largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Đồng Nai: 1kg chuối xanh chỉ bằng cốc trà đá mà không có người mua

Người trồng chuối tại Đồng Nai đang đứng ngồi không yên do giá chuối liên tục trượt giá. Mới đây nhất rớt còn 4.000 nghìn đồng/kg, chỉ bằng cốc trà đá mà không có người mua.

Trước đó, sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, giá chuối đã nhích tăng. Tuy nhiên người nông dân phấn khởi chưa được bao lâu, giá chuối tiếp tục giảm sâu, chạm đáy.

Theo khảo sát, giá chuối xuất khẩu chỉ còn 9-10 ngàn đồng/kg, chuối tiêu thụ nội địa còn 4-5 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 4-5 ngàn đồng/kg mỗi loại so với trước đó.

1

Nếu trước khi giá cao, thương lái đến tận vườn mua, thậm chí cắt non vài ngày. Giờ đây khi giá rẻ bèo, thương lái chê lên xuống, nên xảy ra tình trạng ứ đọng chuối trong vườn, nông dân chỉ biết khóc vì thua lỗ.

Bà Nguyễn Thị Loan, người trồng chuối tại huyện Thống Nhất Đồng Nai cho biết: “Chính gia đình tôi cũng chặt cây trồng khác để đầu tư trồng chuối và người dân khu vực cũng vậy, do đó diện tăng dẫn đến cung vượt cầu. Hiện nay với mức giá này chúng tôi đã chịu lỗ, có nhiều nhà để chuối chín đầy vườn không xuất được”.

2

Giá chuối giảm mạnh do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhưng nguyên nhân chính là diện tích chuối già xuất khẩu tăng khá nhanh trong vài năm trở lại đây nên khi xuất khẩu gặp khó mặt hàng này lại rơi vào cảnh rớt giá.

3

Ước tính, tổng diện tích chuối của Đồng Nai đạt hơn 10.000ha, tăng nhiều ngàn hecta so với cùng kỳ năm ngoái. Lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai chia sẻ, diện tích chuối tăng mạnh do nông dân mách nhau trồng giống chuối già xuất khẩu vì nghĩ lời cao. Hiện diện tích chuối già chiếm khoảng 70% trên tổng diện tích chuối của Đồng Nai. Do nghĩ giá chuối tăng mạnh nên nông dân đã đua nhau trồng. 

Trung Quốc vốn là thị trường tiêu thụ đến 95% lượng chuối già tại Đồng Nai, tuy nhiên do dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu chuối sang thị trường này đã gặp nhiều khó khăn. Cung quá nhiều mà cầu ít việc này đã khiến người dân điêu đứng nhìn chuối chín đầy ruộng mà không có người mua, đem đổ cho gia súc gia cầm ăn.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công