largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Dự án ma và những cú lừa - 5

Phân lô trên đất CLN, đất rừng sản xuất ở xã Bình Minh bây giờ đã là “chuyện xưa rồi” nay đất trồng lúa nước cũng được các chủ đất như do ông Phạm Văn Hưng và bà Nguyễn Thị Lê mang ra phân lô. Vậy ông Hưng bà Lê là ai mà lại có thể bất chấp đến vậy?

Vẫn vào vai người có nhu cầu mua đất, chúng tôi theo chân cò H. lặn lội khắp xứ Bình Minh để tìm những thửa đất ưng ý. Trong số những khu đất mà cò H. giới thiệu chúng tôi ấn tượng với khu đất tại tờ bản đồ số 18, thửa 203, và 184.

Vì sao chúng tôi chú ý là bởi đây có cả đất trồng lúa nước cũng được mang ra phân lô. Theo tài liệu tại Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai thì thửa 184 diện tích 5.930,4m2 đất cây lâu năm do ông Phạm Văn Hưng và bà Nguyễn Thị Lê là chủ sử dụng và thửa 203 diện tích 3.033,9m2 đất lúa nước chưa cấp giấy sử dụng. Tuy nhiên thửa 203 này theo bản đồ quy hoạch thì đã được quy hoạch đất ONT 2.968,9m2 và đất giao thông 64,9m2. Tuy nhiên, đây mới chỉ là quy hoạch nhưng theo chúng tôi quan sát thực tế thì trên 2 thửa đất có tổng diện tích 8.964,3 m2 đất này đã có 2 đường bê tông, tại thửa 184 có 2 căn nhà cấp 4. Có 6 trụ điện đã đấu nối dây….

Empty
Hai thửa đất với diện tích gần 9.000m2 đang được lập sơ đồ phân lô

Hai thửa đất với diện tích gần 9.000m2 đang được lập sơ đồ phân lô

Cầm trên tay sơ đồ phân lô và bảng giá đất mà cò H. đưa chúng tôi không khỏi bất ngờ về độ chuyên nghiệp của chủ đất. Theo sơ đồ phân lô này thì khu đất có diện tích gần 9.000m2 này được phân thành các khu A, B, C, D với 47 lô nền. Trong đó khu A có 11 lô, khu C có 16 lô, khu D có 10 lô, và khu B có 10 lô đường nhựa 6m có giá từ 520 triệu đến 590 triệu một lô/ 100m tùy vị trí. Cò H. bật mí, mua đất này quá yên tâm vì chủ đất đã tách thửa, cứ nhìn chú thích trên bảng giá là biết, thửa nào có sổ hồng, thửa nào ủy quyền để khách hàng căn cứ vào đây mà lựa chọn.

Empty
Bảng giá và sơ đồ phân lô mà giới

Bảng giá và sơ đồ phân lô mà giới "cò mồi" mang ra chào mới khách

Vậy là với 47 lô đất nông nghiệp này, chủ đất đã ung dung bỏ túi gần 20 tỉ đồng. Trong khi đó đất nông nghiệp thì không thể tách thửa và phân lô, tuy nhiên các chủ đất ở đây vẫn tiến hành lập sơ đồ dự án ảo công khai làm đường, kéo trụ điện, lập sơ đồ dự án và bảng giá để thu tiền khách hàng, bất chấp đây là đất trồng lúa nước hay đất CLN.

Trước đó vào ngày 26/6/2020 trên Tạp chí TH&CL có bài phản ánh Xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai): Khách hàng mua đất do đầu nậu phân lô có nguy cơ bị lừa qua đó cũng phản ánh về tình trạng các cá nhân là những đầu nậu, trùm chuyên thu gom đất nông nghiệp để phân lô bán nền. Điều đáng nói các cá nhân này không chỉ thu gom đất ở một nơi mà thực hiện ở nhiều nơi trên nhiều địa bàn khác nhau, trục lợi số tiền khủng tạo ra nhiều hệ lụy như phá vỡ quy hoạch, người dân không thể xây dựng hoặc khiếu kiện kéo dài. Điển hình phải nhắc tới khu đất ngay gần trụ UBND xã Bình Minh.

Cụ thể tại khu đất 12.000m2 gồm 9 thửa đất ngay sát trụ sở UBND xã Bình Minh đã lập sơ đồ phân lô lên đến gần 100 nền do bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh và ông Nguyễn Văn Lực đứng tên. Mức giao dịch 300-350 triệu/nền vẫn với phương thức thường thấy của giới phân lô trái phép đó là bao xây dựng, bao sang tên, sổ chung...

Điều đang nói trên địa bàn xã Bình Minh không chỉ có một trùm gom đất mà có rất nhiều đầu nậu cũng cùng một chiêu thức thu gom đất nông nghiệp nhằm mục đích phân lô bán nền trái phép thu lời bất chính. Cụ thể tại tờ bản đồ số 19 gồm các thửa 839, 825, 829, 830 và 832 có tổng diện tích 3.985,4m2 đất trồng cây lâu năm, đất giao thông, đất trồng cây hằng năm và một số ít đã được chuyển mục đích sử dụng thành đất ONT do các ông bà Nguyễn Hải Triều và Nguyễn Thanh Trúc, Ngô Thị Thái ông Lê Văn Chiến và bà Bùi Công Lợi. Và hiện trạng thực tế trên đất đã trồng trụ điện, làm đường bê tông và đã có căn nhà cấp 4 xây dựng trên đất, nhiều trụ cọc chia lô…

Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi từ khi bài viết được đăng tải, đến nay mọi việc vẫn không có gì thay đổi, các giao dịch bằng giấy tay vẫn diễn ra, chính quyền địa phương vẫn không hề có động thái nào cho thấy có sự chấn chỉnh các trường hợp vi phạm nêu trên hoặc có biện pháp cảnh báo người dân.

Theo các chuyên gia BĐS thì việc các đầu nậu ra sức thu gom đất nông nghiệp phân lô bán nền, giao dịch bằng giấy tay vô cùng nguy hiểm, phá vỡ quy hoạch, lừa đảo trục lợi, có hành vi cấu thành tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Và khách hàng những người có nhu cầu mua đất nền giá rẻ chính là những con mồi béo bở để các đầu nậu, người môi giới nhắm đến.

Theo khoản 1 điểm C điều 14  Nghị định 91/2019/NĐ-CP  Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với diện tích đất lấn, chiếm từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta;

Phải chăng mức phạt này quá nhẹ so với nguồn lợi khổng lồ từ đất mang lại?

Dưới đây là những hình ảnh thực tế mà chúng tôi ghi nhận được xin được chia sẻ để rộng đường dư luận.

Làm đường, kéo điện phân lô

Làm đường, kéo điện phân lô

Khu đất được chia làm 4 khu A,B, C, D với 47 nền

Khu đất được chia làm 4 khu A,B, C, D với 47 nền

Empty
Mỗi nền có giá từ 520 triệu đến 590 triệu

Mỗi nền có giá từ 520 triệu đến 590 triệu

Empty
đã có căn nhà được xây dựng trên đất

đã có căn nhà được xây dựng trên đất

Empty
Empty
Empty
Mặc dù là đất nông nghiệp cụ thể là đất lúa nước nhưng vẫn kéo được điện?

Mặc dù là đất nông nghiệp cụ thể là đất lúa nước nhưng vẫn kéo được điện?

Empty

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công