tại kỳ họp thứ 38, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết luận môt số nội dung liên quan đến vi phạm của tập thể và nhiều cá nhân tại Khánh Hoà.

Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế…, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

Ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Lê Đức Vinh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.

Ông Trần Sơn Hải, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh và ông Đào Công Thiên, Tỉnh ủy viên, Ủy viên ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban cán sự đảng UBND tỉnh và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa và các cá nhân nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kết luận.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công