largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Dự án ma và những cú lừa- 4

Vẽ dự án ma phân lô, bán nền giấy tay, tách thửa trái phép trên đất nông nghiệp. Tổ chức làm đường, kéo điện, là những gì đang diễn ra tại thửa đất 1200, 1202, 1203, 1201, 1263, 1264 tờ 31 của ông bà Bùi Thị Hồng, Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Lý, Bùi Văn Trọng và Trương Huy Xuân tại xã Bình Minh

Hành vi trên đã vi phạm hàng loạt quy định pháp luật đất đai, có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ người mua, phá vỡ quy hoạch tại địa phương, gây bức xúc dư luận

Vẫn trong vai người có nhu cầu mua đất nền giá rẻ, chúng tôi được cò H. giới thiệu khu đất tại ấp Tân Bình, xã Bình Minh có tổng diện tích 6,733.9 m2, Theo quan sát của chúng tôi khu đất đã được làm đường trải đá mi, chia khu, phân thành 3 dãy lô nền, đã có 7 trụ điện trồng dọc đường đi. Ông H. cho biết khu đất này rất thuận lợi, giá cả lại rất phải chăng chỉ có 650 triệu/ nền, mua ở cũng được mà mua đầu tư thì khả năng sinh lời rất cao vì chỉ đi hơn 1km sẽ ra đến trục đường chính Võ Nguyên Giáp, giáp với phường Phước Tân, Tp Biên Hòa.

Khu đất đã được làm đường trải đá xanh, chia khu, phân thành 3 dãy lô nền, đã có 7 trụ điện trồng dọc đường đi.

Khu đất đã được làm đường trải đá xanh, chia khu, phân thành 3 dãy lô nền, đã có 7 trụ điện trồng dọc đường đi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi  khu đất nông nghiệp có diện tích 6.733,9 m2 này gồm 6 thửa nông nghiệp số1 200, 1202, 1203, 1201, 1263, 1264  tờ 31. Theo tìm hiểu thửa 1202 có diện tích 1.121,9m2 đất CLN và thửa 1200 có diện tích 1.026m2 đất CLN do bà Bùi Thị Hồng là chủ sử dụng, thửa 1201 có diện tích 1.048,5 đất CLN do ông Trần Quốc Tuấn là chủ sử dụng. Thửa 1203 diện tích 1.516,5m2 đất CLN do ông Trần Quang Lý  là  chủ sử dụng và thửa 1263 diện tích 1.021,2m2 đất CLN chủ sử dụng là ông Bùi Văn Trọng, thửa 1264 diện tích 1000m2 đất CLN do ông Trương Xuân Huy là chủ sử dụng. 

Hiện trạng các chủ đất tự vẽ sơ đồ, cắm mốc chia thành các thửa nhỏ 100m2. Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai. Trong đó: Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Có thể thấy các chủ sử dụng đất tại khu đất này mà cụ thể là bà Hồng, ông Tuấn, ông Lý, ông Huy và ông Trọng không được phép tách nhỏ thửa đất với diện tích 100m2/ nền. Đồng thời theo quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diện tích tối thiểu sau tách thửa đối với đất nông nghiệp tại nông thôn là 1.000m2. Tuy nhiên, các cá nhân trên vẫn cố tình tách nhỏ thửa đất với mục đích phân lô bán lại cho người dân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các ông bà này sẽ bị xử phạt hành chính đồng thời phải trả về nguyên trạng ban đầu. Nhưng có lẽ  nguồn lợi thu được từ đất quá lớn khiến các chủ đất bất chấp vi phạm. Với gần 7.000m2 đất chia làm 3 khu, khoảng 50 lô với giá 650 triệu/ lô có thể thấy được vì sao các chủ đất lại sẵn sàng phạm luật.

Theo lời ông V. một người dân sống gần khu đất cho biết, trước đây chủ đất mở bán rầm rộ nhưng thời gian gần đây chính quyền đã tiến hành cắm biển cấm phân lô bán nền.

UBND xã đã cắm biển thông báo nghiêm cấm hành vi phân lô bán nền

UBND xã đã cắm biển thông báo nghiêm cấm hành vi phân lô bán nền

Tuy nhiên, theo quan sát thực tế của chúng tôi mặc dù UBND xã Bình Minh đã cắm biển cấm phân lô nhưng chủ đất đã nhổ bỏ và lật úp tấm biển cảnh báo của chính quyền địa phương để phía sau bức tường bao. Các ‘nhà môi giới đất đai’ vẫn tiếp tục dẫn khách đến xem nền, giao dịch như không có chuyện gì xảy ra. Thậm chí ngay tại tấm biển cấm phân lô của UBND xã Bình Minh, chủ đất vẫn ngang nhiên treo biển bán đất nền với giá 790 triệu / nền…Việc các chủ đất ngang nhiên nhổ, lật úp biển cảnh báo của UBND xã Bình Minh và việc lập biên bản xử ký vi phạm hành chính đối với các chủ đất xã chỉ làm cho có, khắc phục đối phó  bằng cách cào nhẹ lớp đá trải đường, xây tường quây xung quanh khu đất, mặt khác vẫn  giao dịch mua bán bằng giấy viết tay công khai. Điều này thể hiện sự bất lực của chính quyền địa phương ? hay mức xử phạt hành chính quá nhẹ nên người dân nhờn luật?

Điều 12 Luật đất đai 2013 quy định: Nghiêm cấm hành vi lấn chiếm hủy hoại đất, sử dụng đất không đúng mục đích vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố. Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về về sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền....

Căn cứ Khoản 1 Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật nên sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 9, 10 và 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử phạt từ 30 triệu đến 50 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả.

Rõ ràng những chủ đất ở đây biết rõ đất nông nghiệp không thể tách thửa những vẫn cố tình tự cắt đất làm đường cắm mốc phân lô có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi bị yêu cầu khắc phục về nguyên trạng thì tổ chức làm cho có, mặt khác vẫn tiếp tục rao bán nền. Vậy nên, các chuyên gia bất động sản khuyến cáo trước khi có ý mua đất nền, người mua cần phải thận trọng tìm hiểu kỹ dự án tốt nhất nên mua đất nền đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tránh tranh chấp và nếu có thu hồi thì người mua vẫn được đền bù.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa để hạn chế tình trạng phân lô bán nền, tránh nhờn luật từ các chủ đất.

Dưới đây là 1 số hình ảnh của lô đất:

Đã làm đường trải đá xanh và trồng trụ điện

Đã làm đường trải đá xanh và trồng trụ điện

Hai con đường hiện hữu phân lô đất thành 3 khu

Hai con đường hiện hữu phân lô đất thành 3 khu

Bao quanh đã xây tường rào che chắn

Bao quanh đã xây tường rào che chắn

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Hình ảnh của những lô đất nông nghiệp phân lô trái phép thường thấy

Hình ảnh của những lô đất nông nghiệp phân lô trái phép thường thấy

Chính quyền cắm biển thông báo nghiêm cấm phân lô bán nền

Chính quyền cắm biển thông báo nghiêm cấm phân lô bán nền

Chủ đất nhỏ bỏ, lật úp vào tường

Chủ đất nhỏ bỏ, lật úp vào tường

Hoặc nhổ bỏ như thế này

Hoặc nhổ bỏ như thế này

Empty
Chính quyền cứ cắm biển cấm, dân vẫn treo biển bán đất nền

Chính quyền cứ cắm biển cấm, dân vẫn treo biển bán đất nền

Empty
Empty
Hình ảnh trả về nguyên trạng kiểu chống đối của chủ đất

Hình ảnh trả về nguyên trạng kiểu chống đối của chủ đất

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công